"วันเด็ก 2565" รู้ประวัติวันเด็กแห่งชาติ พร้อมคำขวัญวันเด็กลุงตู่ 8 ปีรวด

"วันเด็ก 2565" รู้ประวัติวันเด็กแห่งชาติ พร้อมคำขวัญวันเด็กลุงตู่ 8 ปีรวด

ส่องคำขวัญ "วันเด็ก 2565" จากลุงตู่ในปีนี้ และย้อนหลังในทุกๆ ปีตั้งแต่นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาบริหารประเทศ พร้อมเปิดประวัติและที่มา "วันเด็กแห่งชาติ" ในประเทศไทยว่ามีมาตั้งแต่เมื่อไร?

ได้เวลาสนุกของน้องๆ กันแล้วกับ "วันเด็ก 2565" ที่ปีนี้หลายหน่วยงานเน้นจัด "งานวันเด็ก 2565" ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลักเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด "โอมิครอน"

แต่ก่อนจะถึงวันเด็กปีนี้ในวันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2565 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปรู้จักที่มาและความสำคัญของ "วันเด็กแห่งชาติ" ทั่วโลกและในประเทศไทยว่ามีมาตั้งแต่เมื่อไร พร้อมย้อนดู "คำขวัญวันเด็ก" จากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มอบคำขวัญให้แก่เด็กไทยมาตลอดระยะเวลา 8 ปี รวมถึงคำขวัญวันเด็กปีล่าสุดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. "วันเด็กแห่งชาติ" ครั้งแรกในโลก เกิดขึ้นได้ยังไง?

"วันเด็กแห่งชาติ" เกิดจากนโยบายขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่เริ่มจัดงานวันเด็กครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2498 ในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และประเทศไทยก็เป็น 1 ใน 40 ประเทศที่มีการกำหนดวันเด็กแห่งชาติขึ้นมา

สำหรับจุดประสงค์หลักของวันสำคัญนี้ คือ เพื่อสร้างความตระหนักถึงความรุนแรงต่อเด็กในรูปแบบการถูกทารุณกรรมและการแสวงหาผลประโยชน์ต่างๆ จากเด็กเหล่านี้และเพื่อปกป้องสิทธิเด็ก อีกทั้งยังต้องการส่งเสริมให้ผู้ใหญ่รับฟังและเข้าใจเด็กมากขึ้น โดยวันเด็กแห่งชาติหากนับรวมปีนี้ด้วย (วันเด็ก 2565) ก็มีมายาวนานถึง 67 ปีแล้ว 

 

2. วันเด็กครั้งแรกในไทย คือทุกๆ วันจันทร์ ไม่ใช่วันเสาร์

"วันเด็กแห่งชาติ" ของประเทศไทย ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2498 เป็นวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม ถัดมาในปี พ.ศ. 2499 ก็เกิดคำขวัญวันเด็กขึ้นมาเป็นครั้งแรก มอบโดยนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น ซึ่งก็คือ "จอมพล ป. พิบูลสงคราม" ซึ่งท่านได้มอบคำขวัญในปีแรกไว้ว่า 

"จงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวม"

3. "วันเด็ก" ถูกเปลี่ยนเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2507 เกิดเหตุขัดข้องจนทำให้จัดงานไม่ทัน เนื่องด้วยเป็นช่วงฤดูฝนรวมถึงวันราชการ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงไม่สะดวกพาเด็กๆ เข้าร่วมงานได้ ด้วยเหตุนี้ทางการจึงมีมติเปลี่ยนวันเด็กจากเดิมวันที่ 3 ตุลาคม ไปเป็นวันเสาร์ในสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม และเริ่มจัดอีกครั้งในปี พ.ศ. 2508 จนถึงปัจจุบัน

4. รู้คำขวัญ "วันเด็ก 2565" จากนายกฯ

ล่าสุดในปี 2565 เด็กไทยได้รับ "คำขวัญวันเด็ก" จากนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีความว่า 

“รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม” 

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายให้มีการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติในรูปแบบที่เหมาะสม ภายใต้มาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่มีความเข้มงวดและปลอดภัย และขอให้ส่วนราชการ หน่วยงาน สถานศึกษาร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนเด็กและเยาวชน ให้มีความรู้ทั้งในด้านวิชาการและทักษะชีวิต รู้จักคิด รู้จักเหตุผล และวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถบนพื้นฐานของจิตสาธารณะ

5. ทบทวน "คำขวัญวันเด็ก" จากลุงตู่ ตลอดระยะเวลา 8 ปี

ปี 2558 : “ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต”

ปี 2559 : “เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้สู่อนาคต”

ปี 2560 : “เด็กไทย ใส่ใจการศึกษา พาชาติมั่นคง”

ปี 2561 : “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี”

ปี 2562 :  “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”

ปี 2563  : “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย”

ปี 2564 : “เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดีมีคุณธรรม”

ปีล่าสุด 2565 : “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม”

6. รู้จัก "วันเด็กแห่งชาติ" ในต่างประเทศ

สุดท้ายนี้ ขอพาไปสำรวจ "วันเด็กแห่งชาติ" ในต่างประเทศกันหน่อย โดยเราขอยกตัวอย่างของบางประเทศมาให้ทำความรู้จักกัน ดังนี้ 

  • วันเด็กจีน : จัดขึ้นทุกๆ วันที่ 1 มิถุนายน โรงเรียนในประเทศจีนมักจะจัดงานวันเด็กอย่างยิ่งใหญ่ และมีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การเข้าค่าย ชมภาพยนตร์ฟรี แจกอาหาร/ขนมฟรี เป็นต้น

  • วันเด็ก สปป.ลาว : จัดขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี รวมถึงเป็นวันหยุดราชการอีกด้วย เด็กๆ มีส่วนร่วมทางวัฒนธรรมด้วยการสวมชุดกระโปรงและเสื้อผ้าแบบดั้งเดิม
  • วันเด็กญี่ปุ่น : ประเทศญี่ปุ่นมีการจัดงานวันเด็กปีละสองครั้ง แบ่งเป็นวันที่ 3 มีนาคม สำหรับเด็กผู้หญิง และวันที่ 5 พฤษภาคมสำหรับเด็กผู้ชาย โดยจะติดธงปลาคาร์ฟไว้นอกอาคารหรือหน้าบ้าน ส่วนวันเด็กผู้หญิงจะเรียกว่า Hina-matsuri หรือเทศกาลตุ๊กตา จะมีการประดับตุ๊กตาฮินะบนโต๊ะบูชาที่บ้าน

  • วันเด็กสิงคโปร์ : จัดขึ้นในวันศุกร์แรกของเดือนตุลาคม เด็กๆ ชั้นอนุบาลและประถมไม่ต้องไปโรงเรียน แต่จะให้เด็กๆ ไปร่วมงานเฉลิมฉลองเที่ยวเล่นไปกับกิจกรรมมากมายที่ทั้งภาครัฐภาคเอกชนจัดให้

  • วันเด็กสหรัฐอเมริกา : จัดขึ้นในทุกๆ วันอาทิตย์แรกของเดือนมิถุนายน พ่อแม่มักพาเด็กๆ ไปเที่ยวงานเทศกาลวันเด็ก เที่ยวสวนสนุก หรือเล่นกีฬาต่างๆ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสุขให้เด็กๆ และส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางร่างกายและจิตใจ

  • วันเด็กออสเตรเลีย : จัดขึ้นในวันพุธสุดท้ายของเดือนตุลาคมของทุกๆ ปี ทั้งภาครัฐและท้องถิ่นจะให้ความสนใจและตระหนักถึงความต้องการของเด็กและมุ่งเน้นสนับสนุนให้เด็กประสบความสำเร็จในมิติต่างๆ

  • วันเด็กนอรเวย์ : จัดขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันรัฐธรรมนูญนอร์เวย์ จุดเด่นของงานวันเด็กที่นี่ คือ พาเหรดของเด็กๆ หลากหลายรูปแบบ

  • วันเด็กตุรกี : จัดขึ้นวันที่ 27 เมษายนของทุกปี มีกิจกรรมและพาเหรดมากมายจัดขึ้นตามสนามกีฬาทั่วประเทศ บางครั้งมีการเชิญเด็กๆ จากทั่วโลกมาร่วมงานกับครอบครัวชาวตุรกีราว 1 สัปดาห์

  • วันเด็กโปแลนด์ : จัดขึ้นวันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี พ่อแม่จะมอบของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้กับลูก ส่วนโรงเรียนก็จะจัดงานวันเด็กเพื่อให้น้องๆ ได้สนุกสนานไปกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย

---------------------------------

อ้างอิง : prdmabrisbanechildrensweekjapansociety.org,   japansociety.org/kodomopublicholidaystheasianparent