3 ขั้นตอน เตรียมพร้อมสวดมนต์ข้ามปี ต้อนรับสิ่งดีๆ ปี 66

3 ขั้นตอน เตรียมพร้อมสวดมนต์ข้ามปี ต้อนรับสิ่งดีๆ ปี 66

ในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ นอกจากกิจกรรมปาร์ตี้สังสรรค์แล้ว หลายๆ คนก็ได้ทำกิจกรรมเพื่อน้อมนำสิริมงคลให้ตัวเอง และครอบครัวด้วยการ "สวดมนต์ข้ามปี"

ปี2566 ถือเป็นปีแรกหลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ทุกๆ คนได้กลับมาสวดมนต์ข้ามปีที่วัด หรือจะ สวดมนต์ข้ามปีออนไลน์ โดยปีนี้ กรมการศาสนา จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ภายใต้ชื่อ สวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2566

โดยส่วนกลาง จัดกิจกรรม ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และวัดอรุณราชวราราม มีวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดสัญญาณภาพกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเชื่อมโยงการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในส่วนภูมิภาคของประเทศไทยและต่างประเทศ พร้อมประสานงานองค์การศาสนาจัดกิจกรรมตามหลักศาสนบัญญัติของแต่ละศาสนา

ส่วนภูมิภาคร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการกลางการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีของจังหวัดและอำนวยความสะดวกหน่วยงาน ที่จัดกิจกรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

3 ขั้นตอนเตรียมพร้อมสวดมนต์ข้ามปี 2566

ขณะที่จังหวัดที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน 15 จังหวัดกำหนดจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียนสอดคล้องกับแนวทางการปฏิบัติเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนาและพิธีการต่างๆ ของจังหวัด

นอกจากนี้ได้ประสานกับวัดไทยและวัดทางพระพุทธศาสนาในต่างประเทศทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เช่น จีน ญี่ปุ่น ลาว เวียดนาม เมียนมา สิงคโปร์ ศรีลังกา อินเดีย เนปาล ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังจัดทำ เว็บไซต์สวดมนต์ข้ามปีฯ พร้อมส่งคำอวยพรในการ์ดอวยพรปีใหม่แบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อีกด้วย

สำหรับการเตรียมพร้อม สวดมนต์ข้ามปี สามารถทำได้ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ 

1. ก่อนสวดมนต์ : กินอาหารที่ย่อยง่าย เน้นผักและผลไม้ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น 

2. ระหว่างสวดมนต์ : สลับท่านั่งพับเพียบกับการนั่งขัดสมาธิ เพื่อลดการกดน้ำหนักและคลายกล้ามเนื้อ 

3. หลังสวดมนต์ : ยืดเหยียดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพื่อให้ร่างกาย ได้ปรับสภาพ 

 

ขณะที่ผู้สูงอายุ ควรนั่งเก้าอี้แทนการนั่งกับพื้น เพื่อลดอาการปวดเข่า 

 

เช็กสถานที่จัดงานสวดมนต์ข้ามปี ทั่วไทย

สำหรับสถานที่จัดงาน สวดมนต์ข้ามปี 2566 ทั่วประเทศ

การสวดมนต์ข้ามปีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดจะจัดขึ้นที่วัด เพื่อกระตุ้นให้พุทธศาสนิกชนเข้าวัดฟังธรรมมากขึ้น จากเดิมสวดมนต์ข้ามปีที่บ้านก็มารวมตัวกันสวดมนต์ข้ามปีที่วัด ดึงดูดให้คนที่ไม่ค่อยมีเวลาเข้าวัดสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ง่ายขึ้น

1. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กรุงเทพมหานคร

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี  โดยกิจกรรมจะมีตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยมีการสวดเจริญชัยมงคลคาถา พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ในเวลา 23.59 น. เพื่อเสริมสิริมงคลในช่วงก้าวเข้าสู่ปีใหม่ปี 2566

 

2. วัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสงคราม

วัดท่าไม้ เริ่มการสวดมนต์ข้ามปีในเวลา 21.00 น. ณ อุโบสถทองคำ หลังจากสวดมนต์เสร็จสิ้นแล้วจะมีการใส่บาตรเข้าสู่วันใหม่ในเวลา 00.20 น. ถือเป็นการเสริมสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่อย่างจัดเต็ม

 

3. วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร สถานที่สวดมนต์ข้ามปีที่เชียงใหม่บรรยากาศดี สัมผัสอากาศเย็นบนยอดดอย พร้อมเคารพพระธาตุทองคำโดดเด่นของพระธาตุดอยสุเทพ เพิ่มความขลังให้กับการสวดมนต์ข้ามปีได้เป็นอย่างดี โดยพิธีกรรมจะเริ่มในเวลา 21.00 น. เป็นต้นไป

 

4. วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน

การสวดมนต์ข้ามปีที่ วัดหริภุญชัย จัดอยู่เป็นประจำ ภายใต้ชื่อ “ลำพูน ลานบุญ ล้านนา” ทางวัดจะเริ่มสวดมนต์ตั้งแต่เวลา 19.30 น. มีการสืบต่อดวงชะตา “ตานตุงค่าคิง” ตามความเชื่อคนล้านนา พร้อมถวายผ้าห่มพระธาตุในเวลา 00.09 น. ด้วย

 

5. วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม

พระธาตุพนม เป็นพระธาตุที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยอีสานและคนลาว ในช่วงวันสิ้นปี วัดพระธาตุพนมก็จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเช่นกัน โดยเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป 

 

6. วัดชลธาราวาส จังหวัดนราธิวาส

ภาคใต้ในจังหวัดนราธิวาสก็มีการสวดมนต์ข้ามปีเช่นกัน ซึ่งจัดขึ้นที่ วัดชลธาราวาส โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 – 00.30 น. พร้อมกิจกรรมใส่บาตรในตอนเช้า

 

กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี กลายเป็นกิจกรรมหลักที่วัดหลายแห่งจัดขึ้นในช่วงวันสิ้นปีเข้าสู่วันปีใหม่ คนที่สนใจสามารถเข้าร่วมที่วัดใกล้บ้านได้ หรืออยากเดินทางออกต่างจังหวัดเพื่อหาความสงบที่มากขึ้นก็เป็นทริปที่น่าสนใจเช่นกัน 

 

 

อ้างอิง: หมอพร้อม ,กรมการศาสนา