ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 'ลาที 2565' ปีแห่งความผันผวน!

ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 'ลาที 2565'  ปีแห่งความผันผวน!

ประชากรโลก 8 พันล้านคนกำลังเตรียมตัวต้อนรับปี 2566 ส่งท้ายปี 2565 ที่มีแต่ความผันผวนทั้งสงครามในยุโรป ราคาสินค้าพุ่งสูง และชัยชนะเวิลด์คัพของลิโอเนล เมสซี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หลังจากวุ่นวายกับโควิดมาสองสามปี หลายคนกำลังเตรียมตัว ส่งท้ายปีเก่า จัดสรรงบประมาณไว้อย่างจำกัด ลืมเลือนโควิดไปบ้างแต่ยังไม่หายไปไหน

ซิดนีย์ จะเป็นเมืองแรกๆ ที่ได้เคาะระฆังปีใหม่ ทวงตำแหน่ง “เมืองหลวงส่งท้ายปีเก่าโลก” กลับคืนมาหลังถูกล็อกดาวน์สองปีจนจัดฉลองใหญ่ไม่ได้

ปัจจุบันออสเตรเลียเปิดประเทศแล้ว คาดว่าประชาชนกว่า 1 ล้านคนจะไปที่อ่าวซิดนีย์รอชมดอกไม้ไฟ 100,000 ลูกส่องสว่างประดับฟากฟ้าตอนใต้ทางการซิดนีย์คาดว่ายังมีผู้ชมอีกกว่าครึ่งล้านทางออนไลน์หรือโทรทัศน์

“ถ้าเราทำให้ทุกคนมาเฉลิมฉลองด้วยกัน มองปีที่จะมาถึงด้วยความหวังและความสุข เมื่อนั้นงานเราก็สำเร็จด้วยดี” ฟอร์ทูนาโต ฟอตี ผู้จัดงานจุดพลุกล่าวกับเอเอฟพี

สำหรับบางคน ปี 2565 เป็นปีของเกม Wordle, การลาออกครั้งใหญ่, อัลบั้มใหม่ของเทย์เลอร์ สวิฟต์, การตบหน้ากันบนเวทีออสการ์ และอภิมหาเศรษฐีขนหน้าแข้งร่วง รวมทั้งเป็นปีแห่งการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 การจากไปของราชาลูกหนังบราซิล “เปเล่”, มิคาอิล กอร์บาชอฟ, เจียง เจ๋อหมิน และชินโซ อาเบะ

แต่ที่ถูกจดจำมากที่สุดคือ 2565 เป็นปีที่ความขัดแย้งติดอาวุธกลับสู่ยุโรป ทวีปที่เป็นสมรภูมิสำคัญของสงครามโลกทั้งสองครั้ง

ขอท้องฟ้าแห่งความสุขสงบ

สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เผยว่า กว่า 300 วันที่ รัสเซียรุกรานยูเครน พลเรือนถูกสังหารราว 7,000 คน บาดเจ็บกว่า 10,000 คน

ชาวยูเครนพลัดที่นาคาที่อยู่ราว 16 ล้านคน สำหรับคนที่ยังอยู่ต้องเจอเคอร์ฟิวระหว่าง 23.00 น.-5.00 น. ในช่วงที่ไฟดับและขีปนาวุธรัสเซียถล่ม

บางคนใช้โอกาสนี้จุดเทียนอธิษฐานเงียบๆ ส่วนคนอื่นๆ ตั้งใจจัดปาร์ตี้ทั้งคืนเพื่อแสดงความมุ่งมั่นร่วมกัน

ในรัสเซียดูเหมือนบรรยากาศซึมเซาไม่น่าฉลองใหญ่ กรุงมอสโกยกเลิกการจุดพลุหลังนายกเทศมนตรีเซอร์เก โซบยานิน เปิดให้ประชาชนโหวตว่าจะฉลองปีใหม่อย่างไร

ชาวมอสโกอย่างอิรินา ชาปาวาโลวา พยาบาลวัย 51 ปี กล่าวว่า พรใหญ่ที่พวกเขาอยากได้ในปี 2566 คือ “เหนือศีรษะของพวกเรามีท้องฟ้าสงบสุข”

สถานีโทรทัศน์ VGTRK ของทางการรัสเซียให้คำมั่นว่าจะสร้างบรรยากาศปีใหม่คึกคัก “แม้มีการเปลี่ยนแปลงในประเทศและในโลก”

แต่งานปีนี้น่าจะกร่อยเพราะไม่มีนักแสดงและพิธีกรดังอย่าง “แม็กซิม กาลคิน” ที่ประณามสงครามในยูเครนจนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ เพราะรัฐบาลประกาศว่า เขาเป็น “สายลับต่างชาติ”

สำหรับโควิด-19 แม้วัคซีนช่วยให้ชีวิตกลับมาเกือบปกติได้ในหลายส่วนของโลก แต่ในจีนโควิดยังเล่นงานต่อเนื่อง โรงพยาบาลในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกล้น จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งหยุดไม่อยู่หลังรัฐบาลปักกิ่งยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เข้มงวด

บาร์ โรงละคร ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งยังวางแผนจัดปาร์ตี้ส่งท้ายปีเก่า แต่ทางการเซี่ยงไฮ้ประกาศว่าไม่มีการจัดงานอย่างเป็นทางการที่เดอะบันด์ พื้นที่ริมน้ำชื่อดังของเมือง