สั่งสอบด่วน! โรงงานเลิกจ้างพนักงานลาบวชหน้าไฟให้ยายตาย

สั่งสอบด่วน! โรงงานเลิกจ้างพนักงานลาบวชหน้าไฟให้ยายตาย

ฮอตโซเชียล สั่งสอบด่วน! โรงงานเลิกจ้างพนักงานลาบวชหน้าไฟให้ยายตาย "คุ้มครองแรงงานนครราชสีมา" ลั่นตรวจสอบรายละเอียด

สวัสดิการและคุ้มครองเเรงงานโคราช พบนายจ้างเพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ยันให้ความช่วยเหลือลูกจ้างตามกฎหมายแรงงานเต็มที่ หลังโรงงานไล่ออกพนักงานเพราะลาบวชหน้าไฟให้ยายที่เสียชีวิต

กรณีมีพนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ส่งข้อความผ่านไปทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ถึงหัวหน้างานเพื่อขอลางานไปบวชหน้าไฟให้กับยายที่เสียชีวิตกะทันหัน เป็นเวลา 2 วัน

ซึ่งหัวหน้างานตอบกลับมาว่า “ตามสบาย” ทำให้พนักงานคนดังกล่าวเข้าใจว่าหัวหน้างานรับทราบและอนุญาตให้ลางานแล้ว แต่ภายหลังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่โทรไปแจ้งไล่ออกจากงาน ทำให้พนักงานคนดังกล่าวได้นำข้อความสนทนา และเล่าเรื่องราวโพสต์ลงในโลกโซเชี่ยล กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้าง

วันนี้ 18 กันยายน 2566 นายนิสัย สุขระ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สั่งการให้เจ้าหนาที่ตรวจแรงงาน เดินทางไปตรวจสอบที่โรงงาน อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมาแล้ว เพื่อพบผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ในการขอข้อมูลและให้ชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะทราบว่าตัวพนักงานกำลังบวช จึงยังไม่ได้เข้าไปทำงาน

เบื้องต้น พนักงานที่บริษัทรับจ้างเหมาแรงงานหามาให้โรงงาน เพิ่งทำงานได้ 1 เดือน จึงยังไม่แน่ใจว่าข้อความที่ส่งไปลางานกับใคร ใครเป็นผู้บอกเลิกจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน หรือบริษัทซัพคอนเทรค ต้องทำตามกฎระเบียบของกระทรวงแรงงาน ที่กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิ์ในการลากิจธุระอันจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน

โดยให้นายจ้างจ่ายเงินค่าจ้างให้กับลูกจ้างในวันที่ลากิจธุระ เท่ากับวันทำงานปกติได้ปีละไม่เกิน 3 วันทำงาน