กลับไทยทั้งหมด!! นศ.อาชีวะฝึกงานอิสราเอลไม่อยู่ต่อ หลังการสู้รบรุนแรง

กลับไทยทั้งหมด!! นศ.อาชีวะฝึกงานอิสราเอลไม่อยู่ต่อ หลังการสู้รบรุนแรง

นักศึกษาอาชีวะฝึกงานอิสราเอลแจ้งกลับไทยทั้งหมด หลังการสู้รบทวีความรุนแรงมากขึ้น  โดยจะเดินทางจากประเทศอิสราเอลในวันที่ 29 ต.ค.2566 และกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 30 ต.ค.2566 เวลา 15.50 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษกศธ.กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอลที่ขณะนี้ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนมีชาวไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติมว่า ขณะนี้พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มีความห่วงใยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้ดูแลและติดตามนักศึกษาอาชีวะที่ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามโครงการความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนทวิภาคีระดับ ปวส. สาขาพืชศาสตร์ ไทย-อิสราเอล ประจำปี 2566 รุ่นที่ 24 จำนวน 78 คน ณ ศูนย์ฝึกอบรมนานาชาติด้านการเกษตร ในเขตอาราวา The Arava International Center for Agricultural Training (AICAT) สาธารณรัฐอิสราเอลซึ่งก่อนหน้านี้ได้แจ้งกลับขอกลับประเทศไทยมาแล้ว 7 ราย จึงเหลือนักศึกษายังอยู่ฝึกงานที่ประเทศอิสราเอลอีก 71 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ยังใจสู้! นศ.อาชีวะฝึกงานที่อิสราเอลไม่ขอกลับ ไม่กังวลเหตุความรุนแรง

เช็ก!เบื้องหลังซี 11 แสดงวิสัยทัศน์ ทดลองทำงาน ยันไม่มีเด็กฝาก

 

นักศึกษาอาชีวะจากอิสราเอลเดินทางกลับถึงไทย 30 ต.ค.นี้ 

โดยสถานทูตไทยที่อิสราเอลได้แจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์สู้รบในประเทศมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจขยายพื้นที่การทำสงครามไปตามเขตเมืองต่างๆ ดังนั้นจึงขอแจ้งให้มีการอพยพคนไทยที่อยู่ในประเทศอิสราเอลเดินกลับประเทศไทยโดยเร็ว 

โฆษกศธ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ได้โทรศัพท์พูดคุยทำความเข้าใจกับนักศึกษาอาชีวะที่ฝึกประสบการณ์ตามโครงการดังกล่าวที่เหลืออยู่ทั้งหมดแล้ว เพราะหากยังฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่อาจได้รับผลกระทบได้ แม้สถานที่ฝึกงานจะอยู่ห่างไกลจากพื้นที่การสู้รบก็ตาม ซึ่งนักศึกษาอาชีวะทุกคนยืนยันจะเดินทางกลับประเทศไทยทันที โดยจะออกเดินทางจากประเทศอิสราเอลในวันที่ 29 ต.ค.2566 และเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 30 ต.ค.2566 เวลา 15.50 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


 

อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอลคลีคลายลงแล้ว หากนักศึกษาประสงค์จะกลับมาฝึกประสบการณ์ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะเตรียมงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับฝึกวิชาชีพที่ประเทศอิสราเอลต่อไป