เช็ก!เบื้องหลังซี 11 แสดงวิสัยทัศน์ ทดลองทำงาน ยันไม่มีเด็กฝาก

เช็ก!เบื้องหลังซี 11 แสดงวิสัยทัศน์ ทดลองทำงาน ยันไม่มีเด็กฝาก

'เพิ่มพูน' ขอเช็กเบื้องหลังซี11ศธ.เผย ไม่มีใครในใจ ไม่มีเด็กฝาก ให้ผู้บริหารแสดงวิสัยทัศน์ ทดลองทำงานในตำแหน่งรักษาการ เหมาะสมค่อยแต่งตั้ง  ยึดหลัก 'นายดึงลูกน้องดัน เพื่อนสนับสนุน'

วันนี้ (14 ก.ย.2566) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการเกษียณอายุราชการของผู้บริหารระดับ 11 และ 10 สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ศธ.จะมีผู้บริหารระดับสูงที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย

  1. นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดศธ.
  2. นายทวีศักดิ์ เที่ยงธรรม ผู้ตรวจราชการศธ.
  3. น.ส.เจริญวรรณ หนูนาค ผู้ตรวจราชการศธ.
  4. นางสุปราณี นฤนาทนโรดม ผู้ตรวจราชการศธ.
  5. นายพีระศักดิ์ รัตนะ ผู้ตรวจราชการศธ.
  6. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

โดยในส่วนของการคัดเลือกผู้บริหารศธ.เพื่อเข้ามาทดแทนตำแหน่งว่างนั้นตนยังไม่ได้มีการหารือกัน ซึ่งขอดูรายละเอียดก่อน ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โยก 'พล.ต.อ.รอย' นั่ง 'เลขาสมช.' เปิดทางแต่งตั้ง ผบ.ตร.

แจกแท็ปเลตครู-นักเรียนทั่วประเทศ แก้ปัญหาหนี้สินครู ยาหอมนโยบายรมว.ศธ.

เมื่อครูมีสมรรถนะ…นักเรียนย่อมมีสมรรถนะ

 

 

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า โดยส่วนตัว มองว่าการจะแต่งตั้งใครต้องรู้จักนิสัยใจคอกันก่อน ซึ่งขอทำงานร่วมกับผู้บริหารต่างๆอีกสักระยะ เพราะต้องการดูฝีมือการทำงานของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไรบ้าง เบื้องต้นจะให้ทุกคนแสดงวิสัยทัศน์ ใครอยากอยู่ที่เดิมหรืออยากไปนั่งทำงานในตำแหน่งไหนสังกัดใดก็ต้องแสดงวิสัยทัศน์ในที่ที่ตัวเองประสงค์อยากจะไปทำงาน

"ต้องการดูแนวคิดการทำงานของแต่คนว่าเป็นอย่างไร จากนั้นจะเช็กเบื้องหลังที่มาที่ไปของแต่ละคนด้วย หรือเป็นพวกทำงานดี นายดึงลูกน้องดัน เพื่อนสนับสนุน ต้องการให้มีการสนับสนุนตัวเองหรือไม่ นอกจากนี้จะต้องไม่ใช่พวกที่เอาดีเข้าตัวอย่างเดียว" รมว.ศธ.กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตำแหน่งเลขาธิการกพฐ.ไม่มีใครในใจ ไม่มีสเปคการทำงาน และไม่มีบุคคลในใจอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะเป็นข้อดีของตนหรือไม่ เพราะตนไม่ใช่บุคคลที่มาจากแวดวงการศึกษาจึงไม่มีอะไรแอบแฝง ทั้งนี้บุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการกพฐ.ต้องมีฉันทะความรักควาสามัคคีเกิดขึ้นในการทำงาน และมีประสบการณ์

 

ศึกษารายละเอียด เปิดกว้างเงินเดือนข้าราชการ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรก วันที่ 13 ก.ย.2566 มีมติเปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.2567 เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้มากพอสมควร

ถ้ามีการจ่ายเงิน 2 รอบ จะได้ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสิน ไม่ต้องรอคอยสิ้นเดือนก็จะมีเงินแบ่งจ่ายออกมาว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องนานาจิตตัง เหรียญมีสองด้านเสมอ บางครั้งอาจจะมองเพียงด้านเดียว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการศึกษารายละเอียดอย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลจะดำเนินการคงต้องมีการพิจารณา 

“จากประสบการณ์ในการแก้หนี้ การจ่ายเงินเดือน1 ครั้งปลายเดือน กับการจ่ายเดือนละ 2 ครั้ง กลุ่มหาเช้ากินค่ำจะเหมาะมากกว่า เพราะหลายคนต้องไปกู้เงินดอกร้อยละ 5 ร้อยละ 10 เพื่อมาเงินมาหมุนเวียนก่อน รอปลายเดือนอาจไม่ทัน ซึ่งเรื่องนี้แต่ละคนจะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน และเป็นเรื่องวิธีการ ต้องคิดรอบกรอบ เพื่อไม่ให้อยู่ในวังวนเดิมๆ  อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางกรมบัญชีกลาง ได้เปิดให้เป็นทางเลือกแก่ข้าราชการว่าจะรับแบบเดิม หรือจะให้จ่าย 2 รอบ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวต่อว่า สำหรับนโยบายการปราบปรามทุจริตนั้น ตนจะใช้หลักการหากเรื่องใดที่มีการตรวจสอบแล้วว่ามีการกระทำผิดจริงจะเป็นเรื่องของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แต่หากมีการประกาศแล้วว่าจะปราบปรามเรื่องนี้ ห้ามทำ และไม่ทำตามคงจะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่เห็นหัวใครทั้งสิ้น และจะประจานให้สังคมรับรู้