ศธ. มอบโล่ 'น้องยูโร' ฮีโรช่วย 3 นทท.จมน้ำ จนตัวเองต้องเข้ารพ. 

ศธ. มอบโล่ 'น้องยูโร' ฮีโรช่วย 3 นทท.จมน้ำ จนตัวเองต้องเข้ารพ. 

ปลัด ศธ. มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ "น้องยูโร" นักเรียนชั้น ม.6 ฮีโรช่วยเหลือ 3 นักท่องเที่ยวพ่อแม่ลูกที่กำลังจมน้ำ แต่ตัวเองติดเชื้อในกระแสเลือดและเลือดเป็นกรดต้องแอดมิต โดยขณะนี้หายปกติแล้ว

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่นายวุฒิศักดิ์ มั่งคั่ง หรือ "น้องยูโร" นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม โดยมีนายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด ศธ., นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัด ศธ. รวมทั้งผู้บริหาร, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครนายก, ผู้บริหารโรงเรียน และคณะครูโรงเรียนนครนายกวิทยาคม เข้าร่วมเป็นเกียรติ ณ ห้องประชุมจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ

ปลัด ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีความภาคภูมิใจนายวุฒิศักดิ์ มั่งคั่ง (น้องยูโร) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม เป็นอย่างมาก ที่เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมในเรื่องคุณงามความดี ซึ่งได้กระโดดน้ำช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 3 พ่อแม่ลูกรอดตาย เหตุเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนตัวเองสำลักน้ำติดเชื้อในกระแสเลือด และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครนายก

ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลผลิตจากแผนการศึกษาแห่งชาติ ที่มีเป้าหมายจัดการศึกษาให้ผู้เรียนในประเทศมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งอยู่ในประเด็นภารกิจข้อที่ 1 ของแผนฯ คือเรื่องศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม กีฬา เพราะศาสนาทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี

"น้องยูโร ตอบโจทย์การศึกษาของประเทศถึงความเป็นคนดีในเรื่องของศาสนา ที่ได้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจมน้ำให้รอดชีวิต จนทำให้ตนเองต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล"

ศธ. มอบโล่ \'น้องยูโร\' ฮีโรช่วย 3 นทท.จมน้ำ จนตัวเองต้องเข้ารพ. 

นอกจากนี้ ยังภูมิใจผู้ปกครองที่อบรมให้น้องมีความกล้าหาญเสียสละ เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง สิ่งสำคัญคือหน่วยงานจัดการศึกษาในพื้นที่ ศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการ รวมทั้งคณะครูโรงเรียนนครนายกวิทยาคม ที่ได้สอนลูกศิษย์คนนี้ให้เป็นตัวอย่างของน้อง ๆ นักเรียนและเยาวชนได้เป็นอย่างดี

“ขอชื่นชม น้องยูโร ที่เป็นแบบตัวอย่างเยาวชนที่ดี และขอเป็นขวัญกำลังใจยึดมั่นในการทำความดี เสียสละ กล้าหาญ และมีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งการเป็นคนดี สำคัญคือต้องดีทั้งกาย วาจา ใจ รวมถึงการกระทำ อวยพรให้สุขภาพแข็งแรง เจริญรุ่งเรืองในการดำเนินชีวิตตลอดไป และสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้ต้องขอบคุณและชื่นชมครอบครัว ผู้ปกครอง ตลอดจนคุณครูทุกระดับชั้นการศึกษา ที่เลี้ยงดูอบรมสั่งสอนบุตรชายและลูกศิษย์ ให้เป็นคนดีควบคู่กับคนเก่ง เพื่อเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญในการนำพาประเทศไทยให้ทัดเทียมนานาอารยประเทศได้ในอนาคตอันใกล้ต่อไป”

นางสาวจุฑารัตน์ ศรีนวลปาน ศึกษาธิการจังหวัดนครนายก กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. มีนักท่องเที่ยว 3 คน ประสบเหตุจมน้ำบริเวณหลังวัดชำนาญรังสรรค์ แก่งตาเบิ้ม หมู่ที่ 4 ตำบลสาริกา อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครนายก และมีพลเมืองดี 2 คน คือ นายปรีชา แก้วเงิน อายุ 53 ปี และนายวุฒิศักดิ์ มั่งคั่ง (น้องยูโร) อยู่บริเวณใกล้เคียง ได้เห็นเหตุการณ์ จึงตัดสินใจกระโดดเข้าไปช่วยเหลือ จนสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน ได้อย่างปลอดภัย แต่จากการช่วยเหลือทำให้น้องยูโร มีอาการสำลักน้ำจนทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและเลือดเป็นกรด ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครนายก ปัจจุบันได้รับการรักษาพยาบาลจนหาย และกลับมาเรียนเป็นปกติเรียบร้อยแล้ว

ศธ. มอบโล่ \'น้องยูโร\' ฮีโรช่วย 3 นทท.จมน้ำ จนตัวเองต้องเข้ารพ. 

นายวุฒิศักดิ์ มั่งคั่ง (น้องยูโร) ได้สะท้อนถึงความรู้สึกในเหตุการณ์ตอนหนึ่งว่า ตนเองได้ไปพักผ่อนเล่นน้ำในแก่งตาเบิ้ม และเห็นผู้ประสบเหตุ 3 คน พ่อ แม่ ลูก กำลังจะจมน้ำ ด้วยความที่ตนเองเคยเรียนว่ายน้ำเพื่อไปสอบโรงเรียนเตรียมทหาร จึงกระโดดลงไปช่วยเป็นคนที่ 2 ต่อจากนายปรีชา ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ โดยตนเลือกช่วยคนลูกก่อน ประกอบกับคนบนฝั่งได้โยนชุดชูชีพลงมาช่วยเหลือเพิ่ม แต่เนื่องจากผู้จมน้ำพยายามดึงรั้งตนเพื่อตะเกียกตะกายขึ้นมาหายใจ ทำให้ตนสำลักน้ำจนทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ก็ดีใจที่สามารถช่วยเหลือทั้ง 3 ชีวิตให้รอดพ้นจากการจมน้ำได้