‘MIT’ คว้าอันดับ 1 ‘มหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก’ ‘จุฬาฯ’ ดีสุดในไทยรั้งที่ 211

‘MIT’ คว้าอันดับ 1 ‘มหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก’ ‘จุฬาฯ’ ดีสุดในไทยรั้งที่ 211

Quacquarelli Symonds ประกาศอันดับ “มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก” ประจำปี 2024 เพิ่มหัวข้อเกณฑ์การประเมินใหม่ให้ครอบคลุม โดย “MIT” ครองอันดับ 1 ต่อเนื่อง ด้านสิงคโปร์ผงาดขึ้นท็อป 10 เป็นครั้งแรก ส่วนมหาวิทยาลัยไทย “จุฬาฯ” มาอันดับหนึ่ง ได้อันดับดีที่สุดที่ 211

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา Quacquarelli Symonds หรือ QS ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์สถาบันอุดมศึกษาทั่วโลก ได้เผยแพร่รายงานการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ครั้งที่ 20 ประจำปี 2024 โดยคัดเลือกมาจาก สถาบัน 1,500 แห่ง จาก 104 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ด้วยการวิเคราะห์เอกสารทางวิชาการกว่า 17.5 ล้านฉบับ และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากคณาจารย์และนายจ้างจากบริษัทต่าง ๆ กว่า 240,000 คน

นอกจากนี้ ยังเพิ่มหัวข้อเกณฑ์การประเมินอีก 3 ส่วน ได้แก่ ความมุ่งมั่นของสถาบันที่มีต่อการสร้างความยั่งยืน ผลลัพธ์การจ้างงาน และเครือข่ายการวิจัยระหว่างประเทศอีกด้วย

อีกทั้งมีการปรับน้ำหนักเปอร์เซ็นต์ในการคำนวณในหลายส่วน เช่น ชื่อเสียงด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย (Academic Reputation) ลดลงเหลือ 30% จากเดิมอยู่ที่ 40% ทัศนคติของผู้จ้างงานต่อบัณฑิตของแต่ละมหาวิทยาลัย (Employer Reputation) อยู่ที่ 15% เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ 10%

จากการจัดอันดับพบว่า สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT (Massachusetts Institute of Technology) ยังคงสามารถครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ขณะที่อันดับที่ 2 เป็นของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ตามมาด้วย อันดับ 3 มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด 

ขณะที่อันดับ 4 เป็นของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ส่วนมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดหล่นจากอันดับ 3 ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่อันดับ 5 ในปีนี้

สำหรับ 10 อันดับแรกของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกนั้นส่วนใหญ่จะมาจากสหรัฐและอังกฤษ มีเพียง สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส ซูริค หรือ ETH Zurich ที่มาจากสวิตเซอร์แลนด์รั้งอันดับที่ 7 

เจ้าของอันดับที่ 8 ในปีนี้เป็นของ “มหาวิทยาลัยเเห่งชาติสิงคโปร์” หรือ NUS (National University of Singapore) ซึ่งถือเป็นหนึ่งเดียวของเอเชียที่ติดท็อป 10 และเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยในสิงคโปร์ขึ้นมาในระดับท็อป 10

“นี่เป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญของวงการการศึกษาระดับอุดมศึกษาของเอเชีย และแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของ NUS ต่อความเป็นเลิศด้านการวิจัย นวัตกรรม และความยั่งยืน" เจสสิก้า เทิร์นเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ QS กล่าว

‘MIT’ คว้าอันดับ 1 ‘มหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก’ ‘จุฬาฯ’ ดีสุดในไทยรั้งที่ 211

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2024 เมื่อเทียบกับปี 2023

สำหรับ “มหาวิทยาลัยของประเทศไทย” มีด้วยกัน 4 แห่งที่ติด 600 อันดับแรกของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ได้แก่ 

- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 211 

- มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 382 

- มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 571

- มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันดับที่ 600

 

ที่มา: Straits Times

‘MIT’ คว้าอันดับ 1 ‘มหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก’ ‘จุฬาฯ’ ดีสุดในไทยรั้งที่ 211