มทร.ล้านนา น่าน น้อมนำศาสตร์พระราชา ยกระดับการศึกษา

มทร.ล้านนา น่าน น้อมนำศาสตร์พระราชา ยกระดับการศึกษา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บรรจุเข้ากับวิชาการเรียนการสอน ภายใต้ ศูนย์การเรียนรู้บ้านวิถีไทย เพื่อที่จะบ่มเพาะเยาวชนไทยให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.น่าน ได้จัดการเรียน การสอน โดยกำหนดให้นักศึกษาได้ศึกษาเรียนรู้ภายใต้หลักปรัชญาและศาสตร์พระราชา ในรายวิชาศึกษาทั่วไป หรือ GE (General Education) ซึ่งในกลุ่มของสังคมศาสตร์ จำนวน 2 รายวิชา คือ 1. รายวิชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาในการดำเนินชีวิต 2. รายวิชา ศิลปะการใช้ชีวิต ที่ประกอบไปด้วยเนื้อหา หลักปรัชญาเศรษฐฏิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล ภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย


อาจารย์ปิยะนุช สินันตา คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา น่าน เปิดเผยว่า การเรียนการสอน ทั้ง2 รายวิชาได้มีการสร้างเครื่องมือที่ช่วยให้นักศึกษาหรือเยาวชนผู้ที่สนใจศึกษาหลักปรัชาญาเศรษฐกิจพอเพียงได้สัมผัสกับวิถีชีวิตการใช้ชีวิตประจำวันของคนในชนบทที่เข้ากับบริบทที่ตั้งของมหาวิทยาลัย คือ บ้านวิถีไทย ซึ่งจะรวมไปด้วยเครื่องมือ สื่อการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ บ่มเพราะให้เยาวชนรักและเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันหลักของประเทศ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

มทร.ล้านนา น่าน น้อมนำศาสตร์พระราชา ยกระดับการศึกษา

นางสาวตุลยา ไชยวงศ์ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา น่าน เปิดเผยว่า หลังจากได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษกิจพอเพียง และได้ลงมือปฏิบัติในการทำกิจกรรมทั้งการปลูกผักไว้รับประทานในครัวเรือน การผลิตและแปรรูปของกินของใช้ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพ ในลักษณะการพึ่งพาตนเองให้มากที่สุด ซึ่งจะสามารถ นำไปต่อยอดได้ และ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้หลายอย่าง เช่น การทำสบู่ น้ำยาล้างจาน และของใช้ต่างๆ ที่มีความจำเป็น 


ขณะที่สามเณรสิทธิโชค เพตะกร นักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดศรีบุญเรือง จังหวัดน่าน เปิดเผยว่า  หลังจากที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ก็จะเป็นประโยชน์ แก่ตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการนำ พืชผลทางการเกษตรไปแปรรูป เช่นสบู่ก้อน สบู่เหลว น้ำยางล้างจาน นอกจะแปรรูปใช้ในครัวเรือนแล้วยังสามารถนำไปแจกจ่ายให้กับคนในชุมชน ซึ่งถือว่าเป็นหลักของการแบ่งปันตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9

มทร.ล้านนา น่าน น้อมนำศาสตร์พระราชา ยกระดับการศึกษา

 

สำหรับ ศูนย์การเรียนรู้ บ้านวิถีไทยนอกจากนักศึกษาของมทร.ล้านนาน่านจะใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้แล้ว ก็จะมีเยาวชนทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา สามเณร ได้เข้ามาใช้เป็นฐานการศึกษาเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา อีกหลายกลุ่ม เพื่อที่จะบ่มเพาะเยาวชนไทยให้สามารถเติบใหญ่ ดำเนินชีวิต อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรม และบนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

มทร.ล้านนา น่าน น้อมนำศาสตร์พระราชา ยกระดับการศึกษา มทร.ล้านนา น่าน น้อมนำศาสตร์พระราชา ยกระดับการศึกษา