ไร้คำตอบ ทปอ.ยังไม่เฉลยเมนูลดโลกร้อน

ไร้คำตอบ ทปอ.ยังไม่เฉลยเมนูลดโลกร้อน

ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าตกลงมีคำตอบหรือไม่ ? สำหรับข้อสอบวิชาความถนัดทั่วไปหรือ TGAT ปีการศึกษา 2566 ซึ่งจัดโดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่เป็นประเด็นดราม่า และเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องข้อสอบ "เมนูอาหารลดโลกร้อน"

แม้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จะได้ออกหนังสือชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นการโพสต์ผ่านเพจ Mytcas.com  พร้อมอธิบายเจตนาของการปรับการสอบรูปแบบใหม่ ระบุว่าตามที่มีประเด็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) ในข้อคำถามเกี่ยวกับการเลือกเมนูอาหาร

“เมนูใดต่อไปนี้ที่สร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด” โดยมีคำตอบ 4 ข้อให้เลือกคือ 1.ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย 2.ราดหน้าหมู 3.สเต็กปลาแซลมอน และ 4.สุกี้ทะเลรวม

ขณะที่ นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรับเข้าศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และผู้จัดการระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาหรือทีแคส ปีการศึกษา 2566 ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ออกมาตอบคำถามแล้วว่า

"ผมคงไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ว่าข้อใดถูก ต้องรอการเฉลยคำตอบจากอาจารย์ผู้ออกข้อสอบอีกครั้ง แต่เบื้องต้นมีข้อสอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว โดยข้อนี้ออกโดยยึดหลักเกณฑ์การสร้างก๊าซเรือนกระจกมาตรฐานข้อสอบโลก ซึ่งมีกำหนดไว้ชัดเจน” นายชาลี กล่าว

ทว่าDek 66 และเหล่านักวิชาการหลายๆ ท่านมองว่า ข้อสอบนี้เป็นการคิดวิเคราะห์เชิงลึก ที่อาจจะไม่ได้มีคำตอบเพียงคำตอบเดียวที่ถูกต้อง และขอให้ทปอ.ออกมาชี้แจงว่าเมนูอาหารใด? เป็นคำตอบที่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ข้อสอบเจ้าปัญหา "เมนูอาหารลดโลกร้อน" ทปอ.วัดความรู้SDGs ยันมีคำตอบเดียว

โค้งสุดท้าย dex66 เตรียมพร้อมTCAS อย่างไร? ไม่ให้พลาด

สช.ยุคใหม่ เน้นคุณภาพ 3 ด้าน ระบุเลือก “โรงเรียนเอกชน” ให้ลูกต้องดูอะไรบ้าง?

ครม.เห็นชอบเพิ่มเงินอุดหนุน แก่นักเรียนพิการโรงเรียนเอกชน

 

ทปอ.ยืนยันข้อสอบทีแคสทุกข้อล้วนมีคำตอบที่ถูกต้อง

รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS66 กล่าวว่าการออกข้อสอบทีแคส ทางทปอ.ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเกี่ยวกับข้อสอบอย่างชัดเจน โดยมีคณะกรรมการทั้งหมด 2 ชุด เป็นคณะกรรมการออกข้อสอบ และคณะกรรมการตรวจทานข้อสอบ ซึ่งข้อสอบทีแคสทุกข้อ ทุกรายวิชา ล้วนมีคำตอบที่ถูกต้องอยู่แล้ว และจะเป็นข้อสอบที่เน้นการคิดเชิงวิเคราะห์มากขึ้น ลดการท่องจำให้น้อยลง

“ข้อสอบทีแคสมีการปรับเปลี่ยนให้เน้นการคิดวิเคราะห์มากขึ้น ซึ่งข้อสอบเมนูอาหารนี้ เป็นข้อสอบที่ต้องคิดวิเคราะห์เชิงลึกจึงอาจทำให้หลายๆ คนมองว่ามีหลายคำตอบ แต่จริงๆ มีคำตอบที่ถูกต้องอยู่แล้ว" รศ.ดร.ชูศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การออกข้อสอบทีแคส จะมีการพิจารณาจากคณะกรรมการดูแลเกี่ยวกับข้อสอบ โดยเมื่อคณะกรรมการออกข้อสอบเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการส่งไปให้คณะกรรมการตรวจทานข้อสอบ ซึ่งหากคณะกรรมการตรวจทานข้อสอบมีประเด็นข้อสังเกต หรือพิจารณาแล้วว่าข้อสอบข้อใดมีปัญหาจะมีการทวงถาม มีการพิจารณาร่วมกัน และให้ทางคณะกรรมการออกข้อสอบพิจารณาข้อนั้นใหม่ ดังนั้น กระบวนการออกข้อสอบปีนี้จะดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เพื่อลดข้อผิดพลาดต่างๆ

 

ขอให้มั่นใจข้อสอบถูกต้อง เชื่อมั่นระบบทีแคส 

สำหรับเสียงสะท้อนเกี่ยวกับข้อสอบ หากมีข้อมูลเพิ่มเติมชัดเจนทางผู้จัดการระบบทีแคสจะนำมาพิจารณาในคณะกรรมการอีกครั้งว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร โดยคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องข้อสอบทั้งหมด จะต้องพิจารณาร่วมด้วยว่ามีข้อมูลเพิ่มเติมอะไรที่ต้องนำมาทบทวนหรือไม่

รศ.ดร.ชูศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า กระบวนการข้อสอบทีแคส ทางทปอ.และผู้จัดการระบบ คณะกรรมการต่างๆ พยายามดำเนินการให้ข้อสอบมีความผิดพลาดน้อยที่สุด ปีนี้จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจทานอย่างชัดเจน ดังนั้น อยากฝากน้องๆ ทุกคนไม่ต้องกังวล และขอให้มั่นใจว่าข้อสอบมีความถูกต้อง เชื่อมั่นในระบบทีแคส

รอคำตอบจากทปอ. ข้อสอบเมนูอาหารลดโลกร้อน ตอบอะไร?

ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า สรุปเฉลยคืออะไร รออ่านเฉลยและเรียนรู้วิธีคิดเชิงวิพากษ์อยู่เหมือนกัน แต่ฟังข่าวดูเหมือนจะบอกว่า คำเฉลยเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ แอบเสียดายนิดนึง

"เอาจริงๆ เด็กที่ตอบข้อนี้ถูกมีสักกี่คนที่เข้าใจเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนข้อ 13 ของ UN จริงๆ หรือแค่มั่วถูก คนคิดคำถามเหมือนจำประสบการณ์ตัวเองไม่ได้ว่า ตอนเป็นเด็ก ม.ปลายเวลาทำข้อสอบไม่ได้ แล้วพวกเค้าจะทำยังไงกัน" ดร.อนันต์ กล่าว

เช่นเดียวกับ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ถามว่า สรุปว่าตอบข้อไหน? เหมือนเนื้อหาข้อความไม่มีการบอกใบ้เฉลย แค่แถลงรับกับกระแสไวรัลเรื่องนี้

ขณะที่ ครูพรหมเทพ ชัยกิตติวณิชย์ (ครูพี่โฮม) ติวเตอร์ชื่อดัง ได้ออกมาตั้งคำถามกับทางทปอ.เช่นเดียวกันว่า ควรจะเฉลยประเด็นที่สังคมสงสัย ที่คณะกรรมการทีแคส กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่คำถามดังกล่าวกระตุ้นให้มีการถกเถียงนั้นแน่นอนว่าการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ แต่ข้อสอบแบบปรนัยควรจะชัดเจนหรือไม่ แต่ละข้อต้องมีคำตอบเดียว ไม่ใช่ข้อสอบแบบอัตนัย

"หาก ทปอ. มั่นใจก็ต้องอธิบายและชี้แจงได้ว่าข้อนี้ตอบอะไร เพราะอะไร ถ้าต้องการให้เกิดการถกเถียง ท่านก็ควรมาร่วมกันอภิปรายด้วย มิใช่ปล่อยให้สังคมหาคำตอบกันเอง เพราะนี่คือข้อสอบระดับประเทศ และทุกคะแนนมีผลต่ออนาคตของนักเรียนผู้เข้าสอบ"ครูพี่โฮม กล่าว