ติดหรือยัง ? วิธีเอาตัวรอดจากโควิด-19 

ติดหรือยัง ?  วิธีเอาตัวรอดจากโควิด-19 

ในสถานการณ์ที่ทุกคนมีความเสี่ยง คุณหมอมีข้อแนะนำว่า ถ้าป้องกันตัวเองให้ถูกวิธี ใช้ชีวิตให้ห่างไกลจากไวรัสโควิด  ก็จะไม่ต้องสงสัยตัวเองว่า “ติดโควิดหรือยัง”

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ Covid-19 ระลอก 3 มีความรุนแรงน่ากลัวกว่าสองระลอกแรก เนื่องจากเป็น สายพันธ์ุอังกฤษ ที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและไม่มีอาการ คำถามที่ทุกคนต้องถามตัวเองอยู่เสมอ แทบทุกวัน และบ่อยๆ ก็คือ “ติดหรือยัง” และจะระวังป้องกันตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร

นพ.อดิศักดิ์ กิตติสาเรศ ผู้เชี่ยวชาญโรคสมองและระบบประสาท เผยแพร่ข้อมูลว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่สำคัญแล้วว่า เราจะอยู่บริเวณไหนของการระบาด จะเป็นสีแดง สีเหลือง ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าทุกคนมี โอกาสติดเชื้อ ได้ โดยไม่รู้ตัวและมีโอกาสแพร่เชื้อได้ทั้งหมด

"ดังนั้นให้ทำ 3 อย่างคือ   1) อยู่ห่างจากผู้คน 1.5 เมตร เป็นระยะที่ปลอดภัย  2)  มีสติ  3) นึกเสมอว่าต้องระวังตัว 

3 สิ่งนี้ มือ, หน้ากาก, หน้าเรา ถ้า 3 สิ่งนี้ปลอดภัย เราจะปลอดภัย ไม่ว่าคนตรงหน้าจะเป็นโควิดไหม เพราะวัน ๆ หนึ่ง เราก็ไม่รู้ว่าเราเอามือไปแตะกับอะไรบ้าง ทุกครั้งก่อนเอามือไปแตะกับหน้ากาก ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม ให้รู้ว่าความเสี่ยงมันเกิดขึ้นจากจุดนั้น เช่น เจอคนรู้จัก สวัสดี เอามือไปจับหน้ากากถอดออก หรือรู้สึกว่าหน้ากากไม่แนบ จะเอามือไปขยับลวดที่หน้ากาก ไม่ได้นะครับ

ถ้าเมื่อไรที่เราต้องแตะหน้ากาก เราต้องล้างมือ (ที่ง่ายที่สุดคือแอลกอฮอลล์) ล้างให้ครบจนถึงปลายนิ้วมือ ถ้าให้ดีก็ครบ 7 ขั้นตอนเลย อย่างน้อยตรงที่เราจับควรจะสะอาด โบกมือให้แห้งก่อนถึงจะใช้ได้ เมื่อมือเราสะอาดแล้วก็จับหน้ากากบีบลวดให้แนบหน้าได้”

คุณหมอบอกว่า วิธีทดสอบหน้ากากว่าป้องกันได้ดีไหม ด้วยการเป่าลมดู ถ้าเป่าแล้ว ไม่มีลมออกข้างบน ออกข้างๆ หรือออกข้างหน้า แปลว่าใช้ได้ นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีพับหน้ากาก (Surgical Mask) ให้เป็นปม เพื่อให้ปิดหน้าแนบมากขึ้นไปอีก ซึ่งมีข้อมูลเผยแพร่ไว้มากมาย

“การใส่หรือการถอดหน้ากาก ให้จับแค่ตรงสายหน้ากาก สมมติฐานว่ามันมีเชื้อ ทุกครั้งที่ต้องแตะหน้ากาก ไม่ว่ากรณีใดๆ ให้ล้างมือ ไม่ใช่เผลอๆ ก็แตะจมูก แตะหน้ากาก แตะหน้า หรือจับหน้ากากให้มันแนบๆ ที่เลอะคือ เลอะหน้ากาก เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควร ถ้าจะแตะเราต้องล้างมือทุกครั้ง”

คุณหมอยังบอกอีกว่า หน้ากาก (Surgical Mask) เมื่อใช้เสร็จแล้วให้ทิ้งเลย ไม่ต้องเสียดาย ไม่ควรใช้ซ้ำไปเรื่อยๆ มันไม่ใช่หน้ากากกันฝุ่น ให้เราคิดว่ามีเชื้อโรคเข้ามาเรียบร้อยแล้ว

“สุดท้าย โควิดมันมา เดี๋ยวมันก็ไป ติดไม่ติด ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเรา ไม่ต้องแคร์ว่าใครจะเป็นไม่เป็น ให้แคร์ว่าเรามีสติ กับมือ กับหน้ากาก กับหน้า เราไหม

ทั้งหมดที่ทำก็เพื่อตัวเราเองและคนที่คุณรัก จะได้ไม่เอาเชื้อกลับไปที่บ้าน ไม่ไปแพร่เชื้อให้กับคนอื่นๆ 

เพราะว่าตอนนี้คนแพร่เชื้อไม่มีอาการ ไม่ไอ ไม่มีไข้ ไม่มีอะไรเลย คนมีไข้ก็อยู่โรงพยาบาลแล้ว คนที่ไอก็รู้ตัวว่าเสี่ยง ส่วนคนที่ไม่รู้ตัวก็แพร่เชื้อไปเรื่อยๆ ถ้าเธอเป็นโควิด ฉันก็ปลอดภัย เพราะฉันมีสติ กับมือ, กับหน้ากาก, กับหน้า 

........

อาการ โควิด-19

-มีไข้ (ไข้สูงติดต่อกัน 48 ชั่วโมง)

-ไอแห้ง

-ไอมีเสมหะ

-เจ็บคอ คันคอ

-หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ

-อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง

-ปวดเมื่อยตามตัว

-สูญเสียการได้กลิ่น และการรับรส

-ท้องเสีย

-คลื่นไส้ อาเจียน

อาการ โควิดสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7

มักไม่แสดงอาการ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในคนอายุน้อย แต่มีเชื้อในลำคอจำนวนมาก สายพันธุ์นี้แพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์ปกติ 1.7 เท่า สังเกตได้จากอาการต่อไปนี้

-ตาแดง

-น้ำมูกไหล

-ไม่มีไข้

-มีผื่นแดงคล้ายตาข่ายหรือเส้นใยเล็กๆ

-มีจุดเลือดออก

-มีผื่นบวมแดงคล้ายลมพิษ

-มีตุ่มน้ำคล้ายโรคสุกใส

..............................

หากมีข้อสงสัยเรื่องโควิด โทรสายด่วน 1422 หรือ 1668