'HR' ยุคใหม่ เร่งเฟ้นหา คนทักษะไอที ตอบโจทย์องค์กร

'HR' ยุคใหม่ เร่งเฟ้นหา คนทักษะไอที ตอบโจทย์องค์กร

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบัน ส่งผลให้องค์กรต้องปรับตัว ขณะเดียวกัน คนทำงานที่มีทักษะ 'ไอที' ระดับสูง กลายเป็นกลุ่มที่หลายองค์กรมองหา แต่ในตลาดแรงงานไทยยังขาดแคลนคนที่มีทักษะดังกล่าว

  • เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจ สร้างการแข่งขัน และจัดการระบบภายในให้ง่ายขึ้น ทำให้ความต้องการหาคนด้านไอทีเพิ่มมากขึ้น
  • 'บุคลากรที่มีทักษะไอทีเชิงลึก' เรียกว่าเป็นความต้องการของตลาด เกิดการแย่งชิงในตลาดแรงงาน ส่งผลให้ค่าตอบแทนคนกลุ่มดังกล่าวสูงขึ้นตามไปด้วย 
  • สถานการณ์ดังกล่าวเป็นไปตาม ซัพพลายดีมานด์ และคาดว่าจะต้องใช้เวลา 2-3 ปี ในการสร้างคนที่มีทักษะด้านนี้มากขึ้น 
  • นอกจากนี้ ในด้าน HR เทคโนโลยี ก็เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการบุคลากรในองค์กร ออกแบบสวัสดิการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย  

 

ยุคปัจจุบันที่นวัตกรรมและความก้าวหน้าสู่อนาคตได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เทคโนโลยีเรียกว่า เข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจ สร้างการแข่งขัน และจัดการระบบภายในให้ง่ายขึ้น และแน่นอนว่า การที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท บุคลากรที่มีทักษะทางด้านไอที ก็นับเป็นหนึ่งในตำแหน่งที่หลายองค์กรกำลังต้องการ โดยเฉพาะผู้ที่เชี่ยวชาญด้านไอทีในเชิงลึกและเชิงกลยุทธ์

 

คนทำงานที่มีทักษะดังกล่าว จึงกลายเป็นบุคลากรที่หลายบริษัทมองหา เกิดการแย่งชิงคนเก่งในตลาดแรงงาน ส่งผลให้ค่าตอบแทนในกลุ่มนี้เรียกว่าอยู่ในระดับสูง การเฟ้นหาบุคลากรโดยเฉพาะบริษัทที่ไม่ได้ดำเนินธุรกิจทางด้านไอที จึงมีความท้าทายในระดับหนึ่ง เนื่องจากคนรุ่นใหม่หรือคนที่มีความเชี่ยวชาญ อาจไม่ได้มองถึงการทำงานในองค์กรใหญ่ๆ เท่านั้น แต่อาจเลือกทำงานในสตาร์ทอัพหรือองค์กรที่มีดาต้าให้ได้พัฒนาฝีมือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ทักษะที่องค์กรมองหา

 

“ปรียา สิงห์นฤหล้า” ผู้จัดการโครงการค้นหาสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 คินเซนทริค (ประเทศไทย) บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล กล่าวภายในงาน Kincentric Thailand Best Employers 2023 โดยระบุว่า ปัจจุบัน ทักษะกำลังคนที่ภาคธุรกิจมีความต้องการขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม อย่างแรกต้องมี Skill set หรือ ชุดทักษะ ที่จำเป็นตามงานที่ทำ

 

ถัดมา คือ Agility ในการปรับตัวอย่างรวดเร็วกับสถานการณ์ ไม่ติดอยู่กับกรอบที่ทำ ต้องมี Mindset ที่มุ่งไปข้างหน้า และสุดท้าย คือ การเข้าใจว่าต้องมีเทคโนโลยีเข้ามาแฝงในการทำงานมากขึ้นตลอดเวลา ทำอย่างไรให้สามารถปรับใช้เรื่องเหล่านี้ในกระบวนการทำงานได้เร็วขึ้น

 

“ทุกองค์กรไม่ว่าจะอุตสาหกรรมใดต้องมีศักยภาพตรงนี้ เพราะตลาดไปแล้ว คนของคุณก็ต้องไปด้วย ทักษะของงานแน่นอนว่าจะต้องเทรนด์ไปเรื่อยๆ ตลอดเวลา แต่การที่คนจะโยกไปโยกมาได้ ต้องมีทักษะ Agility ก่อน ต้อง Agile พอที่จะตอบตัวเองได้ และเข้าใจเรื่องของการใช้เทคโนโลยีเข้ามา นี่คือ สิ่งสำคัญที่ทุกองค์กรมองหา”

 

ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีที่เข้ามาในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งไม่ใช่การเข้ามาแทดทนคน แต่ช่วยให้คนทำงานได้เร็วขึ้น และมีเวลาทำงานอย่างอื่นที่มีคุณค่ามากกว่า เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการทำงาน หลายคนองค์กรจึงต้องการคนที่ทำงานทางด้านนี้มากขึ้นในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการสร้างซอฟต์แวร์ หรือ ดูเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งไทยยังขาดคนที่มี Talent ด้านนี้อยู่

 

ปรียา กล่าวต่อไปว่า กลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านไอที มีค่าตอบแทนสูง เพราะมีการแย่งชิงตัวกันเยอะขึ้น เนื่องจากไม่เพียงพอและขาดแคลน บางคนเข้าใจในการวางระบบ แต่การมองในเชิงลึก ใช้ไอทีเชิงกลยุทธ์ยังขาดอยู่ ซึ่งในอุตสาหกรรมการเงิน ธนาคารอาจจะมี แต่ในอุตสาหกรรมอื่นยังหาคนไม่เพียงพอมาเติมเต็ม อย่างไรก็ตาม มองว่า เมื่อคนมาทำงานตรงนี้มากขึ้น ก็จะเป็นเรื่องของซัพพลายดีมานด์ จะเริ่มเข้าใกล้สภาวะปกติ ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 ปี ในการสร้างคนที่มีทักษะ แต่ในอนาคตมองว่าจะมีคนที่มีทักษะด้านนี้เข้ามามากขึ้น 

 

เอ็กโกดึงคนไอที รับองค์กรดิจิทัล

 

สำหรับ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่รายแรกของประเทศไทย ประกอบธุรกิจในลักษณะโฮลดิ้ง (Holding Company) โดยมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งขยายการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ปัจจุบันโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโก ผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงหลากหลายประเภท ทั้งก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ชีวมวล พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานความร้อนใต้พิภพ

 

ปีนี้ เอ็กโก เดินหน้าสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล Digital Organization โดยปรับปรุงในเรื่องของโครงสร้างของหน่วยงานไอที เริ่มนำเอไอเข้ามาใช้ในการทำงานบางส่วน เช่น ดูใบเสร็จ อีกทั้งยัง ร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือ EGAT และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (RATCH) จัดตั้ง บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด

 

“อุรุวสี สุประกอบ” ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทักษะที่เอกโก้กำลังมองหามากที่สุด คือ ไอที และมองว่าเหมือนกันทุกแห่ง เพราะตอนนี้ดิจิทัลกำลังมาแรง ขณะเดียวกัน เอ็กโก วางตัวเองว่าจะเป็น Digital Organization ดังนั้น เรื่องของบิ๊กดาต้า จึงสำคัญ แม้เราจะไม่มีดาต้าเยอะแต่ก็ต้องการคนมาทำเรื่องนี้ และเรื่องของการเงินก็ต้องการคนที่มีความรู้เรื่อง Tech มาทำในส่วนนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัทฯ ไม่ได้วางตัวเองว่าเป็นบริษัทไอที เพราะฉะนั้น การจ้างคนไอทีเข้ามาเพื่อทำงานบริษัทที่ไม่ใช่ไอทีถือเป็นเรื่องยาก ต้องวางกลยุทธ์ดีๆ ว่า มาแล้วเขาต้องเป็น Expertise 

 

"ปัจจุบัน หลายๆ องค์กรมองหาคนที่มีทางด้านไอทีและมีการแย่งชิงกันเยอะ เราต้องยอมรับว่าธุรกิจการเงิน ธนาคาร หรือ Consumer เขาเน้นเรื่องไอที และมีบิ๊กดาต้าให้เด็กรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าไปเล่น คนที่มีทักษะไอทีจะเลือกไปทำงานกับบริษัทอย่างสตาร์ทอัพ เพราะถือว่าได้ความรู้ มีความสนใจ และได้เล่นกับบิ๊กดาต้า ดังนั้น นี่จึงเป็นความท้าทาย ไม่ใช่เฉพาะเอ็กโกแต่เป็นทุกที่"

 

“ทั้งนี้การดึงคนรุ่นใหม่ที่ทักษะเหล่านี้เข้ามา อาจจะต้องมองในเรื่องของค่าตอบแทน เราอาจไม่สามารถยึดหลักๆ เดียวสำหรับการจ้างพนักงานทั้งหมดในหลายฟังก์ชัน โดยบางกลุ่มอาจจะต้องดึงคนมาแล้วจ้างสูงกว่าตลาด เป็นพิเศษเพราะเป็นกลุ่มที่หายาก” อุรุวสี กล่าว .

 

เทคโนโลยี ตัวช่วย HR

 

นอกจากเทคโนโลยีจะช่วยในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันแล้ว สามารถนำมาช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีของพนักงานได้ด้วยการใช้ระบบเข้ามาช่วยให้บริการงานด้านบุคลากรตั้งแต่การสมัคร งานเอกสารสำคัญ การประเมินประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งช่วยทำงานเพื่อลดงานรายงานวันของฝ่ายบุคคล และสามารถหันไปทำงานที่สร้างผลลัพธ์ความเปลี่ยนแปลงด้านคนภายในองค์กรได้มากขึ้น ในขณะเดียวกัน การใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการข้อมูล จะสร้างให้เกิดข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยให้ผู้นำองค์กรตัดสินใจได้ดีขึ้น จากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในเชิงสถิติ

 

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีไม่ใช่ทุกอย่างและการเปลี่ยนผ่านในตัวเอง เพราะต้องอาศัยวิสัยทัศน์ของคนในองค์กรที่เห็นประโยชน์ร่วมกันในการใช้เทคโนโลยี ขณะเดียวกันก็รักษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของคนภายในองค์กรในฐานะมนุษย์ที่มีความรู้สึก

 

“ธนยศ ครุฑระเบียบ” ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เซนทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด กล่าวภายในงาน Kincentric Thailand Best Employers 2023 ว่า เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญอย่างมากในโลกธุรกิจปัจจุบัน ซึ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทั้งช่องทางขายผ่านโลกออนไลน์ และออฟไลน์ ในด้านการบริหารงานบุคคล เทคโนโลยีก็สามารถช่วยลดงาน HR Operation เพื่อให้มีเวลาไปทำงานเชิงกลยุทธ์มากขึ้น 

 

อย่างไรก็ตามความต้องการของคนมีความหลากหลายไม่เหมือนกัน องค์กรจะออกแบบแรงจูงใจอย่างไรเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ การสื่อสารกันภายในองค์กรระหว่างผู้บริหารและพนักงานเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้เป้าหมายขององค์กรและพนักงานสอดคล้องกัน

 

ด้าน “นาฑีรัตน์ บุญรัตน์” ประธานบริหารสายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ให้มุมมองว่า การสร้างประสบการณ์ที่ดีเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการบริหารทรัพยากรบุคคล แต่จะทำอย่างไรเพื่อตอบโจทย์ในระดับปัจเจกบุคคลได้ตรงจุด เพราะสภาพแวดล้อมของแต่ละคนต่างกัน ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ ขณะที่พนักงานยังต้องการประสบการณ์ที่ดีและมีความยืดหยุ่นในการทำงาน (Flexperience) การบริหารองค์กรอย่างมืออาชีพมีเรื่องข้อมูลของพนักงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงต้องรู้จักพนักงานอย่างลึกซึ้ง เพื่อออกแบบแรงจูงใจให้พนักงานรู้สึกประทับใจกับองค์กรและรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งกับองค์กร โดยอาศัยข้อมูลทางสถิติในการวิเคราะห์มากกว่าความรู้สึก

 

“ดังนั้นสิ่งที่ต้องมี คือ ดาต้า หากมีระบบที่ดีจะทำให้ทำเรื่องเหล่านี้ได้เร็วขึ้น พนักงาน 3,000- 4,000 คน เราต้องรู้ว่า Pain point เขาอยู่ไหน เช่น เรื่องหนี้สิน พอมีดาต้า วิเคราะห์ความทุกข์ของเขาได้ถูก จะนำมาสู่การดีไซน์ Flexperience หรือการดีไซน์โบนัสให้กับพนักงานพาร์ทไทม์ที่ทำงานเยอะกว่าฟูลไทม์ เทคโนโลยีช่วยให้พนักงานมีประสบการณ์เฉพาะเจาะจงมากขึ้น และมีเรื่องดาต้าที่ทำให้เราสนุกขึ้น สิ่งสำคัญ คือ ใช้ถูก หรือ สนุกกับการใช้หรือไม่” นาทีรัตน์ กล่าว