โบอิงเล็งปลดพนักงาน 2,000 คน ฝ่ายการเงิน-HR ตกงาน

โบอิงเล็งปลดพนักงาน 2,000 คน ฝ่ายการเงิน-HR ตกงาน

“โบอิง” บริษัทผลิตเครื่องบิน เตรียมปลดพนักงานประมาณ 2,000 คนในฝ่ายการเงินและฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ในปี 2566 เนื่องจากบริษัทเน้นไปที่ฝ่ายวิศวกรรมและฝ่ายผลิต

การปลดพนักงานไหวดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากโบอิงอยากให้ทรัพยากรของบริษัททุ่มให้กับการพัฒนาด้านสินค้า บริการ และเทคโนโลยีมากขึ้น และบริษัทจะจ้างพนักงานชั่วคราวบางตำแหน่งให้กับบริการที่ปรึกษาบริษัททาทา ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย

โบอิงกล่าวว่า “เราจะสนับสนุนเพื่อนรวมทีมที่ได้รับผลกระทบเหมือนเดิม เราจะจัดหาผู้ช่วยและข้อมูลต่าง ๆ เพื่อหนุนการเปลี่ยนงานของพวกเขา”

และกล่าวด้วยว่า บริษัทจะเพิ่มพนักงานในสำนักงานใหญ่โดยเน้นไปที่ฝ่ายวิศวกรรมและฝ่ายผลิต

 

จากการจ้างงานมากกว่า 15,000 ตำแหน่งในปี2565 บริษัทตั้งเป้ารับสมัครงานเพิ่มอีก 10,000 ตำแหน่งในปี 2566

ทั้งนี้ บริษัท ยักษ์ใหญ่ด้านการบินพยายามดำเนินงานเพื่อพลิกโฉมองค์กร หลังเครื่องเครื่องบินโดยสาร 737 แม็กซ์ ถูกระงับทั่วโลกจากอุบัติเหตุร้ายแรงเครื่องบินชน 2 ครั้ง ได้แก่ สายการบินไลออนแอร์ไฟลต์ 160 ชนกับ จาวาซี 13 มีผู้เสียชีวิต 189 คน และเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ชนกับเครื่องบินของแอดดิส อาบาบา มีผู้เสียชีวิต 157 คน

โบอิงเล็งปลดพนักงาน 2,000 คน ฝ่ายการเงิน-HR ตกงาน

ต่อมาปรากฎว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากบกพร่องของการออกแบบ โดยเฉพาะการใช้งานซอฟต์แวร์ควบคุมการบิน ซึ่งเป็นรู้จักในชื่อ ระบบช่วยควบคุมท่าทางการบิน (Maneuvering Characteristics Augmentation System) หรือเอ็มซีเอเอส ซึ่งระบบดังกล่าวออกแบบมาให้ช่วยนักบิน คล้ายเครื่องบินโบอิง 737 รุ่นก่อนและบริษัทไม่จำเป็นต้องใช้เงินในการฝึกอบรมเพิ่มเติม

แต่ระบบเซ็นเซอร์ล้อมเลว เป็นสาเหตุให้เครื่องบินผิดปกติ และทั้งสองเหตุหการณ์นำไปสู่หายนะที่นักบินไม่สามารถป้องกันได้

อย่างไรก็ดี หลังจากปรับเปลี่ยนเครื่องบินและฝึกนักบินเครื่องบิน 737 แม็กซ์ กลับมาบินได้อีกครั้งในประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก