เปลี่ยนโฉม HR สู่ Digital HR ผ่านมุมมอง“ดวงพร” จ๊อบส์ ดีบี

เปลี่ยนโฉม HR สู่ Digital HR  ผ่านมุมมอง“ดวงพร” จ๊อบส์ ดีบี

ด้วยความเชื่อว่าโลกเปิดกว้างสำหรับทุกคน “จ๊อบส์ ดีบี (JobsDB)” จึงริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2541 เพื่อเป็นโอกาส ความเป็นไปได้ที่มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเริ่มต้นใหม่ อาชีพใหม่ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ 

จนในปี 2554 “จ๊อบส์ ดีบี” ได้เข้าไปเป็นหนึ่งของ SEEK Limited group บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ซึ่งนับเป็นศูนย์กลางการหางานออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อคิดจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 

ตลอดระยะเวลากว่าทศวรรษจ๊อบส์ ดีบี “ดวงพร พรหมอ่อน”ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด ของธุรกิจจัดหางานออนไลน์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง หรือเดินช้าลง ได้ยกระดับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีสู่ระดับ World-Class เพื่อให้ผู้หางานที่มีความสามารถได้พบกับผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงทั่วทั้งภูมิภาค

เปลี่ยนโฉม HR สู่ Digital HR  ผ่านมุมมอง“ดวงพร” จ๊อบส์ ดีบี

“การรับคนหนึ่งคนเข้าทำงาน หรือการจ้างงานในปัจจุบันจะแตกต่างจากอดีต โดยเฉพาะการรับคนรุ่นใหม่ อย่างคน GenZ พวกเขามีทางเลือกมากมาย และมีความกล้าที่แสดงความคิดเห็นในมุมมองของตัวเอง ยุคนี้ไม่ใช่ HR ซึ่งเป็นด่านแรกในการรับสมัครงานจะเป็นผู้เลือกคนเข้าทำงาน แต่จะเป็นผู้สมัครงานที่จะเลือกว่าเขาจะทำงานกับบริษัทหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปิดสูตร ดึงคนทำงาน "Gen Z" จัดการองค์กรอย่างไรให้ได้ใจคนรุ่นใหม่

ตลาดงานฟื้น ‘ไอที’ ครองมนุษย์ทองคำ ยักษ์ใหญ่-เอสเอ็มอี เปย์เงินเดือนชิงตัว

ผลวิจัยชี้ “เจน Z” ไม่ได้ขี้เกียจ แค่ไม่ชอบวัฒนธรรม “บูมเมอร์”

เมื่อเทรนด์จ้างงานเปลี่ยนไป “เด็กจบใหม่” กำลังมีโอกาสสดใสใน "ตลาดแรงงาน"

 

Digital HR ช่วยองค์กรสู่ดิจิทัล

จากความเข้าใจผสมผสานกับข้อมูลเชิงลึกของตลาดงานในแต่ละประเทศ รวมถึงความหลงใหลในเทคโนโลยี “จ๊อบส์ ดีบี” จึงไม่ใช่เป็นเพียงแหล่งหางานแบบครบวงจร แต่จะมีผู้เชี่ยวชาญ นวัตกรรมใหม่ๆพร้อมช่วยเหลือทั้งผู้สมัครงาน และผู้จ้างงาน โดยปี 2022 มียอดผู้หางานบนแพลตฟอร์มจ็อบส์ ดีบี ประมาณ 3 ล้านคน

ดวงพร เล่าต่อว่าคนรุ่นใหม่ พวกเขามองหาออฟฟิตคลูๆ เจ๋งๆ ตามสไตล์ มองหาอะไรที่ตื่นเต้น ท้าทาย การปรับเปลี่ยน Mindset ของ HR จึงมีความจำเป็นอย่างมาก เมื่อปลายเดือนพ.ย.2565 ที่ผ่านมา เราได้เปิดตัว Digital HR ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานและกระบวนการสรรหาบุคลากรมากขึ้น โดยกำหนดแนวทางการเปลี่ยนสู่ดิจิทัลของฝ่ายงาน HR นำเครื่องมือมาใช้ในการคัดเลือกคน และช่วยบริหารจัดการงานบุคคลให้ดีขึ้น

เปลี่ยนโฉม HR สู่ Digital HR  ผ่านมุมมอง“ดวงพร” จ๊อบส์ ดีบี

“การติดอาวุธ และส่งมอบการเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับงานทรัพยากรบุคคลเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะช่วยองค์กรเปิดประตูเข้าสู่ดิจิทัลได้อย่างเต็มตัว การรับคนในองค์กร นอกจากทักษะต่างๆ ที่ตรงกับตามตำแหน่งที่งานจะรับแล้ว ต้องมี Growth Mindset หรือกรอบความคิด ทัศนคติแนวคิดแบบยืดหยุ่นและเติบโตพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

 

ปรับทัศนคติสร้าง HR มือโปร

เมื่อโลกเปลี่ยนธุรกิจปรับตัว งาน HR จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จ๊อบส์บีดี ได้ปรับทัศนคติองค์กรและเพิ่มทักษะดิจิทัลให้แก่ HR เพื่อจะได้ปรับตัวเข้าสู่ Digital HR มือโปรใน New World of Work โดยจะเป็นตัวช่วยยกระดับประสบการณ์สรรหาบุคลากรของผู้ประกอบการ และผู้หางานด้วยทางออกของการจัดหางาน (Recruitment Solutions) ใหม่ล่าสุด 3 ส่วนหลัก ได้แก่

1.ข้อมูล (Data) ที่รวบรวม อัปเดตจากฐานข้อมูลภายในของ JobsDB และการทำสำรวจตลาดงานกับพันธมิตรระดับสากล อาทิ The Network, Boston Consulting Group (BCG) และ Research Inc. พร้อมอัปเดตข่าวสารตลาดแรงงานตลอดปี 

2.คำปรึกษา (Consultancy) พร้อมสรรพด้วยทีมงานดูแลและให้บริการ ที่ผ่านการฝึกอบรมระดับภูมิภาค เพื่อเสริมทักษะจำเป็น และให้คำแนะนำผู้ใช้บริการอย่างมืออาชีพ และ 3.ความยืดหยุ่น (Flexibility) เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากจ๊อบส์ดีบี ช่วยลดต้นทุนในกระบวนการสรรหาบุคลากรและลดขั้นตอนยุ่งยากของฝ่ายทรัพยากรบุคคล อีกทั้งยังช่วยผู้ประกอบการรักษาและบริหารทรัพยากรที่มีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ธุรกิจเปลี่ยน คนสมัครงานเปลี่ยน HR ก็ต้องเปลี่ยนด้วย เพราะ HR เป็นคนแรกที่จะได้เจอผู้สมัครงาน หรือเป็นตัวเลือกให้แก่ผู้สมัครงานว่าเขาเหมาะกับองค์กรหรือไม่ ยิ่งในอาชีพที่มีกำลังคนน้อยแต่มีความต้องการในตลาดจำนวนมาก คนเหล่านี้ เขาจะหาบริษัท องค์กรที่เหมาะกับเขา และสิ่งแรกที่เขาจะดูได้ว่าองค์กรเป็นอย่างไรคือ HR

ยิ่งในอนาคตจะเป็นการทำงานร่วมกันของคนหลากหลายเจนเนอเรชั่น "HR" จึงต้องเข้าใจลักษณะของคนแต่ละเจนเนอเรชั่น และการดูแลพนักงาน หรือคนในองค์กรไม่ใช่เพียงดูเรื่องสวัสดิการ หรือเมื่อรับมาแล้วก็คือจบกัน แต่ต้องคอยเติมไฟ เติมพลัง เติมศักยภาพให้พวกเขาพร้อมทำงาน และปรับตัวเข้ากับงานใหม่ๆได้

เปลี่ยนโฉม HR สู่ Digital HR  ผ่านมุมมอง“ดวงพร” จ๊อบส์ ดีบี

เลือกคนทำงานจาก Mindset

ดวงพร เล่าอีกว่า การจะทำให้พนักงานอยากทำงานกับองค์กร HR ต้องเชื่อมั่นศักยภาพของคนที่รับเข้ามาทำงาน พร้อมกับเข้าใจผู้ประกอบการ หัวหน้างาน ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานให้คนรุ่นใหม่และหัวหน้า ซึ่งคนละเจนสามารถทำงานร่วมกันได้ 

"การจะเลือกคนเข้ามาทำงานต้องพิจารณาจาก Mindset เป็นสำคัญว่าพวกเขามีมุมมองต่อองค์กรอย่างไร รู้สึกต่อองค์กรอย่างไร พวกเขามีใจที่อยากจะพัฒนาศักยภาพตนเอง อันนำไปสู่การพัฒนางาน พัฒนาองค์กรหรือไม่ เขามีใจรักต่อองค์กรมากน้อยอย่างไร เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ HR ต้องคอยสอดส่องดูแลทั้งการทำงาน กายและจิตใจของพนักงาน ผ่านการจัดกิจกรรม หรือการสื่อสารพูดคุยอย่างเข้าใจ รับฟัง ช่วยเหลือ และไม่ตัดสินพวกเขา"

องค์กรธุรกิจเกือบจะทุกแห่ง กำลังปรับเปลี่ยนระบบภายในให้มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น อย่างการนำเทคโนโลยีและการทำงานทางไกลมาใช้ การใช้เครื่องมือเพื่อจัดการกลยุทธ์ในการบริหารบุคลากร หรือการหาโซลูชันเพื่อสรรหาคนที่ใช่เข้ามาในองค์กร รวมถึงการส่งเสริมและอัปเดตทักษะดิจิทัลให้บุคลากร 

HR ยุคใหม่ จึงต้องได้รับการเทรนนิ่ง การฝึกอบรม มีเครื่องมือช่วยให้ระบบการรับสมัคร ระบบการดูแลบุคลากรที่ทำให้ทุกคนในองค์กรมีความสุขในการทำงาน ต้องเป็น HR ทันสมัย เข้าใจระบบการทำงาน เข้าใจช่องว่างระหว่างวัย รู้จักการสื่อสาร และการสร้างความสุขในองค์กร

"สถานการณ์ปัจจุบันและมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้หางาน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากวิถีชีวิตใหม่อย่าง New Normal โดยผู้หางานในวันนี้ เริ่มมีการปรับลำดับความสำคัญและความต้องการส่วนตัวใหม่ มีการมองหา Work-life balance สิทธิประโยชน์ และสวัสดิการ องค์กรและ HR ต้องปรับตัวเพื่อดึงดูดคนเข้าทำงาน” ดวงพร กล่าวทิ้งท้าย