เคล็ดไม่ลับ..สำหรับ "คุณแม่" ที่อยากมีลูกน้อย

เคล็ดไม่ลับ..สำหรับ "คุณแม่" ที่อยากมีลูกน้อย

“เด็กเกิดใหม่น้อย” ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนต้องแก้ปัญหา เพราะกระทบต่อโครงสร้างประชากรในหลายมิติ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่ประมาณ 5.6-5.8 แสนคนต่อปี จากเดิม 8 แสนคนต่อปี

อัตราการเจริญพันธุ์ หรือจำนวนบุตรเกิดรอดโดยเฉลี่ยต่อสตรีในวัยเจริญพันธุ์ เพียง 1.24 ทั้งที่อัตราเจริญพันธุ์รวมควรอยู่ที่ 1.6 ดังนั้น คาดการณ์ว่า อีก 10 – 20 ปี วัยทำงานจะน้อยลงมาก ประชากรของประเทศอาจจะลดลงครึ่งหนึ่ง

  • คนไทยมีภาวะบุตรยาก 10% กระทบเด็กเกิดน้อย

ขณะที่ ภาพรวมการมีบุตรยากของคนไทยอยู่ที่ 10% และไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่งงานช้าลงและไม่มีความพร้อมที่จะมีบุตร การวางแผนการมีบุตรจึงเป็นเรื่องจำเป็น ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญในการให้ความรู้ ให้การบริการเกี่ยวกับการวางแผนการมีบุตร การมีบุตรยาก และการฝากไข่

“ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการมีบุตร โรงพยาบาลเวชธานี VFertility Center หรือ VFC” เป็นอีกหนึ่งศูนย์ที่ได้ให้คำปรึกษาและรักษาปัญหาการมีบุตรยาก และการทำเด็กหลอดแก้วที่มีอัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์สูง

เคล็ดไม่ลับ..สำหรับ \"คุณแม่\" ที่อยากมีลูกน้อย

“แป้งฝุ่น สุธาทิพย์ กวีวิทยกุล” เจ้าของเพจ pangfuufuu คุณแม่ที่เคยทั้งฉีดน้ำเชื้อ ทำเด็กหลอดแก้วมาแล้ว 11 ครั้ง จากโรงพยาบาลหลากหลาย จนประสบความสำเร็จในครั้งที่ 12 เล่าว่าเธอแต่งงานมาทั้งหมด 8ปี ซึ่งช่วงปีแรกๆ ได้ปล่อยท้องตามธรรมชาติ เพราะไม่ได้มองว่าตัวเองมีปัญหาอะไร จนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายปีก็ไม่ท้อง จึงได้ไปปรึกษาแพทย์ ไปโรงพยาบาลต่างๆ

โดยสาเหตุที่ไม่ท้อง มองว่าน่าจะเกิดจากตัวเอง เพราะเป็นคนนอนดึกมาตั้งแต่ช่วงเรียนจนทำงานและมีภาวะความเครียดมาตลอด ทานอาหารก็ไม่มีประโยชน์ ขณะที่สามีใช้ชีวิตปกติ มองว่าน่าจะเป็นปัญหาจากตัวเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : "จะดูแลแม่ให้ดีทีสุดจนกว่าจะตายจากกัน" ความในใจ ลูกกตัญญู มทร.ธัญบุรี

                        "วันแม่" ดอกมะลิปรับราคากิโลฯละ 1,000 บาท ร้านดอกไม้สั่งซื้อดอกพุดตูมแท

                       "วันแม่" บอกรักแม่ ต้นแบบในชีวิต 7 ซุปตาร์ บางเรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้

                      แชร์พิกัด 10 งานชิล พา “แม่” เดินชม-ช้อป-ชิม สร้างความประทับใจวันแม่

 

  • พึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์...กว่าจะเป็นคุณแม่

พ่อแม่อยากอุ้มหลาน และเราสองคนก็อยากมีลูกมาก พวกเราจึงทำทุกวิธีทางเพื่อให้มีลูก โดยเริ่มแรกแป้งได้ไปฉีดน้ำเชื้อ โรงพยาบาลต่างๆ ที่มีชื่อเสียง แต่ปรากฏว่าไม่สามารถมีลูกจนได้ จนกระทั่วมาทำเด็กหลอดแก้วก็ย้ายมาหลายๆโรงพยาบาลตลอดระยะเวลา 8 ปี รวมถึงมีการกินยาฮอร์โมนต่างๆ กินยาจีน ทำทุกย่างที่จะมีลูกได้ จนกระทั่งเกิดช็อกโกแลตชีส ต้องผ่าตัด ตอนนั้นเศร้ามาก เจ็บป่วยมาก เพราะเมื่อเจอก้อนเนื้อก็กังวลว่าเป็นมะเร็ง และจะทำให้ไม่มีลูกได้แป้งฝุ่น กล่าว

ด้วยความอยากมีลูก ไม่ว่าใครจะพูดอะไร บอกอะไร หรือให้ทดลองทานอะไร ไปหาหมอที่ไหนทั้งด้านการแพทย์ และด้านมูเตลู “คุณแป้งและสามี” ทำหมดทุกอย่าง จนทำให้เกิดผลกระทบอื่นๆ ตามมามากมาย เช่น การกินอาหารเสริมมากขึ้น การทำเด็กหลอดแก้วหลายครั้ง จากเดิมมีไข่จำนวนมาก กลายเป็นไข่เริ่มน้อยลง

เคล็ดไม่ลับ..สำหรับ \"คุณแม่\" ที่อยากมีลูกน้อย

จากผลวิเคราะห์ มีปัญหาของไข่มากมายแม้จะไม่ใช่รังไข่เสื่อม หรือรังไข่ตก แต่ไข่ไม่มีคุณภาพ พอย้ายตัวอ่อนมาไว้ที่มดลูก ก็จะเจอภาวะบีบเกร็งมดลูกโดยหาสาเหตุไม่ได้ทำให้ไม่ได้มีตัวอ่อนที่จะไปตรวจโครโมโซม ลูกก็ไม่อยู่กับเราแล้ว

เรามาทดลองทำเด็กหลอดแก้วที่โรงพยาบาลเวชธานี จากคำแนะนำของรุ่นพี่ ซึ่งตอนนั้นเราหมดหวังและตั้งใจว่าจะไปทำเป็นครั้งสุดท้านที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง แต่ด้วยความอยากลอง จึงได้ขอเข้าพบคุณหมอ และถามว่าที่ศูนย์ VFC มีอะไรแตกต่างจากที่อื่น คุณหมอบอกว่าที่ VFC มีเทคโนโลยีการฉีด PRP (Platelet-Rich Plasma) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่โรงพยาบาลที่เราตั้งใจว่าจะเป็นที่สุดท้ายที่จะทำ มีเครื่องเลี้ยงตัวอ่อนที่มีประสิทธิภาพสูง และมีนักวิทย์ที่เก่ง เราจึงได้ทดลองทำ” แป้งฝุ่น กล่าว

เคล็ดไม่ลับ..สำหรับ \"คุณแม่\" ที่อยากมีลูกน้อย

 

  • คุณแม่ดูแลตัวเองตามคำแนะนำของทีมแพทย์

แป้งฝุ่น เล่าต่อว่าเธอและสามีดีใจมากที่ผลตรวจโครโมโซมผ่าน แต่ก็ไม่ได้เบาใจ เพราะมีครั้งที่ 10 ที่ติด ค่าเลือดขึ้น แต่กลายเป็นสุดท้ายค่าเลือดตก ครั้งนี้เมื่อทางศูนย์VFC บอกว่าเราสามารถตั้งครรภ์ได้ ตลอดช่วง 10 วันที่ตัวอ่อนอยู่ในมดลูก เธอจะดูแลตัวเองตามคำแนะนำของทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ทุกอย่าง เธอเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง งดทุกกิจกรรม จนกระทั่งไปตรวจค่าเลือดเพิ่มขึ้น จนตอนนี้เธอท้องได้ 5 เดือนแล้ว

ดีใจมากที่สามารถท้องได้ และคุณหมอ ทีมเจ้าหน้าที่ทุกคนดูแลเอาใจใส่ บริการเราดีมากๆ เรามีภาวะอะไร เมื่อแจ้งไปก็ได้รับยา ได้รับคำแนะนำตลอดเวลา ที่สำคัญนอกจากมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยช่วยให้มีลูกได้แล้ว ทีมคุณหมอ นักวิทย์ เก่งมาก โดยเฉพาะคุณหมอจะวินิจฉัย แนวทางการดูแลรักษา การให้ยาที่เหมาะสมกับคนไข้คนนั้นจริงๆ และการเลี้ยงตัวอ่อน เขาเก่งมากๆ มีการบริการที่ดี ดูแลไปถึงจิตใจของคนไข้แป้งฝุ่น กล่าว

เคล็ดไม่ลับ..สำหรับ \"คุณแม่\" ที่อยากมีลูกน้อย

  • วางแผนมีลูก สำคัญพ่อแม่ต้องอยากมีลูกทั้งคู่

นอกจาก กำลังใจของคู่สามี ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด ที่ทำให้ “แป้งฝุ่น” ก้าวผ่านในทุกความเจ็บป่วย ความผิดหวังที่เกิดขึ้นแล้ว แป้งฝุ่น แนะนำสำหรับคนอยากมีลูกว่าฮอร์โมนของคุณแม่สำคัญมาก และตัวกำหนดฮอร์โมน คือ การนอนหลับ การกินอาหารที่สุด และอารมณ์ รวมถึงความเข้าใจของสามี การให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

การวางแผนการมีลูกที่ดีที่สุด คือ พ่อแม่ต้องคุยกัน ทั้งคู่ต้องอยากมีลูกเหมือนกัน เพราะการมีลูก ทำให้ฮอร์โมนของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงไป ผู้ชายต้องอยู่เคียงข้าง ก้าวไปด้วยกัน และเสียสละ ส่วนการเลือกใช้บริการนั้น หลักในเลือก ต้องดูเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จ ดูนักวิทย์ กับตู้ตัวเองว่า ใช้เทคโนโลยี อุปกรณ์อะไร ต้องดูทีมแพทย์ และต้องดูถึงการบริการทั้งกายและใจแป้งฝุ่น กล่าวทิ้งท้าย

เคล็ดไม่ลับ..สำหรับ \"คุณแม่\" ที่อยากมีลูกน้อย