เวสต์เทกซัส 80.63 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 85.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 80.63 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 85.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ ราคาน้ำมัน เวสต์เทกซัส (25 มี.ค. 67) ราคาน้ำมัน ปรับลด หลังตลาดมีความหวังการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาสำเร็จ

วิเคราะห์สถานการณ์ ราคาน้ำมัน เวสต์เทกซัส (25 มี.ค. 67) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับ ราคาน้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังนายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าการเจรจาที่กาตาร์จะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้  ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า หากการเจรจาสงบศึกประสบความสำเร็จ ก็จะส่งผลให้กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนอนุญาตให้เรือบรรทุกน้ำมันเดินเรือผ่านทะเลแดงได้

+ ความขัดแย้งในยุโรปตะวันออกยังส่งแรงหนุนราคาน้ำมันดิบ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีเขื่อนขนาดใหญ่เหนือแม่น้ำนีเปอร์ คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 5 คน และปล่อยให้อีกมากกว่า 1 ล้านคนในกรุงเคียฟไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยการโจมตีครั้งนี้ ถือเป็นการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในรอบสองปีของสงคราม

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 มี.ค. ลดลง 1 แท่น อยู่ที่ระดับ 509 แท่น ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับลดลง 4 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 112 แท่น โดยแท่นขุดเจาะทั้งหมดยังต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 18% หรือคิดเป็นจำนวนที่ลดลง 134 แท่น

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานในภูมิภาคที่ลดลง เนื่องจากโรงกลั่นปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของไต้หวัน


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการปรับลดลงของน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ 4.1% สู่ระดับ 10.35 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นของออสเตรเลีย
 

เวสต์เทกซัส 80.63 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 85.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล