วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Transportation Sector กำลังบินขึ้น

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Transportation Sector กำลังบินขึ้น

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นบวกในช่วง 7M66 และเป็นไปตามความคาดหมาย โดยมีจำนวน 15.4 ล้านคน (+379.1% YoY) แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นมาหลายเดือนแล้ว

โดยนักท่องเที่ยวจาก ASEAN มีสัดส่วนสูงที่สุดที่ 34.8% ในขณะที่นักท่องเที่ยวจีนคิดเป็นสัดส่วนเพียง 12% เท่านั้นในช่วง 7M66 ซึ่งต่ำกว่าระดับปกติก่อน COVID ที่ประมาณ 30% เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 2H66 ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากบางประเทศจะมีความสำคัญกับภาพรวม (ได้แก่ อินเดีย, ประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง, Oceania) เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้จะอยู่ที่ 28.5 ล้านคน และเพิ่มเป็น 35.0 ล้านคนในปี 2567F (จาก 11 ล้านคนในปี 2565)

 

รัฐบาลใหม่จะช่วยผลักดันแนวโน้มด้านบวก

สำหรับกลุ่มการขนส่งทางอากาศ เรามั่นใจว่านโยบายของรัฐบาลจะเป็นปัจจัยกระตุ้นที่ดีที่จะช่วยหนุนเสริมธุรกิจที่เกี่ยวข้อง (อย่างเช่น สนามบิน สายการบิน และรถไฟฟ้า) โดยในช่วงแรก ผู้ประกอบการสนามบิน และสายการบินจะได้รับอานิสงส์บวกจากนโยบายของรัฐบาลใหม่ (ได้แก่ ฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง Golden Week ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม) โดยรัฐบาลไทยได้ประกาศฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถานให้อยู่ในประเทศไทยได้ไม่เกิน 30 วันเป็นเวลาห้าเดือน ระหว่างวันที่ 25 กันยายน 2566 จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว โดยรัฐคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 28 ล้านคน ซึ่งรวมนักท่องเที่ยวจีน 5 ล้านคน นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังมีการดำเนินนโยบายเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนด้วย ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนเป็นกังวลกับเรื่องความปลอดภัยเพราะมีกระแสข่าวลบมากมายในหมู่ชาวจีนเกี่ยวกับการฉ้อโกง และการลักพาตัวในประเทศไทย

 

 

กลุ่มรถไฟฟ้าเผชิญความไม่แน่นอนน้อยลง

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับภาครัฐต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มการขนส่งทางบก (ประเด็นที่เกี่ยวกับการประมูลโครงการใหม่, รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย, การลดค่าตั๋วโดยสารรถไฟฟ้า, โครงการที่ยังมีหนี้ค้างรับมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว) เราคาดว่า รัฐบาลชุดนี้จะแก้ไขให้ความไม่แน่นอนหมดไป

 

ผลประกอบการกำลังฟื้นตัว

โดยรวมแล้ว หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการภาคท่องเที่ยวของไทย ซึ่งฟื้นตัวขึ้นจากสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในช่วงสามปีที่ COVID-19 ระบาด ยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ผ่าน ๆ มา เราคาดว่าแนวโน้มน่าจะยังดีต่อไปจนถึงระดับก่อน COVID ระบาดได้ภายในปี 2567-2568 ซึ่งหมายความว่าผลประกอบการน่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง YoY ในปี 2566F และ 2567F

 

Valuation & Action

เราให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มขนส่งที่ Neutral โดยเลือก AOT* และ AAV* เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ โดยคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566F และ 2567F เรายังคงแนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 86.00 บาท และ 3.70 บาท ตามลำดับ

 

Risks


COVID-19 ระบาด และเศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Transportation Sector กำลังบินขึ้น