BTS - ขาดทุนสุทธิใน 4QFY23 (30 พฤษภาคม 2566)

BTS - ขาดทุนสุทธิใน 4QFY23 (30 พฤษภาคม 2566)

ผลประกอบการของ BTS ใน 4QFY23 ออกมาน่าผิดหวังอย่างมาก โดยพลิกเป็นขาดทุนสุทธิ 222 ล้านบาท จากที่มีกำไร 813 ล้านบาทใน 4QFY22 และจากกำไร 1 พันล้านบาทใน 3QFY23 

ซึ่งผลประกอบการที่ออกมาแย่กว่าที่เราคาดไว้อย่างมากเป็นเพราะรายการพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และผลการดำเนินงานของธุรกิจหลัก โดยในไตรมาสนี้ มีการบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 602 ล้านบาทจากผลขาดทุนที่เกิดจากเครื่องมือทางการเงิน (การลงทุนในตราสารหนี้ และอนุพันธ์) และผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัทย่อย (VGI, KEX และ Rabbit Holding) แต่หากตัดรายการดังกล่าวออก กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 380 ล้านบาทเท่านั้น (-26% yoy, -25% qoq) ทั้งนี้ ค่าใช้จ่าย SG&A ที่พุ่งสูงขึ้นจาก VGI และผลขาดทุนจากการลงทุน (equity investment) เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดผลการดำเนินงาน โดยกำไรจากธุรกิจหลักเต็มปี FY23 อยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท ลดลง 20% yoy และต่ำกว่าประมาณการของเรา 14% เราจะทบทวนประมาณการกำไรปี FY24 หลังจากร่วมการประชุมนักวิเคราะในวันพฤหัสบดีนี้

 

แนวโน้มยังดูท้าทายเพราะมีบริษัทย่อยเป็นตัวถ่วง

ถึงแม้ว่าธุรกิจรถไฟฟ้าจะมีแนวโน้มสดใสจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของจำนวนผู้โดยสาร  แต่แนวโน้มของบริษัทย่อย อย่างเช่น VGI (ถือหุ้น 51%) ยังดูท้าทายจากการลงทุนในบริษัทย่อย ดังนั้น เราจึงไม่คิดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นมากนักใน 1QFY24

 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ เนื่องจากราคาหุ้นตกเพราะความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ทางการ 

ถึงแม้ว่าแนวโน้มผลประกอบการจะไม่สดใส แต่เรายังคงคำแนะนำซื้อ โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 10 บาท เพราะเรามองว่าราคาหุ้นที่ตกหนักในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาสะท้อนความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการไปมากแล้ว ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่จะถูกยกเลิกสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวกับ กทม. ด้วย