ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ

ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ

ตลาดผันผวนก่อนการประกาศตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวกรอบแคบ ขณะที่สหรัฐฯ เปิดบวกช่วงแรกหลังตัวเลขผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานออกมาที่ 211,000 ราย สูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 195,000 ราย

และเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ 190,000 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวช่วยกดผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามตลาดพลิกกัลบมาลดลง จากหลายปัจจัยทั้งความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องที่อาจลดลง, ข่าวการเพิ่มทุนของ SVB Financial Group, การล้มละลายของธนาคารที่ปล่อยกู้ด้านสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Silvergate เป็นต้น ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่ตลาดรอติดตามคือการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payroll: NFP) ซึ่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวว่าเป็นตัวเลขสำคัญที่เฟดจับตา ทั้งนี้หากตัวเลขดังกล่าวชะลอลงตามตลาดคาด คือ ตัวเลขก.พ. ชะลอลงเหลือ 205,000 ราย ลดลงมาจาก ม.ค.ที่ 517,000 ราย จะช่วยลดโอกาสที่เฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 22 มี.ค. และถือเป็นปัจจัยบวกที่มีโอกาสหนุนให้ตลาดหุ้นโลกฟื้นตัว

 

กลุ่มพลังงานทดแทนได้แรงหนุน กพช.เตรียมรับซื้อไฟฟ้ารอบใหม่อีก 3,669MW ซึ่งเป็นการรับซื้อเพิ่มขึ้นจากรอบแรกที่เปิดรับซื้อรวม 5,203 MW โดยโซลาร์ฟาร์มรับซื้อเพิ่มอีก 2,632 MW (จากที่เปิด 2,368 MW ), พลังงานลมรับเพิ่มอีก 1,000 MW (จากเดิมรับซื้อ 1,500 MW), ก๊าซชีวภาพ 6.5 MW (จากเดิมไม่มีรายใดเสนอขายไฟฟ้าเข้ามา), ไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเพิ่มอีก 30 MW (จากปัจจุบันเปิดรับซื้อ 100 MW) ความเคลื่อนไหวดังกล่าว (คาดรับขอเสนอเป็นทางการในช่วงไม่เกินไตรมาส 3/66) จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตอีกอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นบวกต่อหุ้นพลังงานหมุนเวียน ทั้ง GUNKUL, SSP, GULF, BGRIM, BWG, ETC เป็นต้น สำหรับการประกาศผลการเสนอขายไฟรอบแรกคือวันที่ 5 เม.ย.66 นี้ 
 

 

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังลุ้นว่าแถว 1,590-1,610 จุด น่าจะเป็นจุดเริ่มฟื้นตัว แม้ภาพระยะกลางอาจต้องรอประเมินจากการกลับไปทดสอบ 1,645-1,650 จุด  แต่สามารถเลือกเก็งกำไรรายตัว การเก็งกำไรระยะสั้นเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ได้แก่ และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัว โดยหุ้นที่เรามองสามารถทยอยสะสม ได้แก่ MAJOR, CPALL, MAKRO, BJC, PTTGC, IRPC, TIDLOR, AMANAH, MILL, TSTH, KSL, ROJNA, SAMART, SDC เป็นต้น

หุ้นแนะนำ: GUNKUL*, MAKRO*,ADVANC*,ROJNA*

แนวรับ: 1,590-1,598 / แนวต้าน : 1,620-1,628 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 50% vs พอร์ตหุ้น 50%
 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

อัตราการเข้าพักโรงแรมยังสูง - ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนก.พ.66 พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 66% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามการเข้าพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น โดยเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาบ้าง ส่งผลดีต่อโรงแรมในเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคเหนือและภาคอีสาน ที่จำนวนนักท่องเที่ยวไทยแผ่วลงหลังหมดฤดูกาลท่องเที่ยว พร้อมคาดการณ์ว่า อัตราการเข้าพักเดือนมี.ค. จะเฉลี่ยอยู่ที่ 61%

สกุลเงินดิจิทัลร่วงหลังธนาคารปล่อยกู้ล้ม - Silvergate และ Signature Bank เป็น 2 ธนาคารขนาดใหญ่ที่ให้บริการแก่บริษัทที่ทำธุรกิจด้านคริปโท โดย FTX ซึ่งได้ล้มละลายก่อนหน้านี้ ก็เคยเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ Silvergate

SDC ชนะคดี NT (TOT) - SDC เผยศาลแพ่ง มีคำพิพากษาให้บ.ย่อยชนะคดี กรณีบันทึกความเข้าใจโครงการทดลองการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ให้ ทีโอที ชำระเงิน 748.08 ลบ. พร้อมดอกเบี้ย 7.5%ต่อปี

Opportunity day - 10 มี.ค. – MOSHI, BJCHI, NVD, BA, BAREIT, HANA, AAV, SYMC, JUBILE, EA, COM7, KISS, TKN, AGE / 13 มี.ค. – PTT, BEC, PRM, SSC, SENA, SENAJ, BE8, THRE, CRC, TRU, PROSPECT, PIN, K, HMPRO

 

ประเด็นติดตาม: 10 มี.ค. - Nonfarm Payrolls, Unemployment Rate, ECB President Lagarde Speaks / 14 มี.ค. – US CPI / 15 มี.ค. - Retail Sales, US PPI / 16 มี.ค. - Building Permits, ECB Interest Rate Decision / 17 มี.ค. – EU CPI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)