Investment Strategy - ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาดเพิ่มแรงกดดันต่อ Fed

Investment Strategy - ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาดเพิ่มแรงกดดันต่อ Fed

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศออกมาแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดเอาไว้ค่อนข้างมาก โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งกลับขึ้นไปที่ 517,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม จาก 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม

ซึ่งดีกว่า consensus ที่คาดเอาไว้เพียง 193,000 ตำแหน่ง ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากนี้ฉุดให้อัตราการว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 3.4% โดยตำแหน่งงานใหม่ที่เพิ่มเข้ามากระจุกอยู่ในภาคบริการ, hospitality และการดูแลสุขภาพ นอกจากนี้ ดัชนี ISM ภาคบริการของสหรัฐยังเร่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็น 55.2 จากเดือนก่อนหน้าที่ 49.6 และดีกว่า consensus ที่ 50.5 ด้วย เพราะคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก (จาก 45.2 เป็น 60.4) และยอดคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกก็เพิ่มขึ้นอย่างมากด้วยเช่นกัน (จาก 47.7 เป็น 59)  

 

Analysis

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งผิดคาดในเดือนมกราคม เป็นการยืนยันข้อความล่าสุดของ Fed ที่ว่าการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่จบ ในขณะเดียวกัน ตลาดงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะเพิ่มแรงกดดันต่อเส้นทางดอกเบี้ยของ Fed เรามองว่าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมานี้น่าจะทำให้ประมาณการ dot plot ที่จะประกาศออกมาในเดือนมีนาคมสูงขึ้นไปอีก ถึงแม้เราจะไม่คิดว่า Fed จะกลับไปขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 50bp อีก แต่เรามองว่ามีโอกาสสูงที่ Fed จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 25bp ต่อไปอีกจนถึงหลัง 1Q23 แต่ในแง่บวก เรามองว่ามีความเสี่ยงจำกัดที่เงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นมาอีกเพราะรายได้เฉลี่ยรายชั่วโมงชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 0.3% (จาก 0.4%) ในขณะที่ดัชนี  ISM service price paid ลดลงเหลือ 67.8 จาก 68.1 เรายังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงหุ้น growth stock และเพิ่มสถานะถือครองหุ้น defensive

 

 

 

Investment Strategy - ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาดเพิ่มแรงกดดันต่อ Fed