วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 ม.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 ม.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตัวเลขเศรษฐกิจจีนอ่อนแอ ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

-  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสถิติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อภาคการผลิตของจีน (PMI) เดือน ธ.ค. 65 ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 47.0 ซึ่งต่ำกว่า 50 เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน แสดงถึงกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมที่ซบเซาลง และคาดว่าจะส่งผลต่อปริมาณการใช้น้ำมันภายในประเทศ ขณะที่ตลาดยังคงกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยุโรปและจีนมีแนวโน้มที่จะเผชิญความยากลำบากขึ้นในปี 2566

-   ตลาดคาดว่าปริมาณความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศจีนยังคงอ่อนแอ หลังจีนประกาศโควตาการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปครั้งล่าสุดปริมาณ 19 ล้านตันสำหรับน้ำมันเบนซิน ดีเซล และอากาศยาน และอีก 8 ล้านตันสำหรับน้ำมันเตา เพื่อส่งออกในไตรมาสที่หนึ่ง 

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น ๆ ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายในสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงขึ้น และมีความน่าสนใจน้อยลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์จีนมีแนวโน้มออกโควต้าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปครั้งใหม่ในไตรมาสที่หนึ่งที่ระดับ 19 ล้านตัน อย่างไรก็ดี ราคายังคงได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในออสเตรเลีย


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดโควตาการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปของจีนสำหรับไตรมาสที่หนึ่งอยู่ที่ระดับ 19 ล้านตัน ส่งผลให้อุปทานมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น 

 

 


 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 ม.ค. 66)