อุตสาหกรรม 'เทคโนโลยีสะอาด' เพิ่มโอกาสลดคาร์บอนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อุตสาหกรรม 'เทคโนโลยีสะอาด' เพิ่มโอกาสลดคาร์บอนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาด (เทคโนโลยีสะอาด) เป็นตัวขับเคลื่อนระบบพลังงานที่ปราศจากคาร์บอนในอนาคตและได้กลายเป็นปัจจัยทางเศรษฐกิจที่สําคัญ

KEY

POINTS

  • อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาดขับเคลื่อนทั้งการลดคาร์บอนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงการสร้างงานและนวัตกรรม  ภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตอิเล็กโทรไลเซอร์ต้องปรับขนาดอย่างรวดเร็วเพื่อให้บรรลุเป้าหมายระดับโลก
  • การแข่งขันระดับโลกที่รุนแรงในเทคโนโลยีสะอาดได้นําไปสู่การบิดเบือนของตลาดและสนามแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมกันเกี่ยวกับการสนับสนุนของรัฐ
  • การฝังความยืดหยุ่นในนโยบายการค้าจะสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศท่ามกลางช่องโหว่ของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ทําให้มั่นใจได้ว่าการลงทุนสาธารณะในเทคโนโลยีสะอาดจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและแรงงานในท้องถิ่นด้วย

นับตั้งแต่การนํากังหันลมและโมดูลไฟฟ้าโซลาร์เซลล์มาใช้ในช่วงทศวรรษ 1980 อุตสาหกรรมเหล่านี้ได้เปลี่ยนเป็นรุ่นใหญ่ระดับโลกด้วยห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลาย แบตเตอรี่ ปั๊มความร้อน และอิเล็กโทรไลเซอร์กําลังตามทัน การผลิตของพวกเขากําลังขยายตัวอย่างรวดเร็วตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การนําเทคโนโลยีสะอาดมาใช้จะต้องเร่งให้เร็วขึ้นเพื่อจํากัดภาวะโลกร้อนให้สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพอากาศของปารีส การประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติปี 2023 (COP28) ให้คํามั่นว่าจะเพิ่มพลังงานหมุนเวียนเป็นสามเท่าภายในปี 2030 กําลังปูทาง แม้ว่าเทคโนโลยีสะอาดทั้งหมด (เทคโนโลยีสะอาด) จะต้องเห็นการเติบโตที่น่าประทับใจ แต่นี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสําหรับผู้มาใหม่

ข้อมูลจาก World Economic Forum ระบุว่า ผู้ผลิตอิเล็กโทรไลเซอร์จะต้อง hyper-scale เพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างเป็นทางการสําหรับไฮโดรเจนสีเขียว หากสหภาพยุโรป (EU) จริงจังกับการปฏิบัติตามคํามั่นสัญญาของไฮโดรเจนสีเขียวในปี 2030 ที่มีการผลิต 10 ล้านตันต่อปี สหภาพยุโรปมีเวลาหกปีในการขยายอุตสาหกรรมอิเล็กโทรไลเซอร์อย่างมหาศาล แสงอาทิตย์และลมใช้เวลามากกว่า 20 ปีในการปรับขนาดให้มีขนาดใกล้เคียงกัน

การแข่งขันระดับโลกที่เข้มข้น

การเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีสะอาดและความน่าดึงดูดใจในฐานะ "กระสุนวิเศษ" ในการลดการปล่อยมลพิษในขณะที่ให้โอกาสสําหรับการเติบโตและงานด้านการผลิตได้นําไปสู่การแข่งขันที่รุนแรงสําหรับส่วนแบ่งการตลาดและความเป็นผู้นําระดับโลก

การสนับสนุนของรัฐบาลสําหรับการลงทุนด้านพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทั่วโลกในช่วงสองปีที่ผ่านมาเพียงอย่างเดียว สมาชิกทั้งหมดแต่ห้าคนของกลุ่ม 20 ประเทศได้ริเริ่มโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสีเขียว ความทะเยอทะยานที่จะครองตําแหน่งสูงสุดสะท้อนให้เห็นในนโยบายอย่างเป็นทางการ รวมถึงแผนห้าปีของจีนและกลยุทธ์ Made in China 2025 พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อของสหรัฐอเมริกา และพระราชบัญญัติอุตสาหกรรม Net Zero ของยุโรป

เพื่อเน้นย้ำความทะเยอทะยานเหล่านี้ กลุ่มเศรษฐกิจทั้งสามกําลังใช้จ่ายอย่างหนัก แม้ว่าจะใช้ความเร็วและมาตราส่วนที่แตกต่างกันก็ตาม เพื่อจูงใจให้ใช้พลังงานสีเขียว ดึงดูดการลงทุนภาคเอกชน และสร้างงานการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การแข่งขันระดับโลกเพื่อครองเทคโนโลยีสะอาดมีผลข้างเคียงบางอย่าง ภาคเซลล์แสงอาทิตย์ได้ประสบกับกําลังการผลิตส่วนเกินจํานวนมากที่ไหลออกจากจีน ซึ่งควบคุมมากกว่า 80% ของห่วงโซ่อุปทานพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์เซลล์ทั่วโลก

ความท้าทายในการรักษาความเป็นผู้นําตลาด

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่รายในยุโรปและอเมริกาเหนือจึงเสี่ยงต่อการเลิกกิจการ ความคิดของ "การขายที่ขาดทุนดีกว่าไม่ขายเลย" อาจผลักดันต้นทุนสําหรับการพัฒนาโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ให้ลดลงอีก แต่ไม่ยั่งยืนในระยะกลางถึงระยะยาว

สําหรับเทคโนโลยีที่เพิ่งเริ่มต้นการเดินทางแบบขยายขนาด สนามเด็กเล่นที่บิดเบี้ยวแสดงถึงความท้าทายที่มีอยู่จริง การลงทุนจํานวนมากในการวิจัยและพัฒนาและการสาธิตในช่วงต้นทําให้ยุโรปเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตอิเล็กโทรไลเซอร์ชั้นนําสองในสาม

บริษัทเหล่านี้กําลังเริ่มแข่งขันกับผู้ผลิตที่ได้รับเงินอุดหนุนสูง ทําให้ราคาผลิตภัณฑ์ของตนลดลงอย่างมีกลยุทธ์ และยับยั้งโอกาสในการปรับขนาดสําหรับผู้เล่นในประเทศ ซึ่งบางส่วนจะไม่รอดในอีกห้าปีข้างหน้า

ผลลัพธ์ในระยะยาวจะเป็นตลาดที่เล็กกว่าโดยรวมซึ่งถูกครอบงําโดยผู้ให้บริการเทคโนโลยีที่ไม่ใช่ European อุตสาหกรรมทั้งหมดที่สร้างขึ้นและสูญเสียไปในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

การปกป้องสิ่งแวดล้อมทั่วโลก

ด้วยความสําคัญเชิงกลยุทธ์และมาตรการกระตุ้นครั้งใหญ่ที่ใช้ไปกับเทคโนโลยีสะอาดทั่วโลก จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศต่างๆ และกลุ่มภูมิภาคกําลังมองหาช่องทางการระดมทุนให้กับผู้เล่นในประเทศ หรืออย่างน้อยที่สุด จูงใจให้โลคัลไลเซชั่นของการผลิต

ในขณะที่ข้อกําหนดเนื้อหาในท้องถิ่นเป็นความจริงในอุตสาหกรรมลมมานานหลายทศวรรษ (เช่น ในตุรกี บราซิล และแคนาดา) พระราชบัญญัติการลดเงินเฟ้อได้เปิดบทใหม่อย่างไม่ต้องสงสัย ทําให้เกิดความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความเข้ากันได้กับกฎการค้าโลก สหภาพยุโรปได้ละเว้นจากการแนะนําข้อกําหนดเนื้อหาในท้องถิ่นจนถึงวันนี้

อย่างไรก็ตาม ความสมจริงใหม่กําลังพัฒนาอยู่ฝั่งนี้ของมหาสมุทรแอตแลนติก เนื่องจากสหภาพยุโรปพยายามหลีกเลี่ยงการจากไปของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาดอื่นซ้ำๆ ในทุกกรณี

ในขณะที่เข้าใจได้จากมุมมองของนโยบายอุตสาหกรรม การพัฒนาเหล่านี้ได้นําไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าและขู่ว่าจะขัดขวางความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศต่อไป ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ฉันทามติใหม่เกี่ยวกับความยืดหยุ่นในการค้าเทคโนโลยีสะอาดจึงมีความจําเป็นเร่งด่วน

ความยืดหยุ่นในนโยบายการค้า

ระเบียบเศรษฐกิจระหว่างประเทศแบบเสรีนิยมได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อํานาจขององค์การการค้าโลก (WTO) ในฐานะอนุญาโตตุลาการขั้นสุดท้ายในข้อพิพาททางการค้าได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรง ทําให้การปกป้องคุ้มครองเพิ่มขึ้นอย่างไม่กลั่นกรอง แม้จะมีปัญหา แต่ WTO ยังคงเป็นเวทีเจรจาพหุภาคีกลางสําหรับเรื่องการค้า และสมาชิกจําเป็นต้องหาวิธีแก้ไขรอยร้าว

ระบบการค้าโลกต้องรวมหลักการของความยืดหยุ่นให้ดีขึ้นเพื่อรองรับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจใหม่ของการแข่งขันสีเขียวทั่วโลก เศรษฐกิจกําลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งที่สุดในรอบหลายทศวรรษเพื่อเข้าใกล้ศูนย์สุทธิมากขึ้น

หลังจากใช้เงินของผู้เสียภาษีหลายพันล้านไปกับการวิจัย การพัฒนา และการสาธิตเทคโนโลยีสะอาดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะต้องให้เงินปันผลในประเทศ นั่นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกันเกี่ยวกับบทบาทของรัฐและความเข้าใจร่วมกันขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการแข่งขันที่เป็นธรรม

นอกจากนี้ยังมีมิติทางสังคมที่สําคัญที่ต้องพิจารณา: หากเงินทุนสาธารณะสําหรับการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนหรือการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตในประเทศและแรงงานของพวกเขา การยอมรับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศจะถูกคุกคามอย่างจริงจัง การตอบสนองความต้องการเทคโนโลยีสะอาดจํานวนหนึ่งในประเทศเป็นข้อกังวลที่ถูกต้องตามกฎหมายท่ามกลางปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก