ทำไมการปกป้องพื้นมหาสมุทร จึงมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทำไมการปกป้องพื้นมหาสมุทร จึงมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การประชุมครั้งแรกในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน the UN Ocean Decade (2021-2030) นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลจากทั่วโลก  ได้รวมตัวกันเคียงข้างผู้นำระดับโลกเพื่อจัดทำแผนภูมิความคืบหน้าของภารกิจสิบปีในการปรับปรุงสุขภาพของมหาสมุทรและความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล

KEY

POINTS

  • ความสามารถของพื้นมหาสมุทรในการกักเก็บคาร์บอนจำนวนมหาศาลถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • กิจกรรมของมนุษย์ เช่น การทำเหมืองในทะเลลึกและการประมงแบบลากอวนก้นทะเล ก่อให้เกิดภัยคุกคาม
  • Ocean Decade (2021-2030) เป็นความพยายามขององค์การสหประชาชาติในการจัดการทรัพยากรทางทะเลให้ดีขึ้นและปกป้องแหล่งสะสม 'คาร์บอนสีน้ำเงิน'

การประชุมครั้งแรกในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน the UN Ocean Decade (2021-2030) นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลจากทั่วโลก  ได้รวมตัวกันเคียงข้างผู้นำระดับโลกเพื่อจัดทำแผนภูมิความคืบหน้าของภารกิจสิบปีในการปรับปรุงสุขภาพของมหาสมุทรและความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล

ตะกอนบนพื้นทะเลบางแห่งกักเก็บคาร์บอนไว้จำนวนมาก หากไม่มีการป้องกันที่มากขึ้น การรบกวนจากการประมงแบบลากอวนก้นทะเล อาจปล่อยคาร์บอนที่เก็บไว้บางส่วนกลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศ

จูเลียน บาร์บิแยร์ ผู้ประสานงานระดับโลกของ Ocean Decade กล่าวว่า มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความมุ่งมั่นในการจัดการพื้นที่ทะเลอย่างยั่งยืน 100% ภายใต้เขตอำนาจศาลของประเทศ ด้วยการดำเนินการนี้ จึงมีขอบเขตในการจินตนาการถึงบทบาทของมหาสมุทรในระบบภูมิอากาศที่กว้างขึ้น และตระหนักว่าระบบธรรมชาติทางทะเลทั้งหมดแยกตัวและกักเก็บคาร์บอนไว้ในดินและตะกอน

โครงการทศวรรษมหาสมุทรโลกสำหรับคาร์บอนสีน้ำเงิน นั่นคือคาร์บอนใดๆ ก็ตามที่ถูกกักเก็บไว้ในมหาสมุทร โครงการนี้เป็นหนึ่งใน 50 โครงการของสหประชาชาติที่มุ่งนำเสนอโซลูชั่นด้านวิทยาศาสตร์มหาสมุทรที่เปลี่ยนแปลงได้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เชื่อมโยงผู้คนและมหาสมุทร

มุ่งเน้นไปที่ความสามารถพิเศษของระบบนิเวศชายฝั่ง เช่น ป่าชายเลน บึงเกลือ และหญ้าทะเล ในการแยกหรือกักเก็บคาร์บอนอินทรีย์ในความหนาแน่นสูงผิดปกติ ทีมนักวิทยาศาสตร์การวิจัยระดับนานาชาติของบลูคาร์บอนจากกว่า 20 ประเทศกำลังเริ่มกำหนดระบบนิเวศบลูคาร์บอนที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น ป่าสาหร่ายทะเลและตะกอนใต้น้ำขึ้นน้ำลง เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการวิกฤติสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ

ซึ่งมหาสมุทรและพื้นทะเลขนาด 360 ล้านตารางกิโลเมตร ตั้งแต่ทุ่งหญ้าทะเลชายฝั่งไปจนถึงตะกอนที่สะสมอย่างช้าๆ ภายในร่องลึกที่ลึกที่สุด ถูกมองข้ามอย่างหนาแน่นในฐานะแหล่งกักเก็บคาร์บอนอันล้ำค่า มหาสมุทรกักเก็บคาร์บอนไว้มากมาย เมตรบนสุดของมหาสมุทรจุได้ประมาณ 2.3 ล้านล้านเมตริกตัน

พื้นทะเลไม่ใช่ทรัพยากรที่จะถูกใช้ประโยชน์อย่างไม่ลดละ แต่เป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพและคาร์บอนทั่วโลกที่เปราะบางซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปกป้อง ระบบนิเวศที่มีประสิทธิผลสูงแต่มีความเปราะบางเหล่านี้ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยและแนวทางการทำลายล้าง เช่น การตัดไม้ทำลายป่าชายเลนเพื่อเพาะเลี้ยงกุ้ง ในการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของเขตชายฝั่งทะเลของโลก

บลูคาร์บอนมีศักยภาพมหาศาลในการจัดหาโซลูชั่นในมหาสมุทรเพื่อช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และโชคดีที่อย่างน้อยในระดับโลก ความสูญเสียเหล่านี้ได้ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ศักยภาพของบลูคาร์บอนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั้นค่อนข้างน้อย แต่ระบบนิเวศที่ได้รับการฟื้นฟูและมีสุขภาพดีมีศักยภาพในการกักเก็บคาร์บอนเพิ่มขึ้น 2.96 ล้านตันต่อปี บางประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เสนอศักยภาพมหาศาลในฐานะแหล่งรวมคาร์บอนสีน้ำเงิน ซึ่งการปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติเป็นโอกาสสำหรับทั้งสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่น

คาร์บอนเครดิต ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้คาร์บอนเพิ่มเติมสามารถกลายเป็นแหล่งรายได้จากการลงทุนในชุมชนนั้น กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก นอกชายฝั่งเคนยา โครงการ Miko Pamojo ในชุมชนช่วยเพิ่มผลประโยชน์โดยตรงให้กับคนในท้องถิ่นจากการฟื้นฟูป่าชายเลน

ระบบนิเวศบลูคาร์บอน สามารถช่วยให้ประเทศต่างๆ ปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสภาพอากาศและได้รับความสนใจอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หากประเทศต่างๆ ต้องการให้ระบบนิเวศเหล่านี้ยังคงให้บริการต่างๆ ต่อไป รัฐบาลจะต้องปกป้อง และหากเป็นไปได้ ฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยที่สูญหายไป ซึ่งรัฐบาลส่วนใหญ่ช้าอย่างดื้อรั้นในการจัดลำดับความสำคัญของการแก้ปัญหาโดยใช้มหาสมุทรซึ่งอยู่ในวาระการเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศโลก

พลิกโฉมบทบาทของมหาสมุทร

เป็นการสมเหตุสมผลที่จะเริ่มต้นด้วยการปกป้องระบบธรรมชาติเหล่านี้ซึ่งกักเก็บคาร์บอนที่อ่อนแอไว้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นการจัดการความเสี่ยงที่สมเหตุสมผล

ในขณะที่ประเทศต่างๆ ยังคงใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมทางทะเลเพื่อการประมง เชื้อเพลิงฟอสซิล และแม้แต่โลหะมีค่าซึ่งปัจจุบันถูกขุดขึ้นมาจากพื้นทะเลในบางพื้นที่ ถึงเวลาที่จะต้องคิดใหม่ถึงคุณค่าของการกักเก็บคาร์บอนในมหาสมุทรตามธรรมชาติอันกว้างใหญ่เหล่านี้

วิทยาศาสตร์อวกาศได้รับเงินทุนมากกว่ามหาสมุทร แต่พื้นที่อันกว้างใหญ่ของมหาสมุทรลึกทั่วโลกยังคงไม่ได้รับการจัดทำแผนที่ส่วนใหญ่ “ชีวิตใต้น้ำ” ได้รับทุนสนับสนุนน้อยที่สุดจากเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการของสหประชาชาติ สิ่งนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงผ่านการลงทุนที่ยั่งยืนและเพิ่มขึ้นในด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล และการยอมรับมากขึ้นต่อคุณค่าของเศรษฐกิจสีน้ำเงิน ซึ่งองค์การสหประชาชาติให้คำนิยามไว้ว่าเป็นการใช้ทรัพยากรของมหาสมุทรอย่างยั่งยืนเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และการจ้างงานที่ดีขึ้น

การถอยกลับไปหยุดชั่วคราวและอนุรักษ์สิ่งที่มีอยู่ในมหาสมุทรสามารถช่วยโลกและเรา สร้างความยืดหยุ่น และสร้างสภาพแวดล้อมทางทะเลที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนมากขึ้น ก้นทะเลเป็นรากฐานของระบบนิเวศในมหาสมุทรที่เชื่อมโยงถึงกัน และทำหน้าที่เป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนทั่วโลกที่สำคัญในระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับมหาสมุทรทั้งหมด และการแลกเปลี่ยนกับชั้นบรรยากาศและระบบโลกที่กว้างขึ้น

ระบบนิเวศบลูคาร์บอนสามารถช่วยให้ประเทศต่างๆ ปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสภาพอากาศและได้รับความสนใจอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หากประเทศต่างๆ ต้องการให้ระบบนิเวศเหล่านี้ยังคงให้บริการต่างๆ ต่อไป รัฐบาลต้องปกป้อง และหากเป็นไปได้ ฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยที่สูญหายไป รัฐบาลส่วนใหญ่ช้าอย่างดื้อรั้นในการจัดลำดับความสำคัญของการแก้ปัญหาโดยใช้มหาสมุทรซึ่งอยู่ในวาระการเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศโลก ในการประชุมครั้งนี้

ออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการทั่วไปของ Unesco กล่าวว่า การผลักดันมีความจำเป็นในการปกป้องและจัดการทรัพยากรมหาสมุทรอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ประเทศต่างๆ ยังคงใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมทางทะเลเพื่อการประมง เชื้อเพลิงฟอสซิล และแม้แต่โลหะมีค่าซึ่งปัจจุบันถูกขุดขึ้นมาจากพื้นทะเลในบางพื้นที่ ถึงเวลาที่จะต้องคิดใหม่ถึงคุณค่าของการกักเก็บคาร์บอนในมหาสมุทรตามธรรมชาติอันกว้างใหญ่เหล่านี้

แม้ว่าแผนต่างๆ กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ก็ยังมีความท้าทายมากมายรออยู่ข้างหน้า ถ้าไม่มีมหาสมุทรที่มั่งคั่งหากไม่มีมหาสมุทรที่มีสุขภาพดี ประเด็นสำคัญที่สุดจากการประชุมที่บาร์เซโลนาก็คือ อนาคตของมหาสมุทรที่ยั่งยืนนั้นขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกันซึ่งได้ผลสำหรับทุกคนและสัตว์ทะเลด้วยเช่นกัน