ทส. เน้นประกอบกิจการสวนสัตว์ต้องมีมาตรฐาน ถูกต้องตามกฎหมาย

ทส. เน้นประกอบกิจการสวนสัตว์ต้องมีมาตรฐาน ถูกต้องตามกฎหมาย

ข้อมูลจาก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ใส่ใจการประกอบกิจการสวนสัตว์ต้องมีมาตรฐาน โดยที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตจัดตั้ง และประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. ....

กฎหมายไทยได้กำหนดมาตรฐานสำหรับการจัดตั้ง และประกอบกิจการสวนสัตว์ที่ครอบคลุมประเด็นต่างๆ อย่าง การจัดการพื้นที่ การดูแลด้านโภชนาการ การสุขาภิบาล การควบคุมโรค การดูแลรักษาสัตว์ การจัดสวัสดิภาพสัตว์ ความปลอดภัย และการรักษาความปลอดภัย และการปฏิบัติการ และมาตรการฉุกเฉินต่างๆ เป็นต้น 

โดยร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตจัดตั้ง และประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาต และการออกใบอนุญาต จัดตั้ง และประกอบกิจการสวนสัตว์ (เอกชน) เพื่อให้มีมาตรฐานควบคุม และกำกับดูแลให้การจัดตั้ง และประกอบกิจการสวนสัตว์มีความปลอดภัยต่อมนุษย์และสัตว์ป่า สุขอนามัยที่ดีแก่สัตว์ป่า ความปลอดภัยของผู้เข้าชม รวมถึงการป้องกันการเกิดโรคระบาดจากสัตว์ รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการประกอบกิจการสวนสัตว์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

เช่นนี้ ผู้ที่จะดำเนินกิจการสวนสัตว์ต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม มีความพร้อม และมีความสามารถที่จะดูแลสัตว์ป่าให้มีสวัสดิภาพที่ดี มีความปลอดภัย ป้องกันการรบกวนชุมชนข้างเคียงได้อย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้สวนสัตว์ เป็นสถานที่หรือบริเวณที่รวบรวมสัตว์ป่า และจัดแสดงไว้เพื่อประโยชน์แก่การพักผ่อนหย่อนใจ การเรียน การค้นคว้า อีกทั้งยังเป็นสถานที่ ที่ให้ประโยชน์ในการรักษาสายพันธุ์สัตว์ไม่ให้สูญพันธุ์ และปกป้องคุ้มครองสัตว์ป่า การประกอบกิจการสวนสัตว์จึงจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมและดูแล เพราะส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ สวัสดิภาพสัตว์ สุขภาพอนามัย และความปลอดภัยของชุมชนข้างเคียง     

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์