UBE จัดติวเข้มสมาชิก ศดปช. ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดิน

UBE จัดติวเข้มสมาชิก ศดปช. ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดิน

บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อเผยแพร่ความรู้ที่สำคัญต่อการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังอินทรีย์สู่เกษตรกร

โดยเครือข่ายนักส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.)

ให้ความรู้ในการเก็บตัวอย่างดิน การใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ดิน และแปรผลของดินที่นำมาวิเคราะห์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย สมาชิกศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังอินทรีย์ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานอารักขาพืช ในพื้นที่ 13 อำเภอ รวม 52 ราย

ทั้งนี้ในปี 2566 ที่ผ่านมา มีเกษตรกรต้นแบบที่นำองค์ความรู้ และเทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดินมาทดลองใช้ในแปลง จำนวน 36 แปลง จากการวัดผลพบว่า แปลงต้นแบบดังกล่าวมีผลผลิตเพิ่มขึ้น และดินมีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยแปลงของเกษตรกรต้นแบบอำเภอตาลสุม จ.อุบลราชธานี

ที่เป็นต้นแบบได้ดำเนินการตรวจวิเคราะห์ดินก่อนการเพาะปลูก และใส่ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดิน ในพื้นที่ 1 ไร่ มีน้ำหนักต่อต้นเฉลี่ยจากเดิม 2.2 กิโลกรัม/ต้น เพิ่มขึ้นเป็น 3.84 กิโลกรัม/ต้น คิดเป็น 74.55 % มีจำนวนหัวต่อต้นเฉลี่ยจากเดิม 13.2 หัว/ต้น เพิ่มขึ้นเป็น 15 หัว/ต้น คิดเป็น 13.64 % ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ยจากเดิม 4.6 ตัน/ไร่ เพิ่มขึ้นเป็น 7.2 ตัน/ไร่ คิดเป็น 56.52 % และมีเปอร์เซ็นต์แป้งเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดิม 26 % เพิ่มขึ้นเป็น 27%

ในฐานะผู้รับซื้อมันสำปะหลังโดยตรงจากเกษตรกร การยกระดับศักยภาพและคุณภาพชีวิตเกษตรกรมันสำปะหลัง จึงถือเป็นเจตนารมณ์ที่ UBE มุ่งมั่นดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการผ่านโครงการอุบลโมเดลพลัส ที่สามารถวางรากฐานที่แข็งแกร่ง และสร้างเกษตรกรต้นแบบมันสำปะหลังอินทรีย์ในจังหวัดอุบลราชธานีได้ตามเป้าหมาย และพัฒนาต่อยอดสู่ “โครงการอีสานล่าง 2 โมเดลพลัสนวัตกรรม” ครอบคลุมพื้นที่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.อุบลราชธานี จ.ยโสธร จ.อำนาจเจริญ และ จ.ศรีสะเกษ

UBE จัดติวเข้มสมาชิก ศดปช. ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดิน

ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงทางวัตถุดิบ ควบคู่กับการถ่ายทอดความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์ และการทำเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ด้วยการประกันราคามันสำปะหลังอินทรีย์ที่สูงกว่าราคามันสำปะหลังทั่วไป พร้อมส่งเสริมปัจจัยการผลิตให้เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยี ได้แก่ เครื่องกำจัดวัชพืช สารชีวภัณฑ์แช่ท่อนพันธุ์ PGPR3 เพื่อสร้างเกษตรกรต้นแบบที่สามารถนำแนวคิด เทคโนโลยี นวัตกรรมขยายผลสู่เพื่อนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังอินทรีย์ ที่สามารถนำวัตถุดิบไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์มีคุณค่า และตอบสนองต่อความต้องการของตลาดทั่วโลก

UBE จัดติวเข้มสมาชิก ศดปช. ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดิน