กยท. ร่วม ญี่ปุ่น เก็บเมล็ดยางพารา ทำเชื้อเพลิงชีวภาพ เพิ่มรายได้เกษตรกร

กยท. ร่วม ญี่ปุ่น เก็บเมล็ดยางพารา ทำเชื้อเพลิงชีวภาพ เพิ่มรายได้เกษตรกร

กยท. เล็งแหล่งรายได้ใหม่ให้เกษตรกร จับมือ บ.เอกชนจากญี่ปุ่น วิจัยเมล็ดยาง เพิ่มมูลค่าสู่พลังงานสีเขียว สร้างสมดุลนิเวศระยะยาว

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมกับ บ. Nomura Jimusho, Inc.จากญี่ปุ่นลงนามMOU “โครงการศึกษาวิจัยร่วมการจัดหาเมล็ดยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่า” โดยจะมุ่งวิจัยจัดหาเมล็ดยางพารา แปรรูปเป็นพลังงานทางเลือก หวังสร้างสมดุลนิเวศระยะยาว เพิ่มมูลค่าเมล็ดยาง- แหล่งรายได้ใหม่เกษตรกร

กยท. ร่วม ญี่ปุ่น เก็บเมล็ดยางพารา ทำเชื้อเพลิงชีวภาพ เพิ่มรายได้เกษตรกร

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า  กยท. ตระหนักถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากภาคการเกษตร โดยเล็งเห็นความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดยเฉพาะเมล็ดยางพารา ซึ่งมีประสิทธิภาพในการเพิ่มมูลค่าผ่านการแปรรูปเป็นวัตถุดิบชีวมวลสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ สร้างพลังงานทางเลือกและปรับความสมดุลทางระบบนิเวศในระยะยาว อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยางพาราสู่ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังเป็นช่องทางสร้างแหล่งรายได้ใหม่ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยในอนาคต

การร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า  ในฐานะที่ กยท. เป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราในประเทศทั้งระบบ ดำเนินงานโดยมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวสวนยาง โดยการยกระดับรายได้ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการทำสวนยางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพ

การลงนามความเข้าใจร่วมกับ บริษัทNomura Jimusho, Inc.ในครั้งนี้ เป็นการศึกษาวิจัยเพื่อจัดหาเมล็ดยางพาราและการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านการขนส่ง การจัดเก็บรวบรวม การซื้อและการชำระเงิน โดยการศึกษาปริมาณเมล็ดยางพาราต่อหน่วยพื้นที่ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย สำหรับเตรียมนำไปเป็นเป็นวัตถุดิบชีวมวล โดย กยท. จะรวบรวมเมล็ดพันธุ์ยางจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยมาใช้ในการศึกษาและวิจัยในครั้งนี้

 

“การร่วมกันศึกษาเมล็ดยางพาราตลอดห่วงโซ่อุปทานในครั้งนี้ จะทำให้ทราบถึงปริมาณและศักยภาพในการใช้เมล็ดยางพาราเป็นสารเติมแต่งทางชีวภาพ ซึ่งนอกจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเมล็ดยางพารา และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากภาคการเกษตรแล้ว ยังทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายชีวมวล ซึ่งจะพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนยางได้อย่างยั่งยืน” นายณกรณ์ กล่าวย้ำ

กยท. ร่วม ญี่ปุ่น เก็บเมล็ดยางพารา ทำเชื้อเพลิงชีวภาพ เพิ่มรายได้เกษตรกร

ด้านMr.Shoji Nomuraประธานบริษัท Nomura Jimusho, Inc.ซึ่งเชี่ยวชาญในธุรกิจที่หลากหลาย รวมถึงวิทยาศาสตร์ชีวภาพและผลิตภัณฑ์ด้านชีวมวล กล่าวย้ำถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันสนับสนุนให้เกิดสังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอน และสนับสนุนการเติบโตของเกษตรกรชาวสวนยางผู้ปลูกเมล็ดพันธุ์ยางพารา เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อไป