อบก.รับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 'รอยัล ภูเก็ต มารีน่า' แห่งแรกในภูเก็ต

อบก.รับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 'รอยัล ภูเก็ต มารีน่า' แห่งแรกในภูเก็ต

'รอยัล ภูเก็ต มารีน่า' ได้รับการรับรองความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-Neutral) และคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร Carbon Footprint for Organization (CFO) จาก อบก. เดินหน้าภารกิจความยั่งยืนในฐานะองค์กรธุรกิจผสมผสาน ปลอดคาร์บอน

รอยัล ภูเก็ต มารีน่า องค์กรธุรกิจผสมผสาน ด้วยความตระหนัก และเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน และส่งเสริมการมุ่งสู่คาร์บอนนิวทรัลระดับองค์กร เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ได้รับการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร Carbon Footprint for Organization (CFO)  จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกแห่งประเทศไทย หรือ อบก. ในฐานะที่เป็นองค์กรที่มีส่วนช่วยสนับสนุนให้เกิดโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศเพื่อต่อสู้กับปัญหาภาวะโลกร้อน

ขณะเดียวกัน เมื่อธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้ผ่านการรับรองความเป็นกลางทางคาร์บอนระดับองค์กร (Carbon Neutral) โดยได้ชดเชยคาร์บอนเครดิตจำนวน 640 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ทำให้หมุดหมายแห่งนี้ก้าวสู่การเป็นองค์กรธุรกิจผสมผสานปลอดคาร์บอนในภูเก็ตอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

อบก. ชี้หนทางสู่ 'Net Zero' ปรับเพื่อเปลี่ยน สร้างกลไกคาร์บอนเครดิต

ไทยพร้อมร่วมมือ COP28 เสนอ 4 ประเด็นลดโลกเดือด

 

เดินหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

การได้รับรองครั้งนี้สะท้อนความมุ่งมั่นสู่ความยั่งยืนอันแน่วแน่ของ รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ทั้งยังสอดคล้องกับเป้าประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก ซึ่งตอกย้ำเป้าหมายของไทยในการก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2568

รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ยังคงเดินหน้าในฐานะผู้นำการบริหารงานองค์กรธุรกิจผสมผสาน (Mixed-use Development) ที่มีความยั่งยืน โดยในปีที่ผ่านมาโครงการที่โดดเด่นที่สุดประการหนึ่งของบริษัทก็คือ การผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาอาคารจอดเรือที่ติดตั้งตั้งแต่ปี 2559

อบก.รับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ \'รอยัล ภูเก็ต มารีน่า\' แห่งแรกในภูเก็ต

โดยกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์นี้สามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้พลังงานได้มากถึง 40% ต่อวัน และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ อย่าง Letter of Recognition หรือ LOR ภายใต้โครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก หรือเรียกโดยย่อว่าโครงการ LESS ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกแห่งประเทศไทย หรือ อบก.

นอกจากนี้ รอยัล ภูเก็ต มารีน่า และพันธมิตรทางเรือต่างๆ จับมือร่วมกันในการลดการใช้ขวดพลาสติกในกิจกรรมการเดินเรือทุกประเภท ตั้งเป้าหากสำเร็จจะสามารถช่วยลดขวดพลาสติกไปได้ราวๆ กว่า 4 ล้านขวดต่อปี

 

องค์กรธุรกิจผสมผสาน สู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ

นายกูลู ลัลวานี ประธานของรอยัล ภูเก็ต มารีน่า กล่าวว่า การได้รับการรับรองให้เป็นองค์กรธุรกิจผสมผสาน (Mixed-use Development) ที่เป็นกลางทางคาร์บอนไม่ได้เป็นแค่เรื่องของสถานะเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความทุ่มเทอย่างเต็มที่ของเราต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เส้นทางสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำนั้นเป็นส่วนสำคัญหนึ่งที่จะพาเราไปสู่เป้าหมายการเป็นธุรกิจปลอดคาร์บอน เราได้นำแนวทางที่มีความครอบคลุมมาใช้ รวมถึงบริหารการใช้ทรัพยากรแสงอาทิตย์ น้ำ และอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งใช้กลยุทธ์การจัดการของเสียอีกด้วย

อบก.รับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ \'รอยัล ภูเก็ต มารีน่า\' แห่งแรกในภูเก็ต

ความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมนี้ไม่เพียงแต่จะตอกย้ำสถานะของ รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ในฐานะท่าจอดเรือหรูชั้นนำของภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังทำให้หมุดหมายแห่งนี้กลายเป็นแกนนำในการผลักดันด้านความยั่งยืนทางทะเลในระดับเอเชียและทั่วโลกอีกด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์