'ไทยออยล์' หวังภาครัฐ เคลื่อนนโยบายภาษีคาร์บอน หนุนเป้า Net Zero

'ไทยออยล์' หวังภาครัฐ เคลื่อนนโยบายภาษีคาร์บอน หนุนเป้า Net Zero

"ไทยออยล์" ชูแนวคิด 3V มุ่งสู่ความยั่งยืน ย้ำการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จะหนุนเป้าหมายก้าวสู่องค์กร 100 ปีในอนาคต หวังภาครัฐร่วมนโยบายภาษีคาร์บอน พาประเทศสู่เป้า Net Zero

นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน “SUSTAINABILITY FORUM 2024” ในหัวข้อ "PTT Synergy for Sustainability" จัดโดย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ไทยออยล์ ดำเนินธุรกิจสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมาย Net Zero ปี ค.ศ.2065 

ดังนั้น ปตท.จึงให้ความสำคัญด้าน ESG และได้ทำต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว เพราะเป็นอีกส่วนที่อยู่ในกลยุทธ์ด้านความยั่งยืน ช่วยให้อยู่คู่กับผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วนได้อย่างยั่งยืน ทั้งผู้ค้า ลูกค้า ชุมชน และสังคม สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านความยั่งยืน และสามารถเติบโตด้านเศรษฐกิจ เมื่อทำได้ดี จะได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจ นักลงทุนจึงจะสนับสนุน

\'ไทยออยล์\' หวังภาครัฐ เคลื่อนนโยบายภาษีคาร์บอน หนุนเป้า Net Zero

"แนวคิดเราจะทำให้องค์กรเติบโต มีผลตอบแทนระยะยาว สร้างความมั่นใจ ไม่ว่าจะธุรกิจ องค์กร พนักงานมั่นใจว่า เราจะยังอยู่แม้ว่าธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะมา เพราะรูปแบบพลังงานเปลี่ยน ซึ่งเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง การที่เรามีความมุ่งมั่นพนักงานจะรู้สึกว่าได้เป็นส่วนหนึ่งของความยั่งยืน"     

ล่าสุด ไทยออยล์ได้รับคะแนนสูงสุดด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในอุตสาหกรรมการตลาด และการกลั่นน้ำมันและก๊าซเป็นปีที่ 8 จากการประเมินผล DJSI (Dow Jones Sustainability Indices) สะท้อนมาตรฐานการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในระดับสากล และยังได้รับการรับรองเป็นสมาชิก DJSI ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 จากการประเมินดัชนีความยั่งยืนของ S&P Global ผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงิน และการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ซึ่งในต่างประเทศเลือกด้านยั่งยืนในการตัดสินใจที่จะลงทุนร่วมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ไทยออยล์ได้ทรานฟอร์มรูปแบบธุรกิจในอนาคต โดยปัจจุบันส่วนใหญ่กำไรสุทธิ 2 ใน 3 ช่วง 5 ปี ย้อนไปมาจากธุรกิจปิโตรเลียม 80-90% และจะทรานฟอร์มไปธุรกิจคาร์บอนต่ำ และมีมูลค่าสูง 20% ในอีก 7-10 ปีข้างหน้า พร้อมขยายธุรกิจปิโตรเคมีไปสู่ภูมิภาค อาทิ อินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย เพื่อเพิ่มสัดส่วนกำไรเป้าหมายอนาคต 30% จากปัจจุบัน 14% 

อย่างไรก็ตาม ไทยออยล์วางกลยุทธ์ 3V  คือ 1.Value Maximization การต่อยอดจากน้ำมันดิบที่กลั่นมาสู่ปิโตรเลียม ปิโตรเคมี ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงโดยใช้ทรัพยากรที่จำกัดให้คุ้มค่า  รวมถึงโครงการพลังงานสะอาดจะตอบโจทย์อนาคต 2.Value Enhancement การบูรณาการห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจ โดยเฉพาะการสร้างความแข่งแกร่งต่างประเทศ เพราะในไทยโตในระดับหนึ่งแค่ 2-3% และ 3.Value Diversification เป็นตัวช่วยตอบโจทย์เมกะเทรนด์ โดยแสวงหาโอกาสในธุรกิจใหม่ ตอบโจทย์คาร์บอนสร้างความยั่งยืน

\'ไทยออยล์\' หวังภาครัฐ เคลื่อนนโยบายภาษีคาร์บอน หนุนเป้า Net Zero

ทั้งนี้ ธุรกิจปัจจุบันต้องลดการปลดปล่อยโดยเฉพาะการศึกษาเทคโนโลยีให้ถูกที่ถูกเวลา การลงทุนเร็วจะทำให้ขีดความสามารถแข่งขันไม่ดี ไทยออยล์จะเป็นองค์กรที่มุ่งสู่องค์กร 100 ปี โดยปีนี้เข้าสู่ปีที่ 63 การจะอยู่ได้อย่างยาวๆ จะต้องคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ความร่วมมือของพนักงานเป็นปัจจัยสำคัญ รวมถึงภาครัฐจะต้องสนับสนุนทั้งด้านการลงทุนสิ่งใหม่ๆ และนโยบายภาษีคาร์บอน จะเป็นปัจจัยในการพิจารณาจะเดิน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์