บินเบาๆ! 'เจแปน แอร์ไลน์' ผุดไอเดีย ‘ให้เช่าชุด’ ลดปัญหาน้ำหนักกระเป๋า

'เจแปน แอร์ไลน์' (JAL) ผุดไอเดีย ‘ให้เช่าชุด’ ลดปัญหาน้ำหนักกระเป๋า-โลกร้อน

“เจแปนแอร์ไลน์” หรือ JAL ผุดไอเดียให้เช่าเสื้อผ้าสำหรับนักท่องเที่ยว ลดปัญหาน้ำหนักกระเป๋าของผู้โดยสาร แถมช่วยลดโลกร้อน โดยเสื้อผ้าที่สั่งไว้จะส่งตรงถึงหน้าห้องพัก ไม่ต้องหิ้วให้ลำบาก

คุณเคยเจอปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ? เวลาไปเที่ยวต่างประเทศทีไร ต้องเสียเวลาจัดกระเป๋าหลายชั่วโมง แถมต้องแบกกระเป๋าหลายใบ ทั้งหนักทั้งใหญ่ จะไปสนามบินแต่ละครั้งลำบากไม่ใช่น้อย บางทียังลืมโน่นลืมนี่ น้ำหนักที่ซื้อมาก็ไม่พอ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ด้วยบริการให้นักท่องเที่ยวเช่าเสื้อผ้าของสายการบินได้ แถมได้ช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66 สายการบิน “เจแปนแอร์ไลน์” หรือ JAL เปิดตัวโครงการใหม่ในชื่อ “Any Wear, Anywhere” ที่เปิดให้ผู้ที่เดินทางกับสายการบินสามารถเช่ายืมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายจากทางสายการบินได้ เพื่อลดขั้นตอนการเช็กอินกระเป๋าเดินทางและตัดปัญหาผู้โดยสารแบกสัมภาระมากมาย 

สำหรับเสื้อผ้าที่ทางสายการบินนำมาให้บริการนั้นเป็นเสื้อผ้ามือสองและสินค้าคงคลังส่วนเกิน (Excess Inventory) จากแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งมีให้เลือกครบทุกเพศ ทุกวัย ทุกไซส์ ทุกฤดูกาล โดยผู้โดยสารของสายการบินจะสามารถสั่งจองเสื้อผ้าล่วงหน้าได้เป็นเวลาหนึ่งเดือน และสามารถยืมได้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งเสื้อผ้าที่นักท่องเที่ยวเลือกไว้จะถูกจัดส่งไปยังที่พักก่อนที่พวกเขาจะเดินทางมาถึง และเมื่อเช็กเอาท์เสื้อผ้าเหล่านี้จะถูกส่งคืนสายการบิน

โครงการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ JAL และ Sumitomo บริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเป็นทางเลือกในการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตัวแทนของ JAL กล่าวว่า

“หลังจากการแพร่ระบาดของ-19 เริ่มเบาบางลง ผู้คนต่างกลับมาเดินทางด้วยเครื่องบินมากขึ้น และแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยว พวกเขาต้องการตัวเลือกที่ยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะด้านเสื้อผ้าที่ไม่มีร้านให้เช่ายืมจนพวกเขาต้องพกมาเอง ทำให้น้ำหนักกระเป๋าเพิ่มมากขึ้น”

ตามเว็บไซต์ของแคมเปญระบุว่า หากน้ำหนักสัมภาระของผู้โดยสารลดน้อยลง 10 กิโลกรัม จะส่งให้เครื่องบินปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงถึง 7.5 กิโลกรัม เทียบได้กับการใช้ไดร์เป่าผมวันละ 10 นาที นานต่อเนื่องถึง 78 วัน

อย่างไรก็ตาม ราคาของการเช่ายืมชุดจะแตกต่างกันไปตามจำนวนและสไตล์ของเสื้อผ้าที่เลือกเอาไว้ ตัวอย่างเช่น เซ็ตชุดลำลองในฤดูร้อนของผู้ชาย ประกอบด้วย เสื้อยืด 3 ตัว และ กางเกงขาสั้น 2 มีราคาอยู่ที่ 22 ปอนด์ หรือประมาณ 986 บาท ขณะที่ชุดฤดูใบไม้ผลิของผู้หญิงที่มี เสื้อ 3 ตัว และกางเกงขายาว 2 ตัว จะมีราคา 27.50 ปอนด์ หรือราว 1,232 บาท ทั้งนี้โครงการ Any Wear, Anywhere จะเปิดให้บริการไปอย่างน้อยอีก 13 เดือน ซึ่งหากประสบความสำเร็จอาจจะเปิดให้บริการต่อเนื่องไปอีก

 

ที่มา: IndependentFinancial Times