‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบ’ โดย ‘เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก’ แนะนำประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Good Travel with Marriott Bonvoy ในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทะเลและระบบนิเวศของทะเลอันดามัน

ล่องใต้ ครั้งนี้ เนื่องจาก โรงแรม เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา และ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีทส์ ประกาศเปิดตัว ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบ 

แห่งแรกของเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยความร่วมมือกับ มูลนิธิ Oceans For All (OFA)  เพื่อมุ่งเน้นการเป็นสถานอนุบาลปลาฉลามกบแห่งทะเลอันดามันที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และนำเสนอประสบการณ์พิเศษเฉพาะตัว ให้กับแขกในการสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสภาพแวดล้อมทางทะเลท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของโปรแกรม Good Travel with Marriott Bonvoy

ศูนย์แห่งนี้พร้อมเปิดรับแขกทุกวัย โดยประสบการณ์จะเริ่มต้นที่ศูนย์ให้ความรู้แบบอินเตอร์แอคทีฟ เพื่อแนะนำให้รู้จักกับวงจรชีวิตของปลาฉลามกบ ผ่านสื่อวีดิทัศน์ จากนั้นแขกจะได้พบกับนักชีววิทยาทางทะเลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านปลาฉลามที่ประจำอยู่ที่ศูนย์  เพื่อที่จะพาชม ไข่ปลาฉลาม และ ลูกปลาฉลามกบ ในวัยต่างๆในสถานอนุบาลแห่งนี้ และให้ความรู้ถึงวิธีการดูแลปลาฉลามในแต่ละช่วงวัย ตั้งแต่การเพาะฟักไข่ไปจนถึงวันที่ปล่อยปลาฉลามสู่ทะเล

นอกจากนี้ ผู้เข้าพักโรงแรม เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา และ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีทส์ ยังสามารถเลือกที่จะร่วมทำกิจกรรมเพื่อดูแลอนุบาล ลูกปลาฉลามกบ ได้อีกด้วย โดยทางรีสอร์ทจะจัดกิจกรรมการตักน้ำทะเลจากหน้าชายหาด เพื่อนำมาเปลี่ยนถ่ายน้ำในถังอนุบาล ซึ่งต้องทำความสะอาดและเปลี่ยนน้ำทะเลใหม่ทุกสัปดาห์ ท้ายที่สุด แขกสามารถร่วมพิธีปล่อยปลาฉลามกบคืนสู่ท้องทะเลอันดามัน

ซึ่งปลาฉลามกบวัยหกเดือนขึ้นไปที่มีขนาดที่ใหญ่เพียงพอและมีโอกาสรอดชีวิตสูง จะถูกปล่อยกลับสู่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของพวกมัน

“เราตื่นเต้นและมีความยินดีอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับ มูลนิธิ Oceans For All ในการเปิดตัว ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบ แห่งนี้ ซึ่งมุ่งเน้นในความพยายามอนุรักษ์ปลาฉลามกบในภาคใต้ของประเทศไทย พร้อมมอบประสบการณ์อิ่มเอมใจให้กับผู้มาพักโรงแรมเพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการรักษาระบบนิเวศใต้น้ำของทะเลอันดามัน"

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ เปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบ’

แอบบิมันยู ซิงห์  ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา และ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีทส์ กล่าว

“ในฐานะรีสอร์ทที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ครบรูปแบบชั้นนำทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งตอบโจทย์ธุรกิจการท่องเที่ยวแบบ MICE เราคาดการณ์ว่า จะได้รับความสนใจอย่างมากจากบรรดาลูกค้าบริษัทและองค์กรต่างๆ ที่ต้องการเสริมกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและร่วมทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์กับชุมชนท้องถิ่น โดยความร่วมมือนี้ จะส่งผลบวกในการยกระดับเขาหลักให้เป็นศูนย์กลางแห่งการอนุรักษ์ที่เข้มแข็งในอนาคต”

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’  ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบ’

     “ความร่วมมือของเรากับ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา และ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีทส์ แสดงให้เห็นถึงผลกระทบอันทรงพลังที่เราสามารถทำได้ เมื่อเราร่วมมือกับองค์กรที่มีความคิดเชิงอนุรักษ์เหมือนกัน”

เดวิด มาร์ติน ประธานมูลนิธิ Oceans For All กล่าว “เราตื่นเต้นมากในความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจากจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้เกิดสำนึกรับผิดชอบต่อทะเลของเรา และทรัพยากรอันทรงค่าสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต”

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ 'ลูกปลาฉลามกบ' แหวกว่ายอยู่ในไข่รอวันออกสู่โลกภายนอก

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ 'ลูกปลาฉลามกบ' เพิ่งออกจากไข่มาได้ 1 วัน

        ปลาฉลามกบ เป็นสัตว์ท้องถิ่นและเป็นพันธุ์ฉลามที่สำคัญของทะเลอันดามัน เป็นนักล่าตัวเล็กในแนวปะการังน้ำตื้นรอบๆ ภูเก็ตและเขาหลัก ปลาฉลามกบมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศ โดยมันช่วยรักษาสมดุลให้กับทุกสายพันธุ์ที่อยู่ล่างลงไปในห่วงโซ่อาหารของพวกมัน และยังเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของปะการัง

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ 'ลูกปลาฉลามกบ' เมื่อตอนอายุน้อยๆจะมีลวดลายชัดเจน 

ที่ผ่านมาพวกมันกลายเป็นสัตว์ที่ถูกคุกคามเพราะเป็นที่นิยมในหมู่นักสะสมปลา และผู้ชื่นชอบการบริโภคอาหารแปลกๆ รวมไปถึงสภาพมลพิษและการทำการประมงที่มากเกินไป ซึ่งทำให้การอยู่รอดของพวกมันตกอยู่ในความเสี่ยง

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ 'ลูกปลาฉลามกบ' อยู่ในวัยที่ต้องออกสู่ท้องทะเล 

ทุกวันนี้ปลาฉลามกบที่สวยงามพันธุ์นี้ ถูกจัดอยู่ในประเภทสัตว์ที่ถูกคุกคามและมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ในอนาคต ในบัญชีแดงขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ  (IUCN) เพราะจำนวนที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

        ตั้งแต่ปี 2019 มูลนิธิ Oceans For All ได้ผนึกกำลังกับ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง ทะเลอันดามันตอนบน เพื่อช่วยเพาะพันธุ์และฟักไข่ปลาฉลามกบในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำและสถานอนุบาล มากกว่าการปล่อยให้พวกมันฟักไข่เองในท้องทะเลเปิด ซึ่งจะทำให้พวกมันเสี่ยงตกเป็นเหยื่อของนักล่าอื่นๆเนื่องจากขนาดตัวที่เล็ก

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ พร้อมปล่อยตัวลูกฉลามกบสู่ท้องทะเล

ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบ เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Good Travel with Marriott Bonvoy ที่นำเสนอประสบการณ์การเดินทางที่ให้ความหมาย สอดคล้องกับแนวคิดหลักสามแนวคิดที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัทนั่นคือ การปกป้องอนุรักษ์สภาพแวดล้อม,

การมีส่วนร่วมกับชุมชน และการอนุรักษ์ชีวิตสัตว์ทะเล โดยทางบริษัทเปิดให้บริการโรงแรมเกือบ 100 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งแขกสามารถเข้าร่วมในการอนุรักษ์ที่มีหลากหลายรูปแบบ หรือช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนท้องถิ่นเมื่อเข้าพักในโรงแรมที่ร่วมโปรแกรม

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ https://marriottbonvoyasia.com/goodtravel

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ ลูกฉลามกบจะได้แหวกว่ายทะเลเป็นครั้งแรกในชีวิตของพวกเขา

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ โรงแรม ‘เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา’ และ ‘เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีทส์’

‘ล่องใต้’ ไปงานเปิดตัว ‘ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบ’ โรงแรม ‘เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา’ และ ‘เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีทส์’