Photo & Story ต้นไม้ในเมืองเรื่องของภาษีที่ดิน

Photo & Story ต้นไม้ในเมืองเรื่องของภาษีที่ดิน

ต้นไม้ในเมืองเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้นไม้มากมายที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นผลพวงจากการบังคับใช้กฎหมายใหม่ ยกร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นหนึ่งในกฎหมายที่มีการเปิดรับฟังความเห็นเป็นวงกว้างเพราะมีผู้ได้รับผลกระทบมาก และสามารถประกาศใช้เป็นกฎหมายได้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2562 ซึ่งเป็นการยกเลิก พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน และ พ.ร.บ.ภาษีบำรุงท้องที่ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับมานานแล้ว

รวมทั้งการจัดเก็บภาษีตามกฎหมายทั้ง 2 ฉบับไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้รับผิดชอบการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งทางการคลังให้ อปท.เพราะภาษีที่จัดเก็บได้ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดให้เป็นรายได้ของ อปท.นั้น

ผลของการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างขึ้นกับการทำงาน 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.เจ้าพนักงานสำรวจ ที่จะสำรวจแปลงที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2.เจ้าพนักงานประเมิน ที่ทำหน้าที่ประเมินมูลค่าทรัพย์สินตามอัตราภาษีที่กฎหมายกำหนด 3.เจ้าพนักงานจัดเก็บภาษี

ทั้งนี้ หากส่วนหนึ่งส่วนใดทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพก็จะมีผลต่อการจัดเก็บภาษีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น การมีฐานข้อมูลผู้เสียภาษีที่ยังไม่สมบูรณ์

แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องให้มีการยกเลิกภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยให้กับไปใช้ภาษีโรงเรือนและที่ดิน เชื่อว่าคงเป็นไปไม่ได้เพราะพรรคก้าวไกลที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมีนโยบายผลักดันการใช้กฎหมายฉบับนี้ เพียงแต่อาจจะมีการปรับปรุงในรายละเอียดเท่านั้น