ไทม์ไลน์ประเทศไทย รับ CBAM เริ่มใช้ 1ต.ค. 66

ไทม์ไลน์ประเทศไทย  รับ CBAM เริ่มใช้ 1ต.ค. 66

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศนโยบาย European Green Deal โดยปรับปรุง และออกข้อเสนอกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ด้านสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ ได้ออกข้อเสนอ Fit for 55 มีร่างระเบียบการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน (Carbon Border Adjustment Mechanism: CBAM)

มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการความเสี่ยงการรั่วไหลของคาร์บอนที่เกิดจากความแตกต่างของนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศของประเทศนอก EU ซึ่ง EU มีกลไกการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในระบบEmission Trading Scheme (ETS)ด้วยการบังคับให้บริษัทผู้นำเข้าต้องซื้อใบรับรอง CBAM เพื่อชำระส่วนต่างระหว่างราคาคาร์บอนในประเทศที่ผลิต และราคาในระบบ ETS ซึ่งจะทำให้ประเทศนอก EU เพิ่มความรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเท่ากับยุโรป โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566 (ค.ศ.2023) ซึ่งเป็นระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน (Transition period) ที่ผู้นำเข้าต้องรายงานปริมาณก๊าซเรือนกระจกเท่านั้น สำหรับช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน และการบังคับใช้จริงจะมีการหารือต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีการประเมินว่า หากมาตรการ CBAM มีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบ จะกระทบต่อไทยด้านความสามารถในการแข่งขันด้านราคาลดลง และผู้นำเข้าจาก EU อาจเปลี่ยนไปนำเข้าจากประเทศผู้ผลิตที่มีการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า

ไทม์ไลน์ประเทศไทย  รับ CBAM เริ่มใช้ 1ต.ค. 66

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์