Photo&Story วันช้างไทยไม่สำคัญแค่วันเดียว

Photo&Story  วันช้างไทยไม่สำคัญแค่วันเดียว

หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมเนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม โดยมีการทำบุญใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง การบูชาเชือกปะกำ ศาลปะกำ การตัดขนหางช้าง และ จัดโต๊ะจีนเลี้ยงช้าง รวมถึงวงเสวนาประสาคนช้าง เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้สู่สาธารณชน

สำหรับ“ช้าง”สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมาแต่โบราณ ซึ่งปัจจุบันนี้ช้างเลี้ยงได้เข้ามามีบทบาทในเชิงธุรกิจพาณิชย์ด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วางแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมในการดูแลรักษาด้านต่างๆ เกี่ยวกับช้าง รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับช้าง เช่น ควาญช้าง เจ้าของปางช้าง

ในส่วนของช้างป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน จัดทำโครงการอนุรักษ์ช้างเพื่อให้จำนวนประชากรช้างเพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2565 ที่ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้างเป็นมาตรฐานบังคับ พ.ศ. .. ซึ่งเป็นการกำหนดให้หลักเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับการดูแลช้างเป็นมาตรฐานบังคับ เช่น สถานที่ตั้งของปางช้างจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เสี่ยงจากการปนเปื้อนของอันตราย มีคู่มือการจัดการปางช้าง มีสัตวแพทย์ผู้ควบคุมปางช้างกำกับดูแลด้านสุขภาพช้าง มีการตรวจสุขภาพของช้างประจำปี