แผ่นดินไหว ตุรกี-ซีเรีย เอไอเทคโนโลยีเกิดใหม่ช่วยบรรเทาทุกข์ได้

แผ่นดินไหว ตุรกี-ซีเรีย เอไอเทคโนโลยีเกิดใหม่ช่วยบรรเทาทุกข์ได้

แผ่นดินไหว คาห์รามานมารัส 2 ครั้งที่สร้างความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี และทางตอนเหนือและตะวันตกของซีเรียเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ข้อมูลเชิงลึกว่าเทคโนโลยีสนับสนุนในการบรรเทาทุกข์ระยะสั้นระยะกลางและระยะยาวมากขึ้นในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

ขนาดของความเสียหายที่เกิดกับแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ซึ่งมีขนาด 7.8 และ 7.5 ตามมาตราริกเตอร์ ประมาณการว่าการทำลายล้างครอบคลุมพื้นที่ 10 จังหวัด มากกว่า 50,000 ตารางกิโลเมตร และ ณ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่เกือบ 42,000 คน เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ WHO ประกาศว่าภัยพิบัติครั้งนี้เป็นภัยพิบัติครั้งเลวร้ายที่สุดที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคยุโรป 53 ประเทศในรอบ 100 ปี António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติอธิบายว่ามันเป็น "ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งยิ่งใหญ่" ในการเปิดตัวการอุทธรณ์กรณีฉุกเฉินครั้งแรกจากสองครั้งสำหรับผู้ประสบภัย

ยากที่จะจินตนาการว่ามีอะไรเลวร้ายเกิดขึ้นกับผู้คนนับล้านที่ได้รับผลกระทบ แต่อย่างน้อยความพยายามในการบรรเทาทุกข์ก็ได้รับความช่วยเหลืออย่างมากจากดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่

ข้อมูลจาก world economic forum ระบุว่าเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ได้กลายเป็นปัจจัยหลักของความพยายามบรรเทาภัยพิบัติและถูกนำมาใช้ตั้งแต่ต้นปี 2000 สิ่งที่แตกต่างระหว่างความพยายามบรรเทาทุกข์ของตุรกี-ซีเรียคือขนาดของการใช้งานเว็บไซต์โอเพ่นซอร์ส, เอไอ และโซเชียลมีเดีย

นวัตกรรมการใช้เทคโนโลยีหลังแผ่นดินไหวทั้งสองประเทศได้รับการสนับสนุนอย่างรวดเร็ว การบริจาคทางการเงิน และการแก้ปัญหาจากผู้ที่ต้องการช่วยเหลือทั่วโลก ในบรรดาการใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม ได้แก่ การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อแบ่งปันข้อมูลสำคัญและจัดการสนับสนุน ในบางกรณี ข้อความทวีตที่ติดอยู่กับตำแหน่งที่ตั้งของพวกเขา แบ่งปันกับผู้ใช้ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก

       แอปเป่านกหวีดเสียงสูงได้รับการพัฒนาขึ้น ซึ่งผู้ที่ติดอยู่สามารถใช้เรียกความสนใจจากโทรศัพท์ของตนได้ Meta มีคุณลักษณะการตรวจสอบความปลอดภัยที่ช่วยให้บุคคลสามารถแจ้งให้ครอบครัวและเพื่อน ๆ ทราบว่าพวกเขาปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัททำมาเป็นเวลาหลายปี ทีมค้นหาและกู้ภัย (รวมถึง AKUT Search and Rescue Association ของ Türkiye) ได้จัดตั้งสายด่วน WhatsApp ของตนเองเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับปฏิบัติการกู้ภัยและการเป็นอาสาสมัคร
      ชุมชน crypto ระดมเงินบริจาคหลายล้านดอลลาร์โดยเสนอเส้นชีวิตทางการเงินแบบเรียลไทม์ในสถานการณ์ที่การดำเนินการธนาคารแบบดั้งเดิมได้รับผลกระทบ - แม้ว่าจะมีคำถามเกี่ยวกับยูทิลิตี้ในโลกแห่งความเป็นจริงก็ตามนักพัฒนาซอฟต์แวร์ริเริ่มโดยเยาวชนในภูมิภาค ตั้งค่า HTML พื้นฐาน (เพื่อให้โหลดได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น)

เว็บไซต์และแพลตฟอร์มช่วยเหลือในภาวะวิกฤตแบบโอเพนซอร์ส สิ่งเหล่านี้รวมถึงการสร้างแผนที่ความร้อนสำหรับหน่วยกู้ภัย ระบุตำแหน่งที่ผู้รอดชีวิตถูกฝังด้วยข้อมูลที่รวบรวมจากการโทรขอความช่วยเหลือ ข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาคโลหิต ลิงก์สำหรับผู้ให้บริการที่พักชั่วคราวและผู้แจกจ่ายอาหารและเสื้อผ้า รายการ (หลายรายการสร้างขึ้นจากข้อมูลที่กระจัดกระจายจำนวนมากและจัดเรียงโดยใช้ เอไอ) ของผู้ที่ทราบว่าติดอยู่ในซากปรักหักพัง ตลอดจนผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหรือความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน และแอพที่จับคู่ผู้ที่ยินดีช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ
    ตุรกี ทำให้เทคโนโลยีทั้งหมดของตนใช้งานได้ฟรีสำหรับกลุ่มที่ปฏิบัติงานในเขตภัยพิบัติ เช่นเดียวกับภัยพิบัติครั้งก่อนๆ ภาพถ่ายดาวเทียมถูกนำมาใช้เพื่อให้มองเห็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้กว้างขึ้น รูปภาพช่วยให้องค์กรบรรเทาทุกข์สามารถระบุพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ตลอดจนระบุสถานะของโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรับประกันว่าความช่วยเหลือจะได้รับการจัดส่งอย่างมีประสิทธิภาพ