ปี 2593 อุตสาหกรรมและการขนส่ง บรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

ปี 2593  อุตสาหกรรมและการขนส่ง บรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีสในการรักษาภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ 1.5˚C จำเป็นอย่างยิ่งที่อุตสาหกรรมที่สำคัญ และภาคการขนส่งจะต้องมีส่วนร่วม ปัจจุบัน 7 ภาคส่วนหลักร่วมกันปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 11.2 กิกะตันต่อปี

ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลก ได้แก่  อะลูมิเนียม ซีเมนต์ และคอนกรีต เคมีภัณฑ์ เหล็ก การบิน การบรรทุก และการขนส่ง

ความท้าทาย ในภาคอุตสาหกรรมและภาคการขนส่งที่สำคัญทั้ง 7 นี้ คาดว่าจะปล่อยคาร์บอน 15.7 กิกะตันภายในปี 2593 หากปล่อยไว้โดยไม่ลดละ ซึ่งมากกว่างบประมาณคาร์บอนทั้งหมดที่โลกสามารถปล่อยได้ในปี 2050 หากเราต้องการจำกัดภาวะโลกร้อน และปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส ภาคส่วนอุตสาหกรรมหนักบางประเภท เช่น อะลูมิเนียม ซีเมนต์ เคมีภัณฑ์ เหล็ก การบิน การบรรทุกและการขนส่ง ถูกเรียกว่าเป็น 'การลดได้ยาก' เนื่องจากโซลูชันในการเข้าถึงการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์สำหรับอุตสาหกรรมเหล่านี้มีความซับซ้อนอย่างมาก

ในบางกรณี ความต้องการพลังงานจำนวนมากทำให้การเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นกระบวนการที่ช้า โดยเฉพาะในประเทศที่มีทรัพยากรจำกัด สำหรับซีเมนต์ เคมีที่เกี่ยวข้องในกระบวนการคือ ประเด็น ในขณะที่การบินและการขนส่งต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นอย่างมาก

 

รายงานจาก Mission Possible ซึ่งกำหนดเส้นทางการลดคาร์บอนของอุตสาหกรรมหนัก และการขนส่งโดยมีเป้าหมายตามข้อตกลงปารีสในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกให้ต่ำกว่า 2°องศา และใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 1.5° องศา  Mission Possible Partnership รวบรวมผู้นำธุรกิจที่มีความทะเยอทะยาน และภาคการเงินกับรัฐบาลเพื่อออกแบบ และดำเนินนโยบายสนับสนุน 

Clean Skies for Tomorrow Coalition (CST) เป็นกลไกระดับโลกสำหรับผู้บริหารระดับสูง และผู้นำสาธารณะทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าการบิน เพื่อวางแนวทางเชิงรุกสำหรับอุตสาหกรรมเพื่อให้บรรลุการบินที่เป็นกลางทางคาร์บอน บริษัท 60 แห่ง ได้ลงนามในเพื่อเร่งการจัดหา และการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) เพื่อให้ถึง 10% ของการจัดหาเชื้อเพลิงการบินเจ็ททั่วโลกภายในปี 2030 บริษัทที่ลงนาม ได้แก่ สายการบิน สนามบิน ซัพพลายเออร์เชื้อเพลิง และผู้ริเริ่มการบินอื่นๆ จากทั่ว โลก. พวกเขายังรวมถึงบริษัทที่ไม่ใช่การบินที่ต้องพึ่งพาการเดินทาง ทางอากาศขององค์กรในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความรับผิดชอบในการลดคาร์บอนในอุตสาหกรรมนั้นเป็นของทุกคนที่พึ่งพาภาคการบิน

อุตสาหกรรมการเดินเรือได้ระดมกำลังกันเพื่อให้มีเรือที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์วิ่งตามเส้นทางการค้าใต้ทะเลลึกภายในปี 2573 แนวร่วม Getting to Zero Coalition รวบรวมสมาชิกกว่า 150 รายซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสี่ของส่วนแบ่งการตลาดของอุตสาหกรรมการเดินเรือตามรายได้ พร้อมด้วย 14 รัฐบาลที่สนับสนุน รายงานล่าสุดเกี่ยวกับวิธีพัฒนาเส้นทางเดินเรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แจ้งประกาศ Clydebank จาก 22 รัฐบาลที่ COP26 ในขณะเดียวกัน ผู้ลงนามเรียกร้องให้ดำเนินการเพื่อลดคาร์บอนในการขนส่งเรียกร้องให้ผู้นำระดับโลกจัดการขนส่งให้สอดคล้องกับเป้าหมายอุณหภูมิของข้อตกลงปารีส

 

   ในยุโรปต้องการรถบรรทุกปลอดมลพิษเพิ่มขึ้น 120,000 คันทุกปีภายในปี 2573 เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1.5°C Road Freight Zero เส้นทางไปสู่การนำรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มาใช้เร็วขึ้น ระบุสามวิธีในการปรับใช้ยานพาหนะขนส่งสินค้าที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ได้เร็วขึ้น บริษัทเคมีภัณฑ์กำลังทำงานร่วมกันเพื่อเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่สะอาดผ่านนวัตกรรมการทำงานร่วมกันที่นำโดยโครงการริเริ่ม Low Carbon Emitting Technologies (LCET) ที่งาน World Economic Forum ความร่วมมือที่จับต้องได้ในภาคส่วนเคมี รวมถึง BASF, SABIC และ Linde ได้เปิดตัวความร่วมมือเพื่อนำร่องการใช้พลังงานไฟฟ้าของเตาเผาไอน้ำที่โรงงาน Ludwigshafen ของ BASF ในเยอรมนี

SABIC และ Plastic Energy ได้เริ่มสร้างหน่วยการค้าในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะผลิตพอลิเมอร์รีไซเคิลที่ผ่านการรับรองซึ่งทำจากพลาสติกผสม และใช้แล้ว อย่างโครงการบุกเบิกอย่าง Hybrit กำลังแสดงหนทางสู่อุตสาหกรรมเหล็ก โครงการนี้เป็นโครงการร่วมระหว่าง SSAB, LKAB และ Vattenfall เพื่อสร้างเหล็กกล้าคาร์บอนเป็นศูนย์โดยใช้ไฮโดรเจนแทนการใช้ถ่านหินในระหว่างการเผาถ่าน

ในภาคอะลูมิเนียมกำลังพัฒนากระบวนการถลุง และกลั่นแบบคาร์บอนต่ำ เพิ่มอัตราการจัดหาพลังงานหมุนเวียน และการรีไซเคิล EN+ เน้นย้ำถึงความจำเป็นสำหรับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเพื่อลดการปล่อยโดยตรงในการผลิตอะลูมิเนียม แต่ยังรวมถึงอัตราการรีไซเคิลด้วย Ball Corporation ร่วมมือกับ Novelis, Tomra และบริษัทอื่นๆ เผยแพร่วิสัยทัศน์เพื่อให้ได้อัตราการรีไซเคิล 90% และเนื้อหารีไซเคิล 85% สำหรับกระป๋องอะลูมิเนียมภายในปี 2573

การเข้าถึงการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในอุตสาหกรรม และภาคการขนส่งที่สำคัญทั้ง 7 นี้เป็นไปได้ทางเทคนิคและทางการเงินภายในกลางศตวรรษนี้ 2050 ในประเทศที่พัฒนาแล้วและ 2060 ในประเทศกำลังพัฒนาการเปลี่ยนแปลงในภาคส่วนต่างๆ จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากรัฐบาล การเงิน ในอุตสาหกรรมและการขนส่ง ภายในเวลาไม่ถึงปี Mission Possible Partnership ได้ว่าจ้างองค์กรพันธมิตรกว่า 300 องค์กรที่ทำงานร่วมกันในภาคส่วนต่างๆ เพื่อบรรลุข้อตกลงปารีส และรับประกันอนาคตที่ยั่งยืน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์