“เขื่อน”กับความเสี่ยงสูญเสีย ความสามารถกักเก็บลดลงทุกปี

“เขื่อน”กับความเสี่ยงสูญเสีย  ความสามารถกักเก็บลดลงทุกปี

วารสารวิทยาศาสตร์แบบเปิด (MDPI) เผยแพร่บทความ Present and Future Losses of Storage in Large Reservoirs Due to Sedimentation: A Country-Wise Global Assessment

ชี้ว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประกอบด้วยประเทศในเอเชีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมเป็น 43 ประเทศ มีเขื่อนขนาดใหญ่ 35,252 แห่ง โดยมี จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศที่มีจำนวนเขื่อนขนาดใหญ่รวมกันถึง 28,045 เขื่อน 

สำหรับการใช้งานของเขื่อนมีข้อมูลจำเป็น 2 ส่วนได้แก่ 1. คือ ปีที่ก่อสร้างและความจุเริ่มต้น   2. คือ ประมาณการความสูญเสียความสามารถจัดกักเก็บ

โดยรวมแล้วความจุเริ่มต้นของเขื่อนจะอยู่ที่ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับเขื่อนที่มีอายุเฉลี่ย 42 ปี ดังนั้น ในปี 2565 จึงประมาณการว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะสูญเสียความจุเริ่มต้นของเขื่อนที่ 13% และจะสูญเสียอีก 10% ในอีก 20 ปีข้างหน้า หรือ ราวปี 2593 โดยเกือบหนึ่งในสี่ 23% ของความจุเริ่มต้นทั้งหมดจะเต็มไปด้วยตะกอน ในขณะเดียวกัน ภูมิภาคนี้ยังคงมีเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำที่สุดของการสูญเสียพื้นที่จัดเก็บเริ่มต้นเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ  “เขื่อน”กับความเสี่ยงสูญเสีย  ความสามารถกักเก็บลดลงทุกปี

อายุเฉลี่ยของเขื่อนในญี่ปุ่นมากกว่า 100 ปี ในขณะที่เขื่อนมองโกเลียมีอายุน้อยที่สุด โดยมีอายุเฉลี่ย 12 ปี การสูญเสียพื้นที่จัดเก็บในญี่ปุ่นมีความสำคัญที่สุดในภูมิภาคนี้ พ.ศ. 2565 เขื่อนได้สูญเสียพื้นที่จัดเก็บเริ่มต้นไปแล้ว 39% และจะสูญเสียพื้นที่จัดเก็บเริ่มต้นเกือบ 50% ภายในปี 2050 เขื่อนเก่าที่มีความจุมากขึ้นทำให้เกิดการสูญเสียพื้นที่จัดเก็บในญี่ปุ่น Kantoush และ Sumi ประเมินเขื่อนขนาดใหญ่เจ็ดแห่งในระบบแม่น้ำ Mihi-kawa ในญี่ปุ่นระหว่างอายุ 37 ถึง 64 ปี และพบว่าอ่างเก็บน้ำเหล่านั้นสูญเสียความจุกักเก็บจาก 37% เป็น 67% ประมาณ 0.5% ต่อปีโดยเฉลี่ย เขื่อนที่พิจารณาในการศึกษานี้คาดว่าจะสูญเสีย 0.36% ของปริมาณกักเก็บเริ่มต้นต่อปีตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2593

เขื่อมคือโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการพัฒนาทั้งด้านพลังงานน้ำ การป้องกันอุทกภัย เครื่องมือของระบบชลประทาน การเตรียมน้ำบริโภคและยังมีหน้าที่ในด้านต่างๆที่หลากหลายอีก ช่วงทศวรรษ1960 การสร้างเขื่อมเป็นที่นิยมแพร่หลายหากนับจำนวนเขื่อนทั่วโลกจนถึงปัจจุบันคาดว่าจะใกล้เคียง 60,000 แห่ง แต่โครงสร้างพื้นฐานนี้กำลังเผชิญความเสี่ยงที่ขีดความสามารถจุน้ำกำลังลดลงไปทุกที