“เกษตร” ดันร่วมเอเปคแก้ปม ความไม่มั่นคงด้านอาหาร

“เกษตร” ดันร่วมเอเปคแก้ปม   ความไม่มั่นคงด้านอาหาร

ข้อมูลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ระบุว่า การผลักดันนโยบาย “ครัวไทย สู่ครัวโลก” ความปลอดภัยอาหาร การค้าระหว่างประเทศ การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน นั้นจะเป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือ

 

สมาชิกความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ซึ่งกำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการความมั่นคงอาหาร มุ่งสู่ ค.ศ.2030 ร่วมกันอย่างเข้มแข็ง

สถานการณ์ความมั่นคงอาหารในปัจจุบัน องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ(เอฟเอโอ) รายงานว่า ในปี ค.ศ.2030 ประชาชนประมาณ 670 ล้านคน จะยังคงขาดสารอาหาร 

นอกจากนี้ ผลกระทบ และความตึงเครียดที่เกิดขึ้นต่อระบบอาหารทั่วโลก เช่น วิกฤติด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ทำให้ APEC ต้องปรับบทบาท และแนวทางที่จะเดินไปข้างหน้าร่วมกัน

“เกษตร” ดันร่วมเอเปคแก้ปม   ความไม่มั่นคงด้านอาหาร

 

การประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุมได้ออกแถลงการณ์แสดงเจตนารมณ์ และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความมั่นคงอาหารในภูมิภาค โดยในแถลงการณ์ได้ผลักดันนโยบายสำคัญ 5 ด้านประกอบด้วย 1. การสนับสนุนความปลอดภัยอาหาร และการอำนวยความสะดวกทางการค้า 

2. การปรับปรุงการดำรงชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดี 3.การส่งเสริมความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ 4. การส่งเสริมนวัตกรรม และเทคโนโลยีในภาคเกษตรอาหาร และ 5.การสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

สอดคล้องกับภาคเอกชนโดยประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปค ประจำปี 2565 ได้ให้คำแนะนำถึงการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัล การประสานงานกับองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงด้านอาหาร การส่งเสริมการลดอุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษีสำหรับการเกษตร และการค้าอาหาร และการนำโมเดล BCG มาปรับใช้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์