วัด “ฝีมือ”ว่าที่ “ปลัดพาณิชย์”คนใหม่

วัด “ฝีมือ”ว่าที่ “ปลัดพาณิชย์”คนใหม่

เป็นไปตามโผ "วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์"อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ผงาดนั่งเก้าอี้"ปลัดพาณิชย์"คนใหม่ตามคาด เตรียมพิสูจน์ฝีมือขับเคลื่อนนโยบาย"ภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกฯและรมว.พาณิชย์

เป็นตามที่คาด ไม่ผิดโผ หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ“นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็น”ปลัดพาณิชย์”คนใหม่ แทน “นายกีรติ รัชโน” ปลัดพาณิชย์ที่เสียชีวิต ซึ่ง“วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” เป็นชื่อที่มาแรง ชื่อเดียวที่เป็นตัวเต็งมาตลอด หากดูโปรไฟล์ถือว่าอยู่ในระดับแถวหน้าไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา

เริ่มจาก จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนอัสสัมชัญ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Master of Science in Administration , Boston University , U.S.A.  วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 57 (2557)

ด้านประวัติการดำรงตำแหน่งและประสบการณ์ในอดีตเคยเป็นคณะกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย คณะกรรมการระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ธนาคารแห่งประเทศไทย

ในส่วนของการทำงานในกระทรวงพาณิชย์ นายวุฒิไกร มีความอาวุโสสูงสุดในเรื่องของอายุ โดยเกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2509 และจะเกษียณ ปี 2569 เป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าตั้งแต่ 1 ต.ค. 2561- 30 ก.ย. 2563 จากนั้นย้ายมาเป็นอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา 1 ต.ค. 2563 -ปัจจุบัน

หากดูโปรไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับคนการเมือง เป็นที่รู้กันว่า  “วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” มีความสนิทกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และในช่วงหลังๆมักจะปรากฏตัวเคียงข้างกับนายเศรษฐาบ่อยครั้ง ทั้งงานในประเทศและต่างประเทศหลายครั้ง รวมทั้งยังเป็นเพื่อนกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถือว่ามีแต้มต่อครบทั้งด้านการทำงานและความสนิทกับคนการเมือง

สำหรับภารกิจสำคัญที่ปลัดพาณิชย์คนใหม่ ในฐานะ“แม่บ้าน” ที่ต้องตอบสนองนโยบาย”ภูมิธรรม เวชยชัย”รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการดูแลรับผิดชอบงานกระทรวงพาณิชย์

 

โจทย์ที่ท้าทายการบริหารงานสำหรับว่าที่ปลัดคนใหม่ แม้ว่าหลายเรื่องนี้จะอยู่ในความรับผิดชอบของกรมภายใต้สังกัด แต่ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการก็ต้องเป็นผู้กำกับดูแลไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชน ราคาสินค้า การผลักดันการส่งออกและที่เป็นประเด็นร้อนๆในช่วงเวลานี้คือการประมูลข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ขณะที่งานที่ต้องสนองนโยบายของรัฐบาล ก็คือ การเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่กระทรวงพาณิชย์ไปเกี่ยวข้องในเรื่องของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการการ แม้ว่ากรมที่รับผิดชอบจะเป็นกรมการค้าภายใน แต่ในฐานะเป็นปลัดพาณิชย์ ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่ต้องเข้าไปร่วมรับผิดชอบ และผลักดันเดินหน้าโครงการให้สำเร็จ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการบริหารงานบุคคลภายในกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องจัดวางคนให้มีความเหมาะสมกับตำแหน่งและงานที่รับผิดชอ

ดังนั้นตำแหน่ง“ปลัดพาณิชย์”จึงไม่ใช่เป็นแค่ตำแหน่งสูงสุดของข้าราชการเท่านั้นแต่ยังเป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบสูงเป็นเงาตามตัวไปด้วย ซึ่งเวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ผลงาน