“นภินทร-สุชาติ” รมช.พาณิชย์ ยันทำงานเป็นหนึ่งเดียว

“นภินทร-สุชาติ” รมช.พาณิชย์  ยันทำงานเป็นหนึ่งเดียว

“นภินทร-สุชาติ” 2 รมช.พาณิชย์ ชื่นมื่นแบ่งงานลงตัว ประสานเสียงรมต. 3 พรรคในกระทรวงพาณิชย์ทำงานเป็นหนึ่งเดียว เดินหน้าขับเคลื่อนงานพาณิชย์ ส่วนนโยบายแรงงานขึ้น 400 บาททั่วประเทศ ยอมรับกระทบต้นทุนสินค้าบ้าง แต่กระทรวงพาณิชย์เตรียมแผนรับมือสินค้าไว้แล้ว

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ครบรอบ 82 ปี ว่า ได้มีการหารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถึงการแบ่งงานกรมในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ในส่วนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยหน่วยงานที่ตนยังคงรับผิดชอบคือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญาและสถาบันสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือ GIT ในส่วนของนายสุชาติ จะรับผิดชอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน)หรือ ITD

“นภินทร-สุชาติ” รมช.พาณิชย์  ยันทำงานเป็นหนึ่งเดียว

“แม้กระทรวงพาณิชย์จะมีรัฐมนตรีจาก 3 พรรคการเมือง จากพรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ แต่การทำงานจะเป็นหนึ่งเดียวกันและจะร่วมกันทำงาน โดยเฉพาะผมกับนายสุชาติรู้จักคุ้นเคยกันมาเป็นอย่างดี สามารถทำงานประสานกันได้ ทำอย่างไรให้กระทรวงพาณิชย์เดินไปข้างหน้า และทำงานให้กับบ้านเมืองได้ โดยเราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้จะมาจากต่างพรรคก็เป็นหนึ่งเดียวในการทำงานได้”นายนภินทร กล่าว

สำหรับงานในส่วนของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จากเดิมที่ตนเคยดูแลและมอบให้นายสุชาติเป็นผู้ดูแลต่อนั้น เชื่อว่าจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี เชื่อว่านายสุชาติเองก็ผ่านงานมา หลายอย่าง เป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน รู้งานต่างประเทศได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะประเทศไหนต้องมีแรงงานอย่างไรเข้าไป ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเนื้องานก็คล้ายๆกระทรวงแรงงาน เชื่อว่านายสุชาติจะสามารถนำกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เป็นอย่างดี ในการสร้างผลงานให้กับกระทรวงพาณิชย์

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณนายภูมิธรรมและนายนภินทร  ที่ให้โอกาสได้ทำงานในกระทรวงพาณิชย์ เรื่องหน่วยงานที่แบ่งให้ดูแลก็เหมือนพี่น้องกัน ไม่ใช่เรื่องยากเพราะตนถือเป็นน้องเล็ก เป็นน้องใหม่ของกระทรวงต้องเรียนรู้งาน พร้อมจะทำงานสนองนโยบายรัฐบาลสนองนโยบายของนายกฯและนายภูมิธรรม โดยได้พูดคุยกันแล้วว่าทุกกรมทำงานร่วมกันหมดเป็นหนึ่งเดียวกันไม่มองเรื่องพรรคการเมืองแต่จะมองเรื่องการดูแลปากท้องพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ดูแลให้ผู้ประกอบการไทยออกไปในต่างประเทศได้ เชื่อว่าเศรษฐกิจของชาติจะดีได้ กระทรวงพาณิชย์จะต้องเป็นหลัก

ส่วนเรื่องของค่าแรง 400 บาททั่วประเทศจากนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ไม่หนักใจอะไรเพราะจะต้องดูแลในเรื่องของปากท้องประชาชนปากน้องของพี่ทั้งประชาชน ตอนอยู่กระทรวงแรงงานก็ดูในเรื่องของความมั่นคงและความเป็นอยู่ของพี่น้องแรงงาน เรื่องของกระทรวงพาณิชย์เป็นเรื่องของภาพรวมประเทศ เรื่องของเศรษฐกิจนำเข้าส่งออกเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันค่าครองชีพของแต่ละคนของแต่ละวัน ส่วนนี้เป็นหลักของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้นโยบายไว้แล้วว่าจะต้องทำให้ทุกอย่างมีความสมดุลประชาชนร่วมถึงคู่ค้าอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม โดยค่าแรง 400 บาทถือเป็นนโยบายของรัฐบาลก็จำเป็นที่จะต้องปรับเข้าหากันเชื่อว่ามีวิธีการดูแล ซึ่งทั้งนายกฯและรองนายกภูมิธรรมดูแลในเรื่องของค่าครองชีพประชาชนอยู่แล้ว หากกลัวค่าครองชีพสูงขึ้น ก็มีหน่วยงานดูแลอยู่แล้ว และในส่วนของภาคเอกชนเชื่อว่าหากค่าแรงขึ้นทำให้ไทยสามารถแข่งขันกับทั่วโลกได้ ค่าครองชีพก็จะต้องมีการดูแล