”ภูมิธรรม“ เตรียมลุยด่านโม่ฮาน-บ่อเต็น เปิดทางส่งออกผลไม้ ไทย-ลาว-จีน

”ภูมิธรรม“ เตรียมลุยด่านโม่ฮาน-บ่อเต็น เปิดทางส่งออกผลไม้ ไทย-ลาว-จีน

โฆษกพาณิชย์ เผย “ภูมิธรรม”นำทีมพาณิชย์ สำรวจความพร้อม ด่านโม่ฮาน-บ่อเต็น 27-29 เม.ย.นี้ เปิดทางสะดวกขนส่งผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน  พร้อมหารือผู้บริหาร นักธุรกิจ“สิบสองปันนา”จีน สร้างโอกาสผู้ประกอบการไทย

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 27-29 เม.ย. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดการ นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปปฎิบัติราชการที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อตรวจความพร้อมของด่านบ่อเต็นของ สปป.ลาว และด่านโม่ฮานของจีน ในการรองรับการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะผลไม้ของไทยในฤดูกาลผลิต 2567 นี้ ที่จะผ่านเส้นทาง R3A ที่เป็นทางหลวงเชื่อมโยงระหว่าง ไทย-ลาว-จีน เป็นเส้นทางที่มีระยะทางสั้นที่สุด

โดยผลไม้ของไทย จะออกสู่ตลาดในปลายเดือนเม.ย.เป็นต้นไป โดยช่องทาง R3A นี้ มีระยะทางรวมประมาณ 1240 กิโลเมตร จากเชียงรายสู่คุณหมิง เป็นเส้นทางกระชายผลไม้ไปจีนที่สำคัญจากทุกภูมิภาคของไทย อาทิ ผลไม้สด ทุเรียน มังคุด ลำไย หม้อแปลง แร่เหล็ก เป็นต้น

”ภูมิธรรม“ เตรียมลุยด่านโม่ฮาน-บ่อเต็น เปิดทางส่งออกผลไม้ ไทย-ลาว-จีน

นอกจากนั้น นายภูมิธรรม ยังมีกำหนดการที่จะเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์ติดตามความคืบหน้าการขยายโอกาสทางการค้ากับผู้บริหารระดับสูงของมณฑลยูนนาน ประกอบด้วย ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน และ นายกเทศมนตรีเมืองจิ่งหง เขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ในการขอให้สำนักงานศุลกากรจีน(GACC) พิจารณาตอบกลับฝ่ายไทยสำหรับข้อเสนอการเปิดตลาด อินทผาลัม และสละ และประเด็นส่งออกโคมีชีวิตไทยไปยังจีน

ที่สำคัญจะไปเร่งรัดการขยายตลาด หาช่องทางการตลาดให้สินค้าไทย ร่วมกับนักธุรกิจรายสำคัญของสิบสองปันนา ซึ่งมีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ท่องเที่ยว พัฒนาด้านเทคโนโลยีเทคโนโลยีร่วมกับนักธุรกิจไทย รวมไปถึงสนใจที่จะนำเข้าสินค้าเกษตร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยเพิ่มขึ้น

 “นายภูมิธรรม ให้ความสำคัญกับการเร่งผลักดันการส่งออกสินค้าไทย รวมไปถึงอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไทย ทำตลาดในต่างประเทศ ซึ่งการเดินทางเยือน สิบสองปันนาในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการไทยในการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งบริเวณด่านทั้งในจีนและลาว นอกจากนี้จะใช้โอกาสนี้พบผู้บริหารระดับสูงของยูนนาน เพื่อผลักดันสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ที่สำคัญของไทยต่อไป“นายวิทยากร  กล่าว