ราคาน้ำมันดิบWTIดิ่ง 2.67 ดอลล์ หลังสต็อกน้ำมันเพิ่มมากกว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบWTIดิ่ง 2.67 ดอลล์ หลังสต็อกน้ำมันเพิ่มมากกว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดวันพุธ(17เม.ย.) ร่วงลง 2.67 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ซบเซาในตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.67 ดอลลาร์ ปิดที่ 82.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 2.73 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 1.6 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนไม่คาดว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านจะลุกลามกลายเป็นสงครามในภูมิภาค

คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลประกาศเลื่อนการประชุมรอบที่ 3 เกี่ยวกับการตัดสินใจที่จะตอบโต้อิหร่านเป็นวันนี้ จากเดิมที่กำหนดไว้เมื่อวานนี้ ขณะที่ชาติตะวันตกเรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการโจมตีอิหร่าน ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า อิหร่านลดจำนวนที่ปรึกษาของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านที่ประจำการในซีเรีย เนื่องจากวิตกว่าอิสราเอลอาจทำการโจมตีเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานเช่นกันว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่าน ได้ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในซีเรียเช่นกัน

ทั้งนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า อิสราเอลอาจเลือกที่จะโจมตีเป้าหมายที่เป็นอาคารของหน่วยงานต่างๆของอิหร่านในซีเรีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอลก่อนหน้านี้ โดยอิสราเอลจะหลีกเลี่ยงการโจมตีบนดินแดนของอิหร่านโดยตรงเพื่อไม่ให้ลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งในภูมิภาค

นอกจากนี้ คาดว่าการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลจะเป็นไปอย่างจำกัด และอิสราเอลอาจแจ้งเตือนพันธมิตรที่เป็นชาติอาหรับล่วงหน้าก่อนการโจมตีจะเกิดขึ้น