‘ศุลกากร‘ เผย จนท.แม่สอดยังปฏิบัติหน้าที่ รับการสู้รบกระทบการค้า

‘ศุลกากร‘ เผย จนท.แม่สอดยังปฏิบัติหน้าที่ รับการสู้รบกระทบการค้า

ศุลกากรแม่สอด เปิดด่านปฎิบัติงานตามปกติ ชี้ปริมาณนำเข้าส่งออกสินค้าลดลงอย่างมีนัยยะเมื่อเทียบกับช่วงก่อนมีการสู้รบ

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยภายหลังสอบถามเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สอดว่า ด่านศุลการกรและตรวจคนเข้าเมืองฝั่งไทยยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามเวลาทำการปกติ โดยมีการนำเข้าส่งออกได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามปริมาณการนำเข้าส่งออกสินค้ามีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญมาโดยตลอด เมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่จะมีการสู้รบกัน

“ทราบว่าฝั่งเมียนมาก็ยังเปิดให้บริการตามปกติเช่นกัน แต่เจ้าหน้าฝั่งเมียนมาไม่มีการใส่เครื่องแบบระหว่างการปฎิบัติหน้าที่ หรือเป็นการปฏิบัติงานแบบนอกเครื่องแบบ”

ผู้สื่อข่าวรายงานการจัดเก็บรายได้ด่านศุลกากรแม่สอด พบว่า ปี 2566 มีการจัดเก็บรายได้อากรศุลกากร ภาษีมูลค่าเพิ่ม รายได้ศุลกากร และค่าธรรมเนียม รวม 389 ล้านบาท ลดลงจากปี 2565 ที่มีการจัดเก็บรายได้รวมอยู่ที่ 645 ล้านบาท

โดยปี 2566 มูลค่าสินค้าผ่านแดนขาเข้าด่านศุลกากรแม่สอด อยู่ที่ 10,627 ล้านบาท ลดลงจากปี 2565 อยู่ที่ 15,302 ล้านบาท มีสินค้าสำคัญ ประกอบด้วย ปลายข้าว โทรศัพท์ เสื้อผ้า หอมหัวใหญ่ ส่วนประกอบเครื่องวัดอุณหภูมิ

สำหรับมูลค่าสินค้าผ่านแดนขาออกในปี 2566 อยู่ที่ 101,461 ล้านบาท ลดลงจากปี 2565 อยู่ที่ 108,435 ล้านบาท มีสินค้าสำคัญ ประกอบด้วย รถยนต์เก่าใช้แล้ว น้ำมันปาล์ม เบียร์ ไวน์ วิสกี้ บุหรี้ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด ปูนซีเมนต์