'พิธา-กัณวีร์' จี้ 'รัฐบาล' แจงให้ชัด ปมไฟเขียว เมียนมา ใช้สนามบินแม่สอด

'พิธา-กัณวีร์' จี้ 'รัฐบาล' แจงให้ชัด ปมไฟเขียว เมียนมา ใช้สนามบินแม่สอด

"พิธา-กัณวีร์" เรียกร้องรัฐบาลไทย-กองทัพ แจงปมให้เมียนมา ใช้สนามบินแม่สอด หลังเกิดเหตุวุ่นวายที่เมียวดี-มีผู้ลี้ลัยเข้าประเทศ

จากกรณีที่เกิดสถานการณ์ในประเทศเมียนมา โดยกลุ่มต่อต้านที่มีทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) สามารถเข้ายึดพื้นที่ จ.เมียวดี ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้าม ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเฉพาะประเด็นการลี้ภัยเข้ามาในพื้นที่ของประเทศไทย เรื่องเครื่องบินของเมียนมาที่ได้เข้ามาลงจอดยังท่าอากาศยานแม่สอด

ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทย และ กองทัพชี้แจงรายละเอียดให้โปร่งใส  ว่าเกิดอะไรขึ้นที่สนามบินจังหวัดตาก และการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงครามต้องเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่น การขนทรัพย์สิน อาวุธ ทำให้ถูกตีความได้ว่า เป็นการช่วยเหลือรัฐบาลทหารเมียนม่า   

นายพิธา ระบุได้ตั้งคำถามด้วยว่า

- การช่วยเหลือรับรองผู้ลี้ภัยสงครามตามหลักมนุษยธรรม เป็นสิ่งต้องทำตามพันธะระหว่างประเทศ หรือ ที่เรึยกว่า non refoulement principle ซึ่งควรใช้หลักนี้อย่างเท่าเทียมไม่ว่าฝ่ายไหน

- ประเด็นที่สำคัญคือ รัฐบาลไทยต้องตอบให้ได้ว่านี่คือการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจริงหรือไหม มีรายละเอียดอย่างไร?

- เพราะถ้าเป็นการช่วยเคลื่อนย้ายทรัพยากร เงินตรา อาวุธ ฯลฯ ก็อาจจะถูกตีความว่าเชื่อเหลือรัฐบาลทหารเมียนมาร์

- และโดยเฉพาะ ในพื้นที่ เท่าที่เช็ค มีความกังวลจากหลายฝ่ายว่าเมียวดีจะถูกโจมตีแบบปูพรมตามหลังก่อให้เกิดวิกฤติมนุษยธรรม มีผู้ลี้ภัยสงครามมากกว่าเดิมอีก

- การให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลไทยครั้งนี้ ต้องระวังว่าอาจจะอ้างเรื่องมนุษยธรรมเป็นด่านแรก แต่ต่อจะกบายเป็นการสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาร์ให้เกิดวิกฤติผู้ลี้ภัยมากกว่าเดิมหรือไหม?

- กรณีนี้คงไม่มีใครรู้รายละเอียดดีกว่ารัฐบาลไทย ที่ค้องออกมาชี้แจงรายละเอียดให้โปร่งใสโดยเร็ว

ขณะที่ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการ พรรคเป็นธรรม ได้รีทวีตข้อความของนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ และระบุข้อความว่า  "รอแถลง ว่าสิ่งของพลเรือนคืออะไร ความชัดเจนความโปร่งใส่ทางการทูตจะทำให้รัฐบาลไทยพ้นข้อครหาต่างๆการขนของเข้าไทยหรือออกไทยต้องมีการสำแดงอยู่แล้ว รถตู้ข้ามจากเมียวดีมาแม่สอดเพื่อส่งกลับย่างกุ้งขนอะไรมา ในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ความโปร่งใสและหลักการจะเป็นเกราะป้องกันได้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรพงษ์ ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า


"เรื่องเครื่องบินเมียนมาที่เป็นข่าว ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นเรื่องการขอนำเครื่องบินพลเรือนมาลง เพื่อขนสิ่งของพลเรือน ไม่ได้มีการขนกำลังทหาร หรืออาวุธ หรือการขอลี้ภัยตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เป็นเรื่องคำขอทางการทูตเพื่อนำเครื่องบิน พลเรือนมาขนย้ายสิ่งของทางการทูต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติครับ"

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกระทรวงการต่างประเทศ โดย นายธนวัต ศิริกุล  รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงกรณีการอนุมัติเที่ยวบินพิเศษของเมียนมา ให้ลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ โดยได้รับคำขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย เมื่อเย็นวันที่ 6 เม.ย. เพื่อขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษ จำนวน 3 เที่ยว ระหว่างวันที่ 7-9 เม.ย. เส้นทางย่างกุ้งแม่สอด

"ทั้งนี้ เพื่อขอขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ และภายหลังได้รับคำขอ และคำนึงสถานการเร่งด่วน รวมถึงอาจเป็นไปได้ในการอพยพบุคลากรเมียนมา ซึ่งเป็นการตัดสินใจระดับรัฐบาลที่จะอนุมัติคำขอด้านหลักมนุษยธรรม ขณะเดียวกัน สมช.ได้มีการประชุมถึงขึ้นตอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อให้เป็นไปเรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้ช่วยเหลือเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมทั้งไม่อนุญาตให้นำอาวุธเข้ามาฝั่งไทย" นายธนวัต กล่าว

นายธนวัต กล่าวด้วยว่าสำหรับเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 7 เม.ย. มาลงตามคำขอ และเดินทางออกไปวันเดียวกัน ทว่า เมียนมาได้ยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือแล้ว โดยรัฐบาลได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะ จ.เมียวดี เพื่อดำเนินการที่จำเป็นและรักษาความสงบเรียบร้อยชายแดน และประโยชน์คนไทย ซึ่งในวันที่ 9 เม.ย.จะมีการประชุมเรื่องดังกล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล.