พาณิชย์จัด“ชุดเฉพาะกิจตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน”เทศกาลสงกรานต์

พาณิชย์จัด“ชุดเฉพาะกิจตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน”เทศกาลสงกรานต์

พาณิชย์จับมือพลังงาน มหาดไทย ส่ง“ชุดเฉพาะกิจตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน” ช่วงสงกรานต์ เน้นถนนสายหลัก พื้นที่ท่องเที่ยว หากพบความผิดปกติแจ้งสายด่วน 1569 เผย 3 เดือน ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันแล้ว  รวม 4,315 สถานี 68,721 หัวจ่าย 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดเพื่อดูแลประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการกำชับให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบปฏิบัติการมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสถานีขนส่ง สนามบิน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งตรวจสอบสถานีบริการน้ำมัน เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางไป-กลับภูมิลำเนาและเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ เป็นจำนวนมาก

 กรมฯ ได้จัด “ชุดเฉพาะกิจตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน” ออกปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.-13 เม.ย. 2567 โดยในส่วนกลางประสานความร่วมมือกับกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน และในส่วนภูมิภาคได้บูรณาการกับผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และพลังงานจังหวัด ในการตรวจสอบความถูกต้องของหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งเป็นการตรวจสอบซ้ำนอกเหนือจากการดำเนินการปกติของเจ้าหน้าที่สายตรวจชั่งตวงวัด โดยชุดเฉพาะกิจนี้มุ่งเน้นตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักที่ประชาชนเดินทางจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลออกสู่จังหวัดต่างๆ หรือเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างจังหวัด และพื้นที่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในทุกภูมิภาค เช่น ถนนพหลโยธิน ที่มุ่งสู่ภาคเหนือ ถนนเพชรเกษม และถนนพระราม 2 ที่มุ่งสู่ภาคใต้ ถนนบางนา–ตราด ที่มุ่งสู่ภาคตะวันออก และถนนมิตรภาพ ที่มุ่งสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นต้นทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 มี.ค. 2567 ได้มีการตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันแล้ว  รวม 4,315 สถานี 68,721 หัวจ่าย

“ขอให้ประชาชนที่ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันสังเกตเบื้องต้น ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการว่ามีหนังสือสำคัญแสดงเครื่องหมายคำรับรองที่กรมการค้าภายในออก ให้หรือไม่ มีการแสดงราคาขายต่อลิตรที่ตู้จ่ายหรือไม่และราคาตรงกับที่แสดงไว้หน้าสถานีบริการหรือไม่ นอกจากนี้ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตรต้องเป็นเลขศูนย์ และเมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายกับจำนวนลิตรให้ถูกต้องด้วย เพื่อรักษาสิทธิของตนเอง ” นายวัฒนศักดิ์

กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเติมน้ำมันสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 แอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หากพบสถานีบริการใดใช้หัวจ่ายที่คลาดเคลื่อนหรือไม่มีเครื่องหมาย คำรับรอง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสถานีบริการใดดัดแปลงหัวจ่ายให้คลาดมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท