'ซีพี' เข้าพบ 'สุริยะ' ปัดหารือปมแก้สัญญาไฮสปีดสามสนามบิน

'ซีพี' เข้าพบ 'สุริยะ' ปัดหารือปมแก้สัญญาไฮสปีดสามสนามบิน

"ศุภชัย เจียรวนนท์" เข้าแสดงความยินดีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ด้าน "สุริยะ" ปัดคุยเรื่องปมแก้สัญญาไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน ขณะที่ความคืบหน้าปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนเจรจาข้อเสนอปรับโครงสร้างทางการเงิน ขีดเส้นจบเดือนนี้ ดันออกบัตรส่งเสริม BOI

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวานนี้ (2 เม.ย.) ที่กระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้อนรับนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่ขอเข้าพบเป็นการส่วนตัว เพื่อแสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเข้าพบครั้งนี้ไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับโครงการลงทุนด้านคมนาคม รวมไปถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ที่กำลังอยู่ระหว่างเจรจาแก้ไขสัญญา โดยเป็นการเข้าพบส่วนตัวเพื่อแสดงความยินดี หลังจากตนเข้ารับตำแหน่งเท่านั้น เนื่องจากรู้จักและมีความสนิทสนมกันมาเป็นเวลานาน

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)  ระบุว่า ไฮสปีดสามสนามบิน ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการหารือร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สกพอ. การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด (กลุ่มซีพี) เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับข้อเสนอของทางกลุ่มซีพีในการปรับโครงสร้างทางการเงินสัญญาร่วมลงทุน คาดว่าจะเจรจาให้แล้วเสร็จภายใน เม.ย.นี้ เพื่อให้ทันต่อการยื่นออกบัตรส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในเดือน พ.ค.2567 และนำไปสู่การส่งมอบพื้นที่เริ่มงานก่อสร้าง

"ตอนนี้กำลังเจรจาในข้อเสนอของทางกลุ่มซีพี ที่มีประเด็นเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของสัญญา เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันไม่เหมือนกับช่วงประมูลโครงการ เพราะผลกระทบโควิด-19 ทำให้คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งรายละเอียดที่ทางกลุ่มซีพียื่นเสนอมา อาทิ การจ่ายค่าสิทธิบริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่ขอพิจารณาแลกเปลี่ยนเป็นการลงทุนก่อสร้างโครงสร้างร่วมช่วงบางซื่อ – ดอนเมือง"