กพท. เผยตั๋ว 'ภูเก็ต' สงกรานต์นี้จ่อพุ่ง 5 พันบาท หลังดีมานด์บินตรงต่อเนื่อง

กพท. เผยตั๋ว 'ภูเก็ต' สงกรานต์นี้จ่อพุ่ง 5 พันบาท หลังดีมานด์บินตรงต่อเนื่อง

กพท.เผยนักท่องเที่ยวจีน - อินเดีย ยังแห่เข้าไทยอย่างต่อเนื่อง ตลาดจีนฟื้น 70% หลังมาตรการฟรีวีซ่า ลุ้นปีนี้กลับสู่สถานการณ์ปกติ ชี้เดสติเนชันยอดฮิตภูเก็ต - กระบี่ ดันราคาตั๋วโดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้คาดแตะ 5 พันบาท

นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการบินในไทยขณะนี้พบว่าผู้โดยสารภายในประเทศฟื้นตัวแล้ว 100% ขณะที่ผู้โดยสารระหว่างประเทศฟื้นตัวอยู่ที่ประมาณ 80% หากเทียบกับปี 2562 ช่วงก่อนเกิดโควิด -19 ซึ่งปัจจุบันพบว่าปัจจัยที่ทำให้ผู้โดยสารระหว่างประเทศยังไม่กลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ เพราะนักท่องเที่ยวจีนยังเดินทางออกนอกประเทศไม่มากนัก

โดยหลังจากมีมาตรการฟรีวีซ่าระหว่างไทย – จีน พบว่าปริมาณการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันฟื้นตัวอยู่ในระดับ 65 – 70% เทียบกับปี 2562 หรือประมาณ 2 หมื่นคนต่อวัน และโดยส่วนใหญ่เป็นการเดินทางด้วยตัวเอง กลุ่มทัวร์ที่เคยเดินทางจำนวนมากช่วงก่อนโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่เห็นการฟื้นตัวมากนัก ซึ่ง กพท.ประเมินว่าภายในปีนี้จีนน่าจะฟื้นตัวกลับสู่สถานการณ์ปกติในด้านปริมาณผู้โดยสาร หรือมีปริมาณเดินทางประมาณ 3 หมื่นคนต่อวัน

“ตอนนี้เหลือแค่ตลาดจีนที่ยังไม่เดินทางเข้าไทยมากนัก หากเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด ถ้าตลาดนี้กลับมาเดินทางก็จะทำให้ภาพรวมการบินของไทยกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติในด้านปริมาณ แต่ กพท.เชื่อว่าจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนที่มีกำลังซื้อสูงในขณะนี้ แม้ว่าปริมาณการเดินทางจะยังไม่มากหากเทียบก่อนเกิดโควิด แต่จะสร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวสูง”

นอกจากนี้ กพท.ยังพบว่าการฟื้นตัวของปริมาณผู้โดยสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ตลาดอินเดียยังเป็นตลาดใหม่มาแรงที่มีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวไทยสูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีปริมาณการเดินทางฟื้นตัวแล้วกว่า 97.7% เทียบกับปี 2562 ท่ามกลางสิทธิการบินที่สามารถเปิดให้บริการเส้นทางบิน 6 เมืองใหญ่ และ 18 เมืองเล็กของอินเดีย ดังนั้น กพท.ประเมินว่าตลาดอินเดียจะเป็นอีกหนึ่งตลาดมาแรง หากสามารถขยายจุดบินได้เพิ่มมากขึ้น เพราะอินเดียมีมากถึง 400 เมือง

นายศรัณย กล่าวด้วยว่า จากสถิติการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดใหญ่อย่างจีน และอินเดีย พบว่าส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเล โดยเฉพาะจีนที่พบว่ามีสายการบินเปิดบินตรงไปยังภูเก็ต และกระบี่จำนวนมาก ส่งผลให้สถานการณ์ในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาราคาค่าโดยสารไปยังภูเก็ตจึงเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สถานการณ์ในช่วงสงกรานต์นี้ พบว่าปัจจุบันราคาค่าโดยสารอาจสูงอยู่ที่ 4 – 5 พันบาทต่อเที่ยว แต่ยังอยู่ในเพดานที่ กพท.กำหนดไม่เกิน 6 พันบาทต่อเที่ยว

โดยสัญญาณราคาตั๋วโดยสารเส้นทางภูเก็ตปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น เนื่องจาก กพท.เห็นว่าข้อมูลล่าสุดในช่วงสัปดาห์ก่อนราคาเริ่มขยับไปอยู่ที่ 2 พันบาทต่อเที่ยว และในสัปดาห์นี้คาดว่าจะเริ่มขยับในระดับ 3 พันบาทต่อเที่ยว ขณะที่ข้อมูลจากสายการบินที่ให้บริการในไทยเข้าร่วมมาตรการลดค่าโดยสาร 20% ช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น แจ้งว่ายังมียอดจองล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) เหลืออยู่ ดังนั้นแนะนำให้ผู้โดยสารจองการเดินทางล่วงหน้า 

“ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนก็ชอบเดินทางไปภูเก็ต เพราะเป็นช่วงหน้าร้อนที่ทุกคนต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเล จึงจะเห็นได้ว่าราคาตั๋วภูเก็ตในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาแพงมาก เพราะดีมานด์การเดินทางสูง เช่นเดียวกับกระบี่ก็เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่คนนิยม และจะเห็นได้ว่าตอนนี้กระบี่มีราคาตั๋วแพงสุด เพราะจำนวนเที่ยวบินน้อยก็น้อย แต่ดีมานด์สูง”

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงสงกรานต์นี้ ได้กำชับให้ กพท. กรมท่าอากาศยาน (ทย.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้มงวดกับผู้ให้บริการการบิน โดยเฉพาะในกรณีเครื่องล่าช้าและจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับในกรณีที่มีการเลื่อนเที่ยวบินหรือยกเลิกเที่ยวบิน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ได้กำชับให้สายการบินเตรียมความพร้อมให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเพิ่มเที่ยวบินพิเศษรวม 104 เที่ยวบิน พร้อมปรับเพดานค่าโดยสารลง 20% (เฉพาะในส่วนของเที่ยวบินพิเศษรวม 104 เที่ยวบิน) ซึ่งสามารถรองรับได้จำนวนถึง 17,874 ที่นั่ง