กทม.จ่ายแล้ว หนี้ BTS ก้อนแรก 2.3 หมื่นล้าน 'ชัชชาติ' หวังช่วยให้บริการดีขึ้น

กทม.จ่ายแล้ว หนี้ BTS ก้อนแรก 2.3 หมื่นล้าน 'ชัชชาติ' หวังช่วยให้บริการดีขึ้น

กรุงเทพมหานคร จ่ายหนี้ BTS ก้อนแรก 2.3 หมื่นล้าน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้เหลือหนี้อีกก้อน ลุ้นศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษาคดีทวงหนี้อีกก้อน 1.1 หมื่นล้านบาท หลังศาลปกครองกลางพิพากษาให้จ่ายตามสัญญา

ปัญหาการแก้ปัญหาหนี้สะสมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ได้รับการชำระก้อนแรกเมื่อวันที่ 2 เม.ย.2567 เพื่อชำระหนี้ค่าติดตั้งระบบรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยาย ดังนี้

  •     ส่วนต่อขยายที่ 1 อ่อนนุช-แบริ่ง , สะพานตากสิน-บางหว้า 
  •     ส่วนต่อขยายที่ 2 แบริ่ง-สมุทรปราการ , หมอชิต-คูคต

รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า กรุงเทพมหานคร ได้ชำระหนี้ให้ BTS จำนวน 23,091 ล้านบาท โดยผู้บริหาร BTS กล่าวขอบคุณกรุงเทพมหานคร

รวมทั้งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่าการได้รับเงินดังกล่าวจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้ BTS ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินงานและการบริการประชาชน

สำหรับการชำระหนี้ดังกล่าว กรุงเทพมหานครใช้เงินจากรายจ่ายพิเศษจากเงินสะสมจ่ายขาดของกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 97 และมาตรา 103 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2567 สภากรุงเทพมหานครได้ลงมติ 44 เสียง เพื่ออนุมัติจ่ายเงินภายใน 2 เดือน ซึ่งกรุงเทพมหานครจะนำเงินสะสมจ่ายขาดที่มีอยู่ 40,000-50,000 ล้านบาท มาชำระหนี้ดังกล่าว

ในขณะที่การจ้างติดตั้งระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายดังกล่าว ดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จและครบกำหนดชำระให้ BTSC ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเจรจาตาม ม.44 โดยมีขอบเขตงานครอบคลุมระบบจัดเก็บตั๋ว ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบจ่ายไฟ ระบบศูนย์ควบคุมและสั่งการ  ระบบความปลอดภัย

รวมทั้งกรุงเทพมหานครได้ระบุถึงความจำเป็นในการชำระเงินให้ BTSC เนื่องจากมีภาระดอกเบี้ยหากไม่ชำระตามกำหนด รวมถึงเป็นส่วนสำคัญต่อระบบการเดินรถให้ต่อเนื่อง และกรุงเทพมหานครควรเป็นเจ้าของสิทธิ์เพื่อมีอำนาจต่อรองการจัดการเดินรถ
 

นอกจากนี้ปัจจุบันหนี้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ได้มีการยื่นฟ้องและอยู่ในขั้นตอนศาลปกครองพิจารณา แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 

ส่วนที่ 1 ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ศาลปกครองพิพากษาให้กรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ร่วมกันจ่ายหนี้ให้กับ BTSC จำนวน 11,755.06 ล้านบาท แบ่งเป็น 

1.หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน 2,348 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 

2.หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 

ส่วนที่ 2 ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) ตามที่ BTS ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้กรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จ่ายหนี้เพิ่มอีกประมาณ 11,068.5 ล้านบาท เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2565

รายงานข่าวจากศาลปกครองสูงสุด ระบุว่า ขณะนี้มีคดีเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่อยู่ระหว่างศาลปกครองสูงสุดพิจารณา คือ คดีหมายเลขดำที่ อ.2226/2565 ระหว่าง BTSC ซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดีระหว่างกรุงเทพมหานคร (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1) และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (ผู้ถูกฟ้องคดี 2)

โดยมีข้อมูลการฟ้องร้องในประเด็นไม่ชำระค่าตอบแทนตามสัญญา และ BTS ได้มีหนังสือทวงถามให้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองเพิกเฉย เป็นเหตุให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย