'มนพร' จี้งานถมทะเล 'แหลมฉบัง 3' ขีดเส้นส่งมอบพื้นที่เอกชนสร้างปลายปี 68

'มนพร' จี้งานถมทะเล 'แหลมฉบัง 3' ขีดเส้นส่งมอบพื้นที่เอกชนสร้างปลายปี 68

“มนพร” ลงพื้นที่ตรวจคืบหน้างานถมทะเล “แหลมฉบังเฟส 3” เผยแล้วเสร็จ 22% สั่งผู้รับเหมาเร่งเพิ่มจำนวนหิน และเครื่องจักร ดันงานเดินหน้าทุกเดือนไม่ต่ำ 4% ขีดเส้นแล้วเสร็จทันเป้าหมายส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนคู่สัญญาปลายปี 2568

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการพัฒนาของท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ส่วนที่ 1) งานก่อสร้างถมทะเล โดยพบว่า ภาพรวมในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา กิจการร่วมค้า CNNC สามารถดำเนินงานได้แล้วที่ 22.01% โดยมีเครื่องจักรทางทะเล 71 ลำ และกำลังคนจำนวน 520 คน

ทั้งนี้ กิจการร่วมค้าฯ​ ได้แจ้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานว่าจำนวนหินที่ใช้ในโครงการฯ และเครื่องจักรยังมีไม่เพียงพอ จึงมีแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยการประสานเหมืองหินให้เร่งผลิตหินให้เพียงพอภายในเดือน มี.ค.นี้ และได้มีการเพิ่มเครื่องจักรในการทำงาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการก่อสร้างคันหินล้อมพื้นที่ และในส่วนของงานถมทะเลได้เพิ่มเรือเข้ามาช่วยในการขุดลอก

\'มนพร\' จี้งานถมทะเล \'แหลมฉบัง 3\' ขีดเส้นส่งมอบพื้นที่เอกชนสร้างปลายปี 68

อย่างไรก็ตาม กิจการร่วมค้าฯ​ ได้นำเสนอแผนเร่งรัดงานให้ทันตามแผน โดยภายในวันที่ 7 มิ.ย. 2567 วันที่ครบกำหนดส่งมอบพื้นที่ถมทะเล​ 3 จะต้องมีความก้าวหน้าสะสมอย่างน้อย 35.87% เพื่อให้สิ้นเดือน มิ.ย.2567 มีความก้าวหน้าสะสม 37.77% ดังนั้นนับจากเดือน มี.ค.นี้จะต้องดำเนินการให้ได้ความก้าวหน้าประจำเดือนอย่างน้อย 4.04%

ทั้งนี้ กิจการร่วมค้าฯ มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบพื้นที่ถมทะเล 3 ได้ทันภายในเดือน มิ.ย. 2567 และจะส่งมอบพื้นที่ F1 ของโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ให้แก่บริษัทเอกชนคู่สัญญาได้ภายในปลายปี 2568 และกำหนดส่งมอบแล้วเสร็จทั้งโครงการฯ ในปี 2569

\'มนพร\' จี้งานถมทะเล \'แหลมฉบัง 3\' ขีดเส้นส่งมอบพื้นที่เอกชนสร้างปลายปี 68