ทช. เปิดแผนลงทุน 7 พันล้าน ขยายถนน 'ไทยแลนด์ริเวียร่า'

ทช. เปิดแผนลงทุน 7 พันล้าน ขยายถนน 'ไทยแลนด์ริเวียร่า'

“กรมทางหลวงชนบท” เปิดแผนลงทุน 7 พันล้านบาท ขยายเส้นทางถนนไทยแลนด์ริเวียร่า เลียบชายเขาฝั่งทะเลอ่าวไทย และเทือกเขาตะนาวศรี พร้อมจ่อชงงบปี 2568 ขยายเพิ่ม 300 กิโลเมตรถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ สงขลา - ปัตตานี – นราธิวาส

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาถนนท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ (ไทยแลนด์ริเวียร่า) โดยระบุว่า ปัจจุบัน ทช.ได้พัฒนาถนนไทยแลนด์ริเวียร่ามาอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็น ระยะที่ 1 ช่วงสมุทรสงคราม – ชุมพร มีระยะทาง 658 กิโลเมตร อยู่ในความดูแลของ ทช. มีจำนวนทั้งสิ้น 43 สายทาง ระยะทาง 514 กิโลเมตร ปัจจุบันสถานะโครงการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 42 สายทาง คิดเป็นระยะทางทั้งหมด 507 กิโลเมตร และอยู่ระหว่างก่อสร้าง 1 สายทาง ระยะทาง 6.753 กิโลเมตร

ส่วนระยะที่ 2 ช่วงชุมพร – สงขลา มีระยะทางรวม 544 กิโลเมตร อยู่ในความดูแลของ ทช. ประมาณ 145 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยแบ่งเป็นการขยายความกว้างผิวจราจร 25 สายทาง และการปรับปรุงผิวจราจร 41 สายทาง

ขณะที่ปัจจุบัน ทช.มีแผนพัฒนาโครงการดังกล่าวในระยะที่ 3 ช่วงเลียบชายเขาฝั่งทะเลอ่าวไทย และช่วงเลียบเทือกเขาตะนาวศรี ระยะทางรวมกว่า 433 กิโลเมตร ซึ่งจะมีการทยอยเสนอของบประมาณดำเนินการในปี 2568 – 2572 รวมวงเงินกว่า 7 พันล้านบาท

โดยแผนพัฒนาระยะที่ 3 จะมีแนวเส้นทางแบ่งเป็น เส้นทางสามสมุทร งบประมาณ 4,000 ล้านบาท เชื่อมต่อจากจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ระยะทางรวม 83 กิโลเมตร สถานะโครงการปัจจุบันได้สำรวจออกแบบ และจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง

ขณะเดียวกันยังมีแผนพัฒนาเส้นทางตะนาวศรีคีรีพัฒน์ งบประมาณ 3,000 ล้านบาท เชื่อมต่อจากจังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ มีระยะทางรวม 350 กิโลเมตร โดยปัจจุบันสถานะโครงการได้สำรวจออกแบบและจัดทำรายงานอีไอเอแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการพิจารณาเล่มอีไอเอ และอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2568 ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีแล้วเสร็จ

ทช. เปิดแผนลงทุน 7 พันล้าน ขยายถนน \'ไทยแลนด์ริเวียร่า\'

นอกจากนี้ ทช.ยังวางแผนพัฒนาถนนไทยแลนด์ริเวียร่า ระยะที่ 4 ช่วงสงขลา – นราธิวาส ซึ่งมีแนวเส้นทางผ่านจังหวัดสงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ระยะทางรวม 300 กิโลเมตร เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งในเรื่องของการขนส่ง การค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนในพื้นที่ โดยสถานะปัจจุบัน อยู่ระหว่างการขอสนับสนุนงบประมาณปี 2568 – 2569 ราว 33 ล้านบาท เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาเส้นทาง

ทั้งนี้ จากความสำเร็จของการพัฒนาโครงข่ายสายทางถนนไทยแลนด์ริเวียร่า ซึ่งทยอยแล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้วในปัจจุบัน ระยะที่ 1 ช่วงสมุทรสงคราม - ชุมพร ได้เก็บสถิติข้อมูลปริมาณจราจร (PCU) ในเส้นทางดังกล่าว พบว่ามีอัตราการเพิ่มขึ้นของปริมาณจราจรตั้งแต่ปี 2560 ถึงปี 2567 คิดเป็น 111% หรือเพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัว

ทช. เปิดแผนลงทุน 7 พันล้าน ขยายถนน \'ไทยแลนด์ริเวียร่า\'