ภารกิจ ‘เศรษฐา’ เยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ บูมสินค้า-ท่องเที่ยว-อุตฯฮาลาล

ภารกิจ ‘เศรษฐา’ เยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้   บูมสินค้า-ท่องเที่ยว-อุตฯฮาลาล

เปิดภารกิจ “เศรษฐา” พา ครม.ผู้บริหารกระทรวง ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ร่วมกิจกรรม สร้างโอกาสประชาชน และการท่องเที่ยวในพื้นที่ ตั้งเป้าโปรโมทสินค้า - ภูมิปัญญาชุมชน พัฒนาการท่องเที่ยว ผลักดันอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 27 – 29 ก.พ. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว. และคณะจะเดินทางไปร่วมกิจกรรม สร้างโอกาสให้กับประชาชน และการท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส

ส่งเสริมสินค้าภูมิปัญญา 3 จังหวัดชายแดนใต้

โดยการเดินทางไปครั้งนี้นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจจะช่วยส่งเสริมสินค้าชุมชน อาหาร และสินค้าภูมิปัญญาของภาคใต้ เช่น ปลานิลน้ำไหล นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีต้องการให้เห็นศักยภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่ เนื่องจากก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเคยเดินทางลงไปในพื้นที่มาก่อนหน้านี้แล้วเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาเที่ยวในพื้นที่จำนวนมาก

จึงมีแนวคิดว่าภาครัฐควรมีส่วนช่วยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่มีเสน่ห์มีวิถีชีวิตพหุวัฒนธรรม การเดินทางไปในพื้นที่ครั้งนี้นายกรัฐมนตรีจึงเดินทางไปยังสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น  มัสยิดกรือเเซะ ศาลเจ้าเเม่ลิ้มกอเหนี่ยว วัดช้างไห้ มัสยิดกลางประจำจังหวัดต่างๆ รวมถึงเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเเละด่านพรหมเเดนใน อ.เบตง จ.ยะลาด้วย

ผลักดันอุตฯอาหารฮาลาล

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจะลงไปผลักดันเรื่องของการส่งเสริมให้เกิดการลงทุน และยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หารือกับบริษัทผู้ผลิตอาหารระดับโลกของซาอุดิอาระเบียถึงการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังพื้นที่พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงหลายหน่วยงาน เช่น  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม  นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย  นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมพันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

นายกฯพบผู้นำท้องถิ่นปัตตานี

สำหรับกำหนดการของนายกรัฐมนตรี และคณะ วันที่ 27 ก.พ.เวลา 12.45 นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึง ท่าอากาศยานทหารกองบิน 56 จ.สงขลา  นายกรัฐมนตีสักการะศาลหลักเมืองปัตตานีอ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี   จากนั้นนายกรัฐมนตรีออกเดินทางไปยังมัสยิดกรือเซะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมืองปัตตานี  จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดการเยี่ยมชมตลาดวิถีชุมชนพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี และพบปะผู้นําท้องที่ ผู้นําท้องถิ่น และประชาชน ณ มัสยิดกรือเซะ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองปัตตานี ได้แก่ บ้านขุนพิทักษ์ รายา บ้านเลขที่ 5 กือดาจีนอ ตลาดวัฒนธรรมกือดาจีนอ ศาลเจ้าเล้งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) และ เยี่ยมชมมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน “กตัญญูคู่ฟ้ามหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี” ประจําปี 2567 และในช่วงหัวค่ำนายกรัฐมนตรี และคณะมีกำหนดเยี่ยมชมมัสยิดกลางจังหวัดปตตานีอ.เมืองปัตตานี

ส่วนในวันที่ 28 ก.พ. นายกรัฐมนตรี และคณะมีกำหนดการเดินทางเข้าสักการะหลวงปู่ทวด และนมัสการเจ้าอาวาสวัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี จากนั้นมีกำหนดการเดินทางไปยังจ.ยะลา เมื่อเดินทางถึงจังหวัดยะลานายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรมภายในสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง (สวนหมื่นบุปผา) อ.เบตง จ.ยะลา จากนั้นนายกรัฐมนตรีติดตามผลการดําเนินงานของด่านศุลกากรเบตง อ.เบตง จ.ยะลา

นายกฯเยี่ยมชมกิจกรรม “นวัต...วัฒนธรรม”

และในวันที่ 29 ก.พ.  นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ณ พุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส (พุทธอุทยานเขากง) อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส  นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรม “นวัต...วัฒนธรรม”ภายในแนวคิด Culture, Creativity and Innovation และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้คัมภีร์อัล-กุรอาน อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส 

ประชุมยกระดับการท่องเที่ยวในพื้นที่

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมหารือยกระดับการท่องเที่ยวและพัฒนาการท่องเที่ยว ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ฯ 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางกลับ กทม.ถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯในเวลาประมาณ 15.00 น.